
Uống nhiều rượu bia khiến gan tổn thương, thời gian kéo dài có thể sẽ dẫn đến tình trạng như xơ gan.
Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy những người say rượu và có cơ địa di truyền dễ mắc xơ gan do rượu (ví dụ một số người bị thiếu hụt các enzym giúp loại bỏ rượu) có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 6 lần so với những người uống rượu vừa phải và không có yếu tố di truyền.
Nguy cơ này thậm chí còn cao hơn nếu những người say rượu mắc bệnh đái tháo đường loại 2.
Theo các nhà nghiên cứu, trong trường hợp người bệnh hội tụ cả 3 yếu tố nguy cơ: Sử dụng đồ uống có cồn quá mức, di truyền và đái tháo đường loại 2 thì thói quen uống rượu có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển xơ gan hơn so với tổng lượng rượu mà họ đã uống.
Bà Linda Ng Fat, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, có nhiều nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa bệnh gan và rượu nhưng thường chỉ tập trung vào tổng lượng rượu đã uống.
Tuy nhiên, nghiên cứu này đã thực hiện một cách tiếp cận khác, tập trung vào thói quen uống rượu và nhận thấy đây là một chỉ báo rủi ro bệnh gan tốt hơn so với chỉ riêng thể tích.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho biết mỗi một yếu tố riêng lẻ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan.
Ví dụ, những người nghiện rượu nặng (được phân loại là uống 12 đơn vị rượu/ngày, tương đương khoảng 120ml cồn tinh khiết) có nguy cơ mắc bệnh xơ gan do rượu cao gấp 3 lần.
Nguy cơ này thậm chí còn cao gấp 4 lần đối với những người có cơ địa di truyền dễ mắc bệnh và gấp 2 lần đối với người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương 100ml rượu vang (13,5%) hoặc 330ml bia hơi (4%).
Theo hướng dẫn của Viện Nghiên Cứu Quốc Gia về Lạm Dụng Rượu và Nghiện Rượu Mỹ (National Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism - NIAAA), đồ uống có cồn có thể có lợi cho sức khỏe nếu người dùng tuân thủ theo đúng các quy định.
Điều quan trọng đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gan hoặc những người có khuynh hướng di truyền nghiện rượu là phải nhận thức được nguy cơ cao mà họ phải đối mặt.
Từ đó đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng rượu, nhằm bảo vệ chức năng gan của bản thân.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đồ uống có cồn ảnh hưởng thế nào đến nồng độ cholesterol của bạn?
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.