Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Són tiểu sau sinh và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Són tiểu là một trong những triệu chứng thường gặp trong bệnh lý rối loạn chức năng sàn chậu.

Són tiểu ở nữ giới là tình trạng nước tiểu rỉ ra ngoài không theo ý muốn. Són tiểu sau sinh là vấn đề hay gặp và gây phiền toái, xấu hổ với các bà mẹ bỉm sữa.

1. Nguyên nhân bị són tiểu

Són tiểu là vấn đề phổ biến, với tần suất từ thỉnh thoảng rò rỉ nước tiểu đến thường xuyên mắc tiểu, tình trạng này thường xảy ra đột ngột và khi bạn không muốn đi vệ sinh.

Trong suốt quá trình mang thai tử cung của bạn giãn nở và đè lên bàng quang, dẫn tới sự xuất hiện của rò rỉ nước tiểu. Ngay cả sau khi sinh, bàng quang vẫn tiếp tục bị chèn đè lên bởi sự giãn nở của tử cung, và sự mất kiểm soát trong suốt thời gian sinh nở cũng gây ra sự rò rỉ nước tiểu.

Trong suốt quá trình mang thai tử cung của bạn giãn nở và đè lên bàng quang, dẫn tới sự xuất hiện của rò rỉ nước tiểu.

Nguyên nhân chính của việc rò rỉ nước tiểu sau sinh là sự mất kiểm soát vùng xương chậu trong suốt quá trình sinh nở. Khi vùng nền xương chậu hoạt động chậm lại, niệu đạo dừng hoạt động đóng mở, dẫn tới sự rỏ rỉ nước tiểu.

Việc rặn đẻ không đúng cách, không đúng thời điểm cũng gây hậu quả là bạn bị són tiểu sau sinh và vùng xương chậu bị ảnh hưởng.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác khiến phụ nữ sau sinh bị són tiểu đó là: sinh con to, tác dụng phụ gây tê màng cứng, rách cửa mình nhiều, mổ sa sinh dục…

2. Các giải pháp hữu ích giúp ngăn ngừa són tiểu sau sinh

Són tiểu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như không có di chứng về sau nhưng có thể gây viêm nhiễm đường sinh dục, làm mất cảm hứng chuyện chăn gối, ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày của chị em.

Vậy các chị em cần phải thực hiện và làm theo những hướng dẫn dưới đây:

- Uống đủ nước: Nước rất quan trọng cho cơ thể, đặc biệt cho phụ nữ sau sinh. Lượng nước tối thiểu cần dùng trong ngày là 1,5 – 2 lít, chia đều trong 24 giờ.

- Quan tâm tới dinh dưỡng và thói quen ăn uống: Nhiều người ăn uống không hợp lý và mất cân bằng (ăn quá nhiều thịt, hải sản hoặc nhiều rau…). Hãy tạo cho mình thói quen ăn uống khoa học, điều độ và theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Nên bổ sung chất xơ, chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế một số thức ăn, đồ uống gây lợi tiểu, kích thích bàng quang, kích thích sự co cơ detrusor như ớt, tiêu, tỏi, cafe, bia rượu…

Rèn thói quen tiểu đúng giờ. luyện bàng quang bằng cách nhịn đi tiểu khi bị kích thích.

Luyện tập thói quen tiểu đúng giờ. luyện bàng quang bằng cách nhịn đi tiểu khi bị kích thích. Hãy bắt đầu bằng cách nhịn trong vòng từ 5-10 phút sau đó tăng dần thời gian nhịn tiểu và kéo dài thời gian giữa các lần đi tiểu.

Tránh ngồi xổm khi đi tiểu hay tránh đứng lâu làm tăng áp lực ổ bụng.

- Luyện tập các bài tập co cơ sàn chậu. Vùng nền xương chậu bị tổn thương bởi việc sinh nở sẽ hồi phục hoàn toàn trong khoảng thời gian từ 1-2 tháng sau sinh. Bạn cần luyện tập và duy trì nó theo cách: Nằm ngửa, bẻ rộng hai chân, gập đầu gối nhẹ nhàng, và thả lỏng cơ thể. Hãy giữ cơ thể thư giãn trong 46-48 giây còn lại trong 1 phút đó. Lặp lại động tác này 10 lần, trong 10 phút.

Thực hiện bài tập Kegel cũng giúp hạn chế tiểu són, giúp tăng cường sức khỏe, dẻo dai cho cơ sàn chậu. Cách thực hiện bài tập Kegel:

  • Thắt chặt các cơ sàn chậu trong khoảng 5-10 giây.

  • Thả lỏng các cơ sàn chậu và sau đó lặp lại 5 lần.

  • Thực hiện bài tập này 3 lần mỗi ngày.

Khi thực hiện hãy duy trì nhịp thở bình thường; không siết bụng, đùi hoặc mông, chỉ siết cơ sàn chậu. Kiên trì thực hiện đều đặn 3 tháng hoặc hơn để thấy được hiệu quả.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Són tiểu ở nam giới, phòng ngừa có khó?

BS. Nguyễn Thanh Nga (BV Phụ sản Hà nội) - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 17/05/2022

    Cách đơn giản giúp da đẹp, trẻ hơn tuổi thật

    Việc chăm sóc da đúng cách sẽ giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh và tươi sáng hơn.

  • 17/05/2022

    Vì sao bạn luôn cảm thấy mệt mỏi?

    Bạn thường xuyên ngáp ngủ và buồn ngủ cả ngày? Hãy tìm hiểu 9 lý do vì sao bạn cảm thấy mệt và cách khắc phục chúng.

  • 16/05/2022

    Chất chống oxy hóa và thảo mộc chống oxy hóa

    Chất chống oxy hóa được biết đến nhiều từ những năm 1990 khi các nhà khoa học bắt đầu nhận ra khả năng phát triển ung thư, xơ vữa và nhiều bệnh mạn tính khác của các gốc tự do. Trong suốt những thập kỷ gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về tác dụng của chất chống oxy hóa với những kết quả rất khác nhau.

  • 16/05/2022

    Nguyên nhân gây ra khối u tinh hoàn

    Hầu hết các khối u ở tinh hoàn là vô hại, nhưng một số khối u có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư tinh hoàn.

  • 15/05/2022

    Chống gốc tự do, ngăn chặn lão hóa từ trà thảo mộc

    Gốc tự do được xem là “sát thủ giấu mặt” gây ra nhiều bệnh lý của cơ thể cũng như thúc đẩy quá trình lão hóa của cơ thể.

  • 15/05/2022

    Tìm hiểu về bệnh viêm lưỡi

    Viêm lưỡi là tình trạng lưỡi bị viêm nhiễm, gây ra những thay đổi về màu sắc và kết cấu của lưỡi. Có nhiều loại viêm lưỡi khác nhau với các triệu chứng khác nhau. Nhiều lựa chọn điều trị cho tình trạng bệnh này và chúng thường không gây ra những tiến triển nghiêm trọng.

  • 14/05/2022

    5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của tóc

    Ăn đủ protein rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc, mặc dù ngày nay tình trạng thiếu hụt protein là rất hiếm ở các nước phương Tây.

  • 14/05/2022

    10 loại thực phẩm giúp tăng Keratin của cơ thể bạn

    Keratin là một loại protein đặc biệt quan trọng để duy trì cấu trúc của da, hỗ trợ chữa lành vết thương và giữ cho tóc và móng tay của bạn khỏe mạnh.

Xem thêm