Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla cải thiện suy giảm trí nhớ do tuổi già

Theo một nghiên cứu mới đây, nam giới và nữ giới có chế độ ăn giàu cacao trong vòng 3 tháng liên tục là những người có kết quả cao hơn trong bài kiểm tra trí nhớ so với những người khác. Phát hiện mới này đã chứng minh rằng sôcôla (làm từ cacao) mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch và cả não bộ của con người.

Nghiên cứu thực hiện trên 37 tình nguyện viên, cả nam và nữ, khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 50 đến 69. Những người tham gia được chia thành 2 nhóm; nhóm thứ nhất  được uống cacao giàu flavanol- một loại chất có khả năng chống oxi hóa cao có nhiều trong sôcôla đen, có tên là flavanols; nhóm thứ hai dùng thức uống chỉ chứa một lượng nhỏ loại chất này, trong các bữa ăn hàng ngày của họ. Sau 3 tháng,tất cả họ sẽ làm một bài kiểm tra về khả năng ghi nhớ bằng nhiều hình thức khác nhau. Kết quả là những người uống đồ uống có nhiều flavanol đạt kết quả cao hơn.

Một điều khá thú vị nữa là, mặc dù hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều có độ tuổi trên 50 và 60 tuổi, nhưng rất nhiều người trong nhóm uống thức uống giàu flavanol tỏ ra có trí nhớ rất tốt, như thể họ chỉ có 30 đến 40 tuổi vây!

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành chụp cộng hưởng từ não bộ (MRI). Kết quả chụp cho thấy thành phần chống oxy hóa có trong cacao làm tăng cường máu đến hồi hải mã - một phần của bộ não có chức năng liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ của con người. Đặc biệt, máu dồn rất nhiều về một bộ phận thuộc hồi hải mã là hồi răng, khu vực mà sự tổn thương của nó được cho là liên quan mật thiết đến sự suy giảm trí nhớ khi cao tuổi và những biểu hiện của “khoảnh khắc tuổi già”.

Bên cạnh đó, não cũng bị ảnh hưởng bởi sự tác động của bệnh Alzheimer. Alzheimer gây ra sự phá hủy nghiêm trọng hồi hải mã, và những người làm nghiên cứu nói rằng, sôcôla có khả năng cao sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp cho những bệnh nhân đang chịu ảnh hưởng của Alzheimer. Nghiên cứu này gợi mở những bằng chứng quan trọng rằng chế độ ăn và lối sống có khả năng điều chỉnh lượng máu lên não có thể giúp làm giảm hoặc cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức tuổi già!

Tuy nhiên, không may rằng, để có được lượng chất chống oxy hóa giống như dùng trong nghiên cứu, bạn phải ăn một lượng sôcôla rất nhiều. Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng 900 miligram flavanol cacao trong 1 ngày, lượng chất được tìm thấy trong 25 thanh kẹo sôcôla.

Ngoài ra, flavanol còn có thể được tìm thấy trong trà, táo và một số loại rau củ khác, mặc dù hàm lượng thấp hơn rất nhiều so với lượng có thể mang lại hiệu quả như trong nghiên cứu.

Như vậy, đã có những bằng chứng cho thấy rằng, bổ sung sôcôla, đặc biệt là socola đen vào chế độ ăn của người cao tuổi có thể đem lại những lợi ích nhất định trong việc cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở người già. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn loại sôcôla đen, ít đường, không ngọt, bởi quá nhiều đường có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến những bệnh mãn tính vốn có ở người cao tuổi.

Ts.Bs Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 06/10/2022

    Thói quen tắm sau ăn tối ảnh hưởng thế nào đến hệ tiêu hóa của bạn?

    Tắm sau khi ăn tối đã trở thành lối sinh hoạt quen thuộc của không ít người, đặc biệt là giới trẻ. Tắm sau khi ăn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn? Đây là lý do để bạn cần cải thiện điều đó.

  • 06/10/2022

    Giao mùa, cần nhớ 4 cách chăm sóc trẻ để phòng bệnh

    Thời tiết thay đổi thất thường, từ nóng chuyển sang lạnh, nắng chuyển sang mưa sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em khi sức đề kháng của các con còn non yếu.

  • 06/10/2022

    Cách nhận biết hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh hay viêm mũi xoang

    Hắt hơi, chảy nước mũi, ho… là triệu chứng bệnh thông thường nhiều người hay gặp phải. Vậy đây là dấu hiệu của cảm lạnh thông thường hay viêm mũi xoang? Khi nào chúng ta cần đi khám?

  • 06/10/2022

    Bộ Y tế: Không xét nghiệm tràn lan Adenovirus ở trẻ em

    Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ những năm 50 và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ, không xét nghiệm tràn lan.

  • 06/10/2022

    Ăn rau sống: Lợi và hại

    Nhiều người cho rằng các vitamin trong rau sống thường được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Tuy nhiên, ăn chín uống sôi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm giun sán hay ngộ độc.

  • 06/10/2022

    Rau, quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rửa thế nào cho đúng?

    Với rau, củ quả, cách duy nhất để làm sạch là rửa. Cách truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to, quả chín dưới vòi nước sạch, chảy mạnh.

  • 06/10/2022

    Teo não

    Teo não là tình trạng mất các tế bào thần kinh. Teo não là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau làm tổn thương não, bao gồm đột quỵ và bệnh Alzheimer. Khi bạn già đi, bạn sẽ dần mất một số tế bào não, nhưng quá trình sẽ xảy ra từ từ. Teo não liên quan đến bệnh tật hoặc chấn thương xảy ra nhanh hơn và gây tổn hại nhiều hơn.

  • 05/10/2022

    Lợi ích của việc ăn rau quả

    Mỗi nhóm rau quả đều có giá trị dinh dưỡng nhất định. Nhóm màu xanh đậm giàu các hoạt chất sinh học có đặc tính chống ung thư. Các loại rau lá xanh đậm giàu beta-caroten, folate, vitamin C, K…

Xem thêm