
Cần thận trọng khi áp dụng chế độ ăn Keto.
Keto (hay Ketogenic) là chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo tốt. Khi thường xuyên cắt giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái “Ketosis” – khi đó cơ thể sẽ đốt cháy chất béo ở các mô mỡ thừa để làm năng lượng thay vì sử dụng glucose.
Nghiên cứu mới phát hiện ra chế độ Keto có thể làm tăng mức cholesterol và giảm vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Các nhà khoa học đã theo dõi 53 người lớn khỏe mạnh áp dụng chế độ ăn uống có lượng đường vừa phải, chế độ ăn ít đường (ít hơn 5% lượng calo từ đường) và chế độ ăn Keto (ít hơn 8% lượng calo từ carbohydrate) trong 12 tuần.
Kết quả cho thấy, chế độ ăn Keto làm tăng mức cholesterol, tăng apolipoprotein B (thành phần chính của cholesterol “xấu”), có thể gây tích tụ mảng bám trong động mạch và làm giảm bifidobacterial - vi khuẩn ưa tinh bột giúp tiêu hóa chất xơ, hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường khả năng miễn dịch.
Tiến sĩ Russell Davies, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Chế độ ăn Keto đã giảm lượng chất xơ tiêu thụ xuống còn khoảng 15gr mỗi ngày. Sự suy giảm bifidobacteria có thể gây ra những hậu quả lâu dài với sức khỏe như tăng nguy cơ mắc bệnh ruột kích thích, nhiễm trùng đường ruột và suy yếu chức năng miễn dịch”.
Thay vào đó, các nhà khoa học khuyến nghị áp dụng chế độ ăn ít đường với lý do nó giúp thúc đẩy quá trình giảm mỡ mà không gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe. Với những người ăn kiêng theo chế độ Keto giảm trung bình gần 3kg trong vòng 12 tuần, còn người ăn chế độ ít đường giảm khoảng 2kg.
Theo trang New York Post, đây không phải nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về mối liên hệ giữa chế độ ăn Keto và sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu năm 2020 từ Đại học California, San Francisco (Mỹ) xác định rằng bifidobacteria giảm khi áp dụng chế độ ăn Keto trong thời gian ngắn.
Một phân tích từ năm 2022 cảnh báo sự suy giảm bifidobacteria có thể gây hại cho sức khỏe đại tràng, làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường type 2 và trầm cảm.
Chính vì vậy, trước khi áp dụng chế độ ăn kiêng nào bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lý giải nguyên nhân ăn Keto không phải cách giảm cân tốt nhất.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.