Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những lợi ích sức khỏe khi đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày

Bạn chắc hẳn cũng đã nghe đâu đó rằng đi bộ thêm 10.000 bước mỗi ngày có thể giúp kiểm soát cân nặng và tăng cường sức khỏe. Nhưng nếu bạn quá bận rộn với công việc văn phòng hay dành nhiều thời gian để lái xe thì mục tiêu này có vẻ hơi quá sức, nếu không nói là bất khả thi.

Những lợi ích sức khỏe khi đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày

Mặc dù đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu quá lớn nhưng bạn vẫn có thể tăng cường mức độ hoạt động thể lực từng chút một, bằng cách chỉ cần đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày (tương đương với nửa dặm) và sau một năm con số đó sẽ là 365.000 bước tương đương với 180 dặm. Bạn sẽ cảm nhận thấy rõ ràng sự thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần chỉ bằng sự thay đổi nhỏ mỗi ngày.

Trái tim sẽ không phải làm việc quá sức

Theo GS. Michele Olson thuộc Đại học Auburn, “việc chuyển từ một lối sống tĩnh tại ít vận động sang hoạt động ở mức độ thấp nhất cũng có tác dụng cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn và giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Việc di chuyển giúp các cơ hoạt động tốt hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, và do vậy nhịp tim sẽ giảm xuống.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Tập luyện thể dục mỗi ngày trực tiếp giúp giảm nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Nó cũng giúp ổn định huyết áp và do đó cũng giảm nguy cơ đột quỵ, như vậy là gấp đôi lợi ích.

Cải thiện nồng độ cholesterol máu

Bạn là đối tượng có nồng độ cholesterol “xấu” LDL khá cao? Việc đi bộ thêm 1000 bước mỗi ngày có thể đủ để tạo ra sự khác biệt. Khi bạn di chuyển, bạn sẽ đốt cháy cholesterol và các lipid khác trong máu, do vậy chúng sẽ không còn cơ hội để tấn công và làm tổn thương các mạch máu nữa.

Giảm stress

Việc đi bộ nhanh từng đoạn ngắn là biện pháp tốt nhất giúp bạn cảm thấy thư thái về mặt tinh thần. Lý do của việc này khá đơn giản: Khi bạn luyện tập, cơ thể sẽ sản sinh ra những chất hóa học có tác dụng kích thích tâm trạng và giảm đau tự nhiên gọi là endorphin. Tăng cường hoạt động thể lực cũng giúp cắt giảm mức nồng độ cortisol – một hormon stress có thể khiến tâm trạng bạn cảm thấy vô cùng tồi tệ cũng như gia tăng một loạt các nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe.

Xương chắc khỏe hơn

Theo Hiệp hội phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, bất kỳ hoạt động thể dục thể thao “chịu sức nặng” nào cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe cơ xương và chống loãng xương. Tại sao ư? Đặt thêm khối lượng vào xương sẽ khiến xương phải hoạt động nhiều hơn, chính áp lực đó sẽ kích thích các tế bào tạo xương hình thành nên tế bào xương mới.

Bạn có thể giảm cân

Bạn sẽ không thể giảm một khối lượng cân lớn ngay lập tức, nhưng dần dần sẽ có sự thay đổi đáng kể về trọng lượng. Theo bác sỹ Nadya Swedan chuyên gia về phục hồi chức năng, đi bộ thêm 1.000 bước mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm thêm 50 calo/ngày, hay 350 calo/tuần. Trong khoảng 10 tuần, bạn sẽ nhận thấy trọng lượng của mình giảm đáng kể.

Nói chung, để đạt được những lợi ích nêu trên, bạn sẽ cần phải coi việc hoạt động thể dục thể thao thường xuyên như một thói quen hàng ngày. Đi bộ thêm 1.000 bước một ngày là rất tốt nhưng điều quan trọng là cần phải duy trì được nó. Một số cách đơn giản để có thể làm được điều này như: bạn có thể đỗ xe ở khu vực xa văn phòng nhất để có thể đi bộ được nhiều hơn, trong khi gọi điện thoại bạn nên tranh thủ đi dạo xung quanh, hoặc thay vì ngồi một chỗ uống cà phê bạn nên rủ bạn bè, đồng nghiệp cùng đi dạo…

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Phòng tránh những tai nạn khi đi bộ

Bình luận
Tin mới
  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

  • 29/05/2024

    Nước chanh giúp làm mát và tăng cường sức khoẻ trong mùa Hè

    Với hương vị tươi mát và nhiều lợi ích sức khỏe, chanh là loại quả được sử dụng phổ biến trong mùa Hè. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng dồi dào của chanh cũng như cách kết hợp chanh vào chế độ ăn uống của bạn

  • 28/05/2024

    VAI TRÒ CỦA MÙA HÈ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH CỦA TRẺ.

    Chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ con, thậm chí nó có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng nhấn mạnh về vai trò của mùa hè trong sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thật không may, mùa hè năm nay các con có thể bị “đánh cắp” khỏi các buổi tắm biển, các trò chơi vận động ngoài trời… mà phải thu mình vào chiếc hộp nhỏ xíu với đầy rẫy các cám dỗ của màn hình điện tử. Nhưng dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa chúng ta cũng không để mùa hè của trẻ bị “đánh cắp”

  • 28/05/2024

    Triệu chứng run trong bệnh Parkinson

    Run là một triệu chứng quan trọng của bệnh Parkinson, cứ 10 người mắc bệnh thì 8 người bị rối loạn vận động này. Triệu chứng run rẩy có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh, tuy nhiên một số biện pháp điều trị có thể giúp giảm bớt gánh nặng bệnh tật của bệnh.

  • 28/05/2024

    Đến trường trẻ tăng chiều cao, nghỉ hè trẻ nhanh tăng cân

    Tăng chiều cao là một phần quan trọng trong sự phát triển chung của trẻ. Trung bình mỗi năm, trẻ sẽ tăng khoảng 10-16 cm. Đáng chú ý là giai đoạn "mau lớn" này được ghi nhận nhiều nhất trong những tháng đi học. Vậy cha mẹ có thể làm gì để tối ưu hóa quãng thời gian phát triển này?

  • 28/05/2024

    Bí quyết tăng đề kháng cho bé để tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

    Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa bất thường vào mùa hè là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc…

Xem thêm