Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đi bộ tốt cho đường huyết của bạn

Với những người béo phì thường ngồi một chỗ cả ngày, thay đổi tư thế như đứng lên, đi bộ chậm hoặc đạp xe chậm làm giảm lượng đường huyết trung bình cả ban ngày và ban đêm.

“Bất kì điều gì bạn có thể làm hạ lượng glucose vào ban ngày là một điều tốt” Glenn Gaesser thuộc trường đại học Arizona ở Phoenix cho biết. “Chúng ta lựa chọn một ngày làm việc điển hình do một lượng lớn người Mỹ dành nhiều thời gian để ngồi ở ghế văn phòng, và một lượng các nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi là mối nguy cho sức khỏe, chính vì thế chúng tôi đoán rằng cố gắng làm giảm nhẹ điều này bằng cách đứng lên hoặc đi lại hoặc đạp xe có thể hỗ trợ.”

Các tác giả nghiên cứu 9 người thừa cân hoặc béo phì được theo dõi lượng đường máu và huyết áp liên tục trong hoạt động thường lệ của họ, hầu hết là ngồi 8 tiếng mỗi ngày. Một tuần sau, những người tham gia dần dần thay đổi tư thế từ ngồi sang đứng, trong mỗi khoảng thời gian 10-30 phút trong tổng 2 tiếng rưỡi mỗi ngày.

Tuần tiếp theo, cùng lượng thời gian ngồi được thay thế bởi đi bộ với máy chạy với tốc độ 1,8 km/h. Trong tuần thứ 4, khoảng thời gian dành cho đạp xe trên xe đạp cố định, cũng với tốc độ rất chậm với việc tiêu hao ít năng lượng.

Lượng glucose trung bình trong 24 giờ thấp hơn khi đứng và đi bộ hơn là ngồi một chỗ, và thấp nhất vào những ngày đạp xe.

Cũng có một mô hình tương tự diễn trong suốt thời gian sau khi ăn và thậm chí vào buổi đêm, với những người duy trì lượng đường máu thấp qua đêm sau những ngày họ đạp xe.

Đây không phải là điều ngạc nhiên, do những nghiên cứu khác trong những năm qua cho thấy rằng phá vỡ thói quen ngồi lâu có nhiều lợi ích trong giảm đường huyết trong nhiều ngày.

Một điều không chắc chắn là nếu sự khác nhau trong đường máu có ảnh hưởng lâm sàng lớn hoặc giảm nguy cơ chuyển hóa, nhưng nó thường diễn ra nhiều hơn khi đi bộ và đạp xe hơn là đứng dậy, chỉ làm giảm một lượng nhỏ.

“Những nghiên cứu trên nhóm lớn là cần thiết trước khi chúng tôi có thể nói những kết quả này có thể áp dụng cho những người thừa cân nói chung. Nhưng thường những người thừa cân hoặc tiền tiểu đường được lợi nhiều hơn từ việc phá vỡ thói quen ngồi lâu hơn là những người có cân nặng khỏe mạnh.

Chúng tôi thấy rằng sự giảm chúng trong đường huyết trong suốt 24 giờ điển hình là 5 đến 12%, với ảnh hưởng lớn nhất là đạp xe.

Sau một bữa ăn nhiều tinh bột, hầu hết đường máu được chứa ở cơ xương, và việc co cơ làm tăng hoạt động của insulin và hấp thụ glucose, làm giảm đường huyết.

Với hoạt động ở mức độ thấp trong ngày, ảnh hưởng kéo dài sau lần tập cuối là 4:30 đến 5 giờ vào buổi chiều.

Chia thời gian ngồi làm việc ra là tốt, thậm chí nếu bạn không đến điểm tập đi bộ hoặc đạp xe.

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm