Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đi bộ 25 phút mỗi ngày giảm rõ rệt nguy cơ tử vong vì ung thư

Hai cuộc nghiên cứu công bố mới đây đề cao tác dụng không ngờ của thói quen đi bộ hằng ngày. Sáng mai bạn sẽ dậy sớm chứ?

Đi bộ 25 phút mỗi ngày giảm rõ rệt nguy cơ tử vong vì ung thư

Đó là phát hiện của các nghiên cứu từ các trường đại học Úc và Mỹ, vừa được công bố mới đây. Theo đó, các nghiên cứu cho biết người bệnh chỉ cần bỏ ra khoảng 25 phút tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp giảm gần một nửa nguy cơ tử vong vì ung thư, theo Mirror.

Hai nghiên cứu đều chỉ ra rằng vận động thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ nhanh, có thể giúp ích đáng kể cho người bệnh. 

Trong đó, một nghiên cứu kết luận rằng hoạt động thể chất có tiềm năng rõ rệt trong việc ảnh hưởng đến sức sống. Nghiên cứu này khảo sát trên 337 phụ nữ vừa được chẩn đoán ung thư vú và đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ khối u. Trong suốt 8 tháng, một nhóm trong số bệnh nhân trên được yêu cầu theo sát một chương trình luyện tập 180 phút/tuần (tương đương 25 phút/ngày). Nhóm còn lại theo một chương trình chăm sóc cơ bản. 

 

 

 

Quá trình so sánh tình hình sức khỏe hai nhóm này được thực hiện trong 8 năm. Sandra Hayes, người thực hiện cuộc nghiên cứu trên, thuộc Đại học Công nghệ Queensland (Brisbane, Úc), cho biết đi bộ là hình thức vận động phổ biến nhất trong đa số bệnh nhân. Và những người đi bộ 25 phút/ngày giảm gần một nửa nguy cơ tử vong vì ung thư.

Ở cuộc nghiên cứu thứ hai, có 992 người bị ung thư đại trực tràng được đánh giá và theo dõi suốt 7 năm. Số bệnh nhân này cũng được thực hành vận động kèm ăn uống theo hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Mỹ. So sánh kết quả cho thấy, nhóm theo sát các hướng dẫn bài tập 22 phút/tuần giảm 42% nguy cơ tử vong so với nhóm ít thực hiện theo hướng dẫn nhất. 

Erin van Blarigan, người thực hiện nghiên cứu, thuộc đại học California (San Francisco, Mỹ) cho biết: "Đi bộ nhanh là bài tập tuyệt vời cho mọi người".

Các nghiên cứu trên được trình bày tại Hội thảo khoa học của Hiệp hội ung thư lâm sàng Mỹ ở Chicago (Mỹ). Tại đây, các nhà khoa học cũng khuyên rằng việc ăn nhiều hoa quả, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể giúp ích cho cơ thể. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đi bộ giúp bạn tỉnh táo hơn uống cà phê

Trần Ka - Theo thanhnien.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm