Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những loại hình yoga bạn nên thử một lần trong đời

Yoga không đơn giản chỉ là một bộ môn luyện tập về thể chất. Tập Yoga là cách thức để chúng ta hợp nhất cơ thể, trí óc và tâm hồn của mình. Trải qua hàng ngàn năm, những bậc thầy Yoga đã phát triển và cho chúng ta vô vàn những loại hình Yoga khác nhau phù hợp nhu cầu và thể trạng của từng người.

Những loại hình yoga bạn nên thử một lần trong đời

Khi tìm đến yoga, bạn sẽ rất phân vân bởi có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Với bất kỳ loại hình yoga nào bạn cũng đều có thể cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt và cân bằng của mình. Và tất cả đều giải phóng căng thẳng, làm tâm hồn nhẹ nhàng và thư giãn.

Để có được lợi ích tốt nhất bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một phong cách yoga phù hợp với mức độ tập luyện, cũng như tính cách và mục tiêu của mình.

Hãy thử tìm hiểu về các lớp học và các loại hình yoga dưới đây để xem mình phù hợp với điều gì:

Ashtanga Yoga (thử thách)

Ashtanga thực hiện một chuỗi các tư thế yoga không ngừng nghỉ, kết hợp giữa hơi thở và chuyển động giúp tập trung tâm trí và kiểm soát luồng hơi thở qua cơ thể.

Người tập cần thực hiện một loạt các tư thế yoga không ngừng nghỉ. Yoga Ashtanga cũng sử dụng một kỹ thuật thở đặc biệt được cho là giúp tập trung tâm trí và kiểm soát luồng hơi thở qua cơ thể.

Bikram Yoga (thử thách)

Bài tập này yêu cầu thực hiện 1 chuỗi 26 tư thế yoga trong một căn phòng rất nóng có nhiệt độ xấp xỉ 37-38 độ C. Tập luyện ở nhiệt độ này, chúng ta sẽ loại bỏ được độc tố, tăng nhịp tim, tăng tuần hoàn máu, tăng tính linh hoạt của cơ bắp. Trước khi tập luyện, bạn cần kiểm tra trước các tình trạng như tăng huyết áp, tiểu đường để đảm bảo mình có thể thực hiện được các yêu cầu của bài tập.

Hatha Yoga (nhẹ nhàng)

Hatha là nền tảng của tất cả các môn yoga, là cân bằng giữa căng và giãn, vận động và nghỉ ngơi. Hatha là một chuỗi các tư thế, nhịp thở và các kỹ thuật nhẹ. Lớp học này khá nhẹ nhàng, phù hợp cho người mới bắt đầu tập.

Iyengar Yoga (nhẹ nhàng)

Yoga Iyengar có định hướng chi tiết và có nhịp độ chậm, rất tốt cho những người mới bắt đầu.

Bạn có thể sử dụng các đạo cụ như thắt lưng, khối và gối để thực hiện tư thế với sự căn chỉnh chính xác.  

Kripalu Yoga (nhẹ nhàng)

Yoga Kripalu bắt đầu với những chuyển động chậm mà hầu như không đổ mồ hôi, dần dần tiến tới ba mức nhận thức sâu hơn về cơ thể.

Kundalini Yoga

Có thể nói Kundalini là hình thức tập trung vào tinh thần và thiền hơn bất cứ dòng yoga nào khác. Nó giúp phát triển trí óc, nhận thức và ý thức, tập trung vào hít thở, niệm chú và thiền định. Do đó các bài tập chủ yếu được thực hiện trong tư thế ngồi.

Power Yoga (thử thách)

Yoga “quyền lực” là một trong những hình thức yoga thể thao nhất.

Dựa trên chuỗi tư thế trong yoga Ashtanga, yoga quyền lực xây dựng sức mạnh trên cơ thể cũng như sự linh hoạt và cân bằng. Người tập sẽ chuyển đổi liên tục từ các tư thế này sang tư thế khác.

Sivananda Yoga (nhẹ nhàng)

Thực hiện liên tục 13 tư thế và có một quãng nghỉ nằm xuống giữa các tư thế. Yoga Sivananda dễ dàng thích ứng với những người có khả năng thể chất khác nhau.

Viniyoga (nhẹ nhàng)

Bạn tập trung vào cách hơi thở của mình di chuyển qua cơ thể và ảnh hưởng đến từng tư thế. Viniyoga không quá quan tâm đến việc bạn thực hiện các tư thế chính xác như thế nào. Sự trải dài, sâu trong phong cách này rất lý tưởng cho người mới bắt đầu và những người muốn tập trung vào tính linh hoạt nhằm phục hồi sau chấn thương; giúp nhận thức cơ thể và thư giãn.

Để quyết định phong cách yoga nào phù hợp với mình, hãy quan tâm đến ba câu hỏi sau:

  1. Bạn mong muốn tập yoga để có được vóc dáng đẹp và khám phá sự kết nối giữa cơ thể với tâm trí Hãy lựa chọn một phong cách yoga mạnh mẽ hơn như Yoga quyền lực, Yoga Ashtanga, hoặc Bikram Yoga. Kết hợp ba phong cách này sẽ mang đến cho bạn một loạt các tư thế thể thao, giúp toàn thân mạnh mẽ. Tuy nhiên bạn cũng cần học một vài lớp mới bắt đầu để có thể dễ dàng di chuyển trong các tư thế này.
  2. Bạn có vấn đề về sức khỏe (thương tích, các hạn chế vận động…). Hãy bắt đầu với một lớp học chậm và tập trung vào sự liên kết, chẳng hạn như Yoga Iyengar, Kripalu Yoga hoặc Viniyoga.
  3. Các khía cạnh thiền định tinh thần là mục tiêu chính của bạn. Hãy thử một trong những phong cách yoga bao gồm nhiều thiền, tụng kinh, và các khía cạnh triết học của yoga. Ví dụ, bạn có thể thử Yoga Kundalini.

Hãy luôn nhớ việc kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một bài tập mới, đặc biệt nếu bạn đang có bất kỳ vấn đề y tế nào hoặc bản thân khá lớn tuổi.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại: Những lợi ích của yoga đã được khoa học chứng minh

Ths. Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Webmd
Bình luận
Tin mới
  • 25/05/2024

    Mụn ở ngực do đâu và cách khắc phục?

    Ngoài mặt thì ngực chính là vị trí thường xuyên xuất hiện mụn, khiến nhiều người tự ti và đôi khi phải chịu cảm giác ngứa hoặc đau do những nốt mụn gây ra. Một số biện pháp tại nhà có thể giúp giảm mụn ở ngực hiệu quả

  • 24/05/2024

    Dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết ở phái nữ

    Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây vô sinh, ảnh hưởng tới 1/10 chị em trong tuổi sinh sản. Những dấu hiệu nào cảnh báo chị em đang gặp vấn đề với hormone?

  • 24/05/2024

    Bỏ túi “bí kíp” giúp trẻ cao vọt trong mùa hè

    Một số nghiên cứu đã chỉ ra tốc độ phát triển chiều cao của trẻ vào khoảng thời gian giữa tháng 9 đến tháng 4 năm sau nhanh hơn so với khoảng thời gian giữa tháng 4 đến tháng 9 cùng năm. Như vậy, trẻ có xu hướng chậm phát triển chiều cao hơn vào mùa hè. Tuy nhiên, bằng việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, cha mẹ có thể hỗ trợ để trẻ cao lớn vượt trội trong mùa hè.

  • 24/05/2024

    Những sai lầm phổ biến trong chế độ dinh dưỡng vào mùa hè

    Khi nhiệt độ tăng vào mùa hè, cơ thể bạn có thể bị mất nước, điều này có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe không mong muốn như sốt và ớn lạnh. Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những sai lầm về dinh dưỡng.

  • 24/05/2024

    Những điều tồn tại quanh giấc mơ

    Chắc hẳn ai trong chúng ta đã từng có những giấc mơ. Nhưng tại sao chúng ta lại mơ? Giấc mơ đó có ý nghĩa gì hay mang lại thông điệp gì không? Hãy cùng tham khảo một vài thông tin hữu ích về giấc mơ nhé!

  • 24/05/2024

    Những thực phẩm nên hạn chế vào mùa hè

    Có một số loại thực phẩm tưởng chừng giúp bạn mát mẻ trong mùa hè nóng nực, nhưng thực chất lại gây phiền toái cho cơ thể.

  • 23/05/2024

    Sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

    Sức đề kháng là khả năng kỳ diệu mà hệ thống miễn dịch của trẻ giúp bảo vệ trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh, nhất là trong giai đoạn giao mùa, khi thời tiết thay đổi và khi trẻ ra ngoài dễ có nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh. Mỗi trẻ có hệ miễn dịch khác nhau phụ thuộc vào di truyền, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, vận động thể lực và môi trường sống.

  • 23/05/2024

    Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè

    Nghỉ hè sau 9 tháng dài đi học có lẽ là niềm mong đợi của tất cả trẻ em, nhưng lại là nỗi lo lắng của không ít các bậc phụ huynh, nếu bố mẹ đi làm cả ngày, không có ông bà ở gần thì không biết gửi ai, rồi thì bé sẽ học tập vui chơi ra sao; ăn uống như thế nào cho khỏe mạnh…

Xem thêm