Muối là một khoáng chất được tạo thành từ natri và clorua.Natri trong muối có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, trong khi "muối" có thể đề cập đến một loạt các hóa chất khác nhau, thì "natri" chỉ nói đến một phần của loại muối đó.
Có bao nhiêu natri trong muối?
Một muỗng cà phê muối chứa 2.325 milligam natri.
Bạn nên bổ sung bao nhiêu natri trong một ngày?
Các chế độ ăn hướng dẫn nên bổ sung không quá 2.300 mg natri mỗi ngày (như vậy, tương đương với một muỗng cà phê muối). Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị hầu hết người trưởng thành nên ăn ít hơn thế, tiêu thụ không quá 1.500 miligam natri mỗi ngày.
Khuyến cáo này đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ cao mắc các bệnh trầm trọng hơn do dư thừa natri; bao gồm những người trên 51 tuổi, những người bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính và người Mỹ gốc Phi.
Hầu hết chúng ta đang ăn nhiều natri hơn nhiều so với các khuyến cáo.
Tại sao bạn nên lo lắng về việc bổ sung quá nhiều natri
Chế độ ăn kiêng với natri dư thừa có liên quan đến một loạt các rủi ro sức khỏe. Quá nhiều natri có thể góp phần gây mất nước, tăng huyết áp [một yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim], đột quỵ, bệnh thận và loãng xương.
Theo một nghiên cứu tháng 8 năm 2014 trên Tạp chí Y học New England, những người dùng nhiều natri có mức huyết áp cao hơn so với những người tiêu thụ ít hơn và có xuất hiện natri trong nước tiểu.

Hơn nữa, nhận quá nhiều muối cũng có thể có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2020 được công bố trên tạp chí Khoa học Y học cho thấy rằng tiêu thụ hơn 5 gram muối (hoặc 2.000 miligam natri) mỗi ngày có rủi ro với hệ miễn dịch cơ thể.
Nghiên cứu chủ yếu được thực hiện trên chuột, khi được cho ăn chế độ ăn nhiều muối thì chuột bị nhiễm vi khuẩn nặng hơn. Khi chuột được ăn bổ sung thêm 6 gram muối (hoặc 2.400 miligam natri) mỗi ngày cũng cho thấy tiềm năng suy giảm đáp ứng với nhiễm khuẩn.
Nhưng, cơ thể bạn cần lượng natri nhất định
Natri vốn không xấu; trên thực tế, cơ thể chúng ta cần nó nhưng với số lượng nhỏ để thực hiện các chức năng hàng ngày.
Natri giúp cơ thể truyền các xung thần kinh, duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể và giúp kiểm soát sự co bóp và thư giãn của cơ bắp.
Theo đánh giá của Viện nghiên cứu dinh dưỡng Hoa Kỳ, những người bị suy tim nhận quá nhiều natri (khoảng 2.800 đến 3.000 miligam mỗi ngày) hoặc quá ít (dưới 1.900 miligam mỗi ngày) có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn.
Làm thế nào để loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể
Uống nước luôn là một ý tưởng tốt, có thể giúp pha loãng natri và thải bỏ natri ra ngoài; nhưng natri sẽ không bao giờ loại bỏ tất cả muối khỏi cơ thể bạn (hạ natri máu có thể dẫn tới nguy hiểm). Trong một cơ thể khỏe mạnh bình thường, thận phản ứng với lượng natri dư thừa và xả nó qua nước tiểu.
Ăn thực phẩm giàu kali đã được chứng minh là giúp cơ thể kiểm soát tình trạng quá tải natri. Thực phẩm là nguồn cung cấp kali bao gồm trái cây khô, đậu lăng, sữa chua, cá hồi, thịt gà (thịt trắng), rau bina, đậu nành, bông cải xanh, cà chua, chuối và khoai tây.
Tuy nhiên, điều quan trọng là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng kali của bạn, đặc biệt nếu bạn đối phó với các biến chứng thận hoặc dùng một số loại thuốc huyết áp cao.
Thực phẩm có ít hoặc không có natri
Một cách để cắt giảm natri là ăn nhiều thực phẩm ít natri. Bao gồm:

Hầu hết các loại trái cây và rau quả đều có chứa natri nhưng chúng cũng có kali giúp cân bằng lượng natri.
Bạn cũng sẽ tìm thấy một lượng natri trong các loại đậu không có muối, bơ, dầu ô liu, các loại hạt và hạt không có muối, trứng và protein thịt; bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn những loại đồ ăn này ra khỏi chế độ ăn uống của bạn.
Nấu ăn tại nhà có thể giúp giảm lượng muối của bạn, nhưng bạn sẽ muốn cảnh giác với gia vị của mình. Nếu bạn đã quen sử dụng các chất tăng cường hương vị như muối tỏi, muối hành tây, bột ngọt, nước tương, sốt teriyaki, sốt thịt nướng, ô liu, dưa chua và bánh mì, bạn có thể muốn bắt đầu thử nghiệm một số tùy chọn ít mặn hơn.
Xem xét việc sử dụng cam, chanh, giấm và các loại thảo mộc để thêm hương vị mới cho món ăn của bạn.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Mối liên quan giữa muối và cân nặng
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.