Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mẹo cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn

Tôi được yêu cầu cắt giảm cả muối và natri trong chế độ ăn vì lý do sức khoẻ. Việc dừng ăn mặn thì chẳng có gì là quá khó khăn, nhưng tôi không hiểu lượng natri thừa mà bác sĩ nói đến từ đâu?

Đối với nhiều người, tiêu thụ quá nhiều natri có thể góp phần làm tăng huyết áp, là yếu tố nguy cơ cho các bệnh tim mạch và đột quỵ, và có thể dẫn đến giữ nước và sưng phù. Việc giảm lượng muối, natri và các thành phần có chứa natri có thể giúp duy trì huyết áp của bạn ở mức khỏe mạnh hơn.

Một muỗng cà phê muối có khoảng 2.300 miligam natri. Chỉ cần một phần tư thìa cà phê  muối đã chứa tới 580 miligam natri.

Mặc dù muối là nguồn cung cấp chính, nhiều thực phẩm chế biến sẵn cũng có hàm lượng natri cao. Thực phẩm đóng hộp, thức ăn đông lạnh, thịt ướp muối, và nhiều thực phẩm chế biến sẵn khác chứa một lượng natri khổng lồ, cả từ muối dùng để pha chế thực phẩm và từ bất kỳ chất phụ gia thực phẩm nào cùng với chất bảo quản có chứa natri dưới nhiều hình thức khác nhau.

Vì vậy, để giảm lượng muối trong chế độ ăn, bạn cần phải làm nhiều hơn là chỉ đơn giản là loại bỏ hộp muối ra khỏi căn bếp của mình. Hãy đọc kỹ thành phần dinh dưỡng để xác định lượng natri trong mỗi thực phẩm bạn mua. Tránh các sản phẩm có trên 140 miligam natri trong mỗi khẩu phần.

Bao nhiêu natri là quá nhiều?

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015-2020, những nhóm người được kể đến dưới đây cần hạn chế lượng muối ăn ở mức dưới 1.500 miligam natri mỗi ngày:

  • Người Mỹ gốc Phi
  • Bệnh tiểu đường
  • Những người bị huyết áp cao
  • Người bị bệnh thận
  • Mọi người trên 50 tuổi

Những người không ở trong nhóm trên nên giữ ở mức dưới 2.300 miligam natri mỗi ngày. Điều này không dễ dàng nếu bạn cứ ăn bất kỳ loại thực phẩm chế biến sẵn nào, dù cho chúng tiện dụng hay tốt cho bạn. Bạn sẽ tìm thấy natri trong hầu hết các loại bơ, bơ thực vật, sữa, bánh mì và các thực phẩm phổ biến khác. Một lần nữa, hãy xem kỹ thành phần dinh dưỡng trên mỗi sản phẩm để biết lượng natri trên mỗi khẩu phần là bao nhiêu.

Hãy chú ý đến những thành phần sẽ cung cấp muối và natri cho bạn trên nhãn của tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn và đóng gói mà bạn mua:

  • Bột ngọt
  • Baking Soda
  • Bột nở
  • Disodium phosphate
  • Natri alginat
  • Natri nitrat hoặc nitrit

Tuy nhiên, cơ thể bạn vẫn cần một lượng nhỏ natri, do đó bạn không nên loại bỏ tất cả các sản phẩm và thực phẩm có chứa natri ra khỏi chế độ ăn uống của bạn (và điều đó hầu như không thể). Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hạn chế và kiểm soát lượng natri đưa vào cơ thể bằng cách:

  • Đọc kỹ nhãn thực phẩm và chọn thực phẩm có hàm lượng natri thấp.
  • Tránh xa thịt đóng hộp và thịt đã được bảo quản.
  • Tránh xa thực phẩm đông lạnh tiện lợi như những món ăn đông lạnh, pizza và đồ ăn nhanh.
  • Mua các loại hạt và mứt không muối.
  • Loại bỏ muối khỏi công thức nấu ăn của bạn.
  • Hãy thử các chất thay thế muối được làm bằng kali.
  • Sử dụng các loại gia vị hỗn hợp, nhưng hãy đọc kỹ thành phần dinh dưỡng để biết lượng muối và natri trong từng sản phẩm.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Mối liên quan giữa muối và cân nặng

CTV Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 16/07/2024

    Bổ sung Omega-3 thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt sự hung hăng

    Axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng có lợi được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá trích, cá hồi, hạt óc chó và hạt chia, có thể làm giảm hành vi hung hăng và bạo lực, theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây.

  • 16/07/2024

    Nguy cơ tim mạch khi ăn quá nhiều protein

    Protein hay chất đạm là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người. Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein chưa chắc đã tốt cho sức khỏe trái tim, theo nghiên cứu của Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ).

  • 15/07/2024

    6 lý do nên ăn chuối trước khi tập luyện

    Chuối được ví như "siêu thực phẩm" cho người tập luyện nhờ cung cấp dồi dào carbohydrate và kali - hai dưỡng chất thiết yếu cho hiệu suất tập luyện và phát triển cơ bắp. Dưới đây là những lý do bạn nên bổ sung chuối trước khi tập.

  • 15/07/2024

    Vắc xin phòng ngừa Rotavirus (RV)

    Rotavirus là loại virus hình khối cầu, có khả năng gây tử vong này gây ra tình trạng viêm dạ dày ruột cấp tính nghiêm trọng với tiêu chảy và nôn mửa, chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. May mắn thay, có hai loại vắc xin rotavirus có thể bảo vệ trẻ em khỏi căn bệnh này.

  • 15/07/2024

    6 thành phần chăm sóc da giúp chống lão hóa

    Lão hóa da là một quá trình tự nhiên khi bạn già đi. Những thay đổi này có thể bao gồm suy giảm collagen khiến da mất độ đàn hồi, da khô, hình thành nếp nhăn. Dưới đây là 6 thành phần được gợi ý giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

  • 15/07/2024

    Sự khác biệt giữa hoại tử khô và hoại tử ướt là gì?

    Sự khác biệt chính giữa hoại tử khô và hoại tử ướt là hoại tử khô là kết quả của việc giảm hoặc tắc nghẽn lưu lượng máu động mạch, nhưng hoại tử ướt chủ yếu là do tắc nghẽn tĩnh mạch liên quan đến nhiễm trùng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 loại hoại tử thường gặp này.

  • 15/07/2024

    7 loại thực phẩm "lành mạnh" nên hạn chế trong chế độ ăn uống hàng ngày

    Đôi khi, một số loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng thấp, chứa nhiều đường và muối vẫn thường được quảng cáo là thực phẩm lành mạnh. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm "lành mạnh" có thể không thực sự bổ dưỡng như trong tưởng tượng.

  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

Xem thêm