Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều muối có thể làm suy yếu hệ miễn dịch

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Đây là kết quả nghiên cứu mới vừa được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine.

Thường xuyên ăn mặn làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng không chỉ có thế: "Lần đầu tiên chúng tôi đã có thể chứng minh rằng việc sử dụng quá nhiều muối cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch", Giáo sư Tiến sĩ Christian Kurts, Viện Miễn dịch Thực nghiệm tại Đại học Bon, cho biết.

Đây là một phát hiện bất ngờ. Vì, trước đây, đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng ở một số động vật, chế độ ăn nhiều muối có thể chữa lành nhanh hơn những nhiễm trùng trên da do ký sinh trùng gây ra. Và từ điều này một số bác sỹ đã kết luận rằng natri clorua có tác dụng tăng cường miễn dịch nói chung. Tuy nhiên Katarzyna Jobin, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy sự khái quát hóa này là không chính xác".

Có những lý do cho việc này, thứ nhất, trong cơ thể nồng độ muối trong máu và một số cơ quan khác trong cơ thể luôn giữ một mức ổn định nếu không các quá trình sinh học quan trọng sẽ bị suy yếu. Duy chỉ có da có thể bài tiết lượng muối dư thừa. Đây là lý do tại sao lượng bổ sung natri clorua hoạt động rất tốt cho một số bệnh về da.

Thứ hai, các bộ phận khác không thể tiếp xúc trực tiếp và tiêu thụ muối cùng với thức ăn. Thay vào đó, nó được lọc ra bởi thận và bài tiết qua nước tiểu. Thận có cảm biến natri clorua kích hoạt chức năng bài tiết muối. Tuy nhiên, là một tác dụng phụ không mong muốn, cảm biến này cũng khiến glucocorticoids tích tụ trong cơ thể làm ức chế chức năng của bạch cầu hạt, loại tế bào miễn dịch phổ biến nhất trong máu. Tuy nhiên, giống như các đại thực bào, bạch cầu hạt không tấn công ký sinh trùng, mà chủ yếu là vi khuẩn. Nếu hạt bạch cầu không đủ, tình trạng nhiễm trùng sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 5g muối mỗi ngày, tương ứng với một thìa cà phê. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tiêu thụ muối vượt quá giới hạn này rất nhiều. Số liệu từ Viện nghiên cứu Robert Koch cho thấy đàn ông Đức tiêu thụ trung bình 10g muối, trong khi phụ nữ là hơn 8g.

Vì thế, trong thời điểm COVID-19 đang diễn biến khó lường, chúng ta nên cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn của mình, vừa tốt cho tim mạch lại không làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Mai Anh (Theo Labroots) - Theo Sức khỏe và Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm