Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những điều cần biết khi bạn bị căng cơ bắp chân

Điều trị căng cơ bắp chân thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thương tích. Để cơ bắp được nghỉ ngơi là chìa khóa để điều trị thành công. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn bị căng cơ bắp chân, bạn có thể thực hiện các hoạt động mà không làm nặng thêm thương tích của bạn.

Những điều cần biết khi bạn bị căng cơ bắp chân

Căng cơ bắp chân là một tổn thương các cơ ở phía sau của chân. Các cơ bắp chân kéo dài từ đầu gối đến mắt cá chân, hợp thành gân gót hay còn gọi là gân asin ở phần dưới của chân. Cơ bắp chân hình thành từ ba cơ chính, 2 cơ bụng chân và cơ dép.

Tổng quan

Căng bắp chân là một chấn thương do căng cơ hai bụng chân. Khi cơ bị kéo dài quá mức, nó sẽ bị căng.

Những trường hợp căng cơ ít nghiêm trọng thường kéo cơ ra khỏi quỹ đạo bình thường. Các trường hợp nghiêm trọng hơn thường xé sợi cơ và thậm chí có thể gây ra rách cơ hoàn toàn. Thông thường, căng cơ bắp chân xuất hiện sự rách nhỏ ở một số sợi cơ, nhưng phần lớn các mô cơ vẫn còn nguyên vẹn.

Triệu chứng

Căng cơ bắp chân cấp tính có thể khá đau đớn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thương tích. Căng cơ bắp chân thường được phân loại như sau:

  • Căng cơ mức 1: Khó chịu nhẹ, thường là tình trạng tàn tật tối thiểu. Thông thường ảnh hưởng đến hoạt động ở mức tối thiểu hoặc không hạn chế hoạt động.
  • Căng cơ mức 2: Hơi khó chịu khi đi bộ, và hạn chế các hoạt động, chẳng hạn như chạy và nhảy; Có thể bị sưng tấy và bầm tím.
  • Căng cơ mức 3: Thương tích nặng có thể dẫn đến mất khả năng đi lại. Thường thì bệnh nhân phàn nàn về co thắt cơ, sưng và đau dữ dội.

Căng cơ bắp chân là phổ biến nhất ở nam giới tuổi từ 30 đến 50. Thông thường, bệnh nhân bị căng cơ bắp chân xuất hiện một cơn đau đột ngột, nhói đau ở phần sau của chân.

Phần phổ biến nhất bị tổn thương khi căng bắp chân xảy ra là ở giữa cơ hai bụng chân. Cơ này nằm ở phía trong của phần sau chân. Thương tích thường xảy ra ngay trên phần giữa của chân (giữa đầu gối và mắt cá chân). Khu vực này của bắp chân trở nên mềm và sưng lên khi sự căng cơ diễn ra.

Căng cơ bắp chân thường dễ được chẩn đoán rõ ràng, nhưng vẫn có những nguyên nhân khác gây ra tình trạng này cần được xem xét như kén Baker, chuột rút và huyết khối.

Khi nào cần đi khám bác sĩ

Nếu bạn có các triệu chứng của căng cơ bắp chân nghiêm trọng, bạn nên được khám để điều trị đúng cách. Một số dấu hiệu của căng bắp chân nghiêm trọng bao gồm:

  • Khó đi
  • Đau khi ngồi hoặc nghỉ ngơi
  • Đau vào ban đêm

Căng bắp chân mức nghiêm trọng cần được chú ý bởi vì, trong một số trường hợp hiếm hoi của cơ đứt rách hoàn toàn, phẫu thuật có thể là cần thiết để gắn lại các đầu rách của cơ. Điều này hiếm khi cần thiết, ngay cả ở những bệnh nhân bị thương ở bắp chân mức 3, vì những bệnh nhân này thường có thể trải qua điều trị mà không phẫu thuật.

Nếu bạn không chắc chắn bạn bị căng bắp chân, hãy tìm đến cơ sở y tế để được chẩn đoán. Như mô tả ở trên, các tình trạng khác có thể bị nhầm lẫn với căng cơ bắp chân, và những điều này nên được xem xét nếu các triệu chứng của bạn không được giải quyết kịp thời.

Điều trị

Điều trị căng cơ bắp chân thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thương tích. Để cơ bắp được nghỉ ngơi là chìa khóa để điều trị thành công. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn bị căng cơ bắp chân, bạn có thể thực hiện các hoạt động mà không làm nặng thêm thương tích của bạn.

Bạn nên nghỉ ngơi cho đến khi bạn hết đau để cho phép các cơ bị thương được chữa lành. Việc nghỉ ngơi không đầy đủ có thể kéo dài sự hồi phục của bạn.

Sau đây là các phương pháp điều trị thông thường được sử dụng cho căng cơ bắp chân:

Nghỉ ngơi

Điều quan trọng là nghỉ ngơi sau chấn thương để cho phép các cơ bị thương lành lại. Chỉ thực hiện những hoạt động phù hợp với khả năng của bạn. Điều này có nghĩa là các hoạt động gây ra các triệu chứng nên được tránh.

Kéo căng cơ bắp chân

Kéo căng nhẹ bắp chân sẽ rất hữu ích. Kéo căng quá mức có thể gây hại và làm chậm quá trình lành bệnh. Hãy hỏi bác sĩ một số cách kéo dãn bắp chân đơn giản giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

Chườm đá

Chườm đá vào khu vực bị thương trong giai đoạn cấp tính (48 giờ đầu sau khi bị thương) và sau khi hoạt động. Đá lạnh sẽ giúp làm dịu phản ứng viêm và kích thích lưu lượng máu đến khu vực.

Áp nhiệt

Trước khi hoạt động, làm ấm nhẹ nhàng có thể giúp nới lỏng cơ bắp. Chườm nóng vào bắp chân khi kéo dãn cơ hoặc tập thể dục. Theo nguyên tắc chung, hãy nhớ làm ấm trước và chườm đá sau.

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm đường uống (như Ibuprofen, Aleve hoặc Motrin) có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau và cân bằng quá trình viêm.

Vật lý trị liệu

Các nhà trị liệu vật lý trị liệu có thể cung cấp những hướng dẫn điều trị có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn như siêu âm, massage trị liệu và các bài tập cụ thể. Bạn nên gặp bác sĩ để xác định liệu những điều này có phù hợp với tình trạng của bạn hay không.

Thời gian chữa bệnh

Khoảng thời gian cần thiết để chữa căng cơ bắp chân phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thương tích. Căng cơ bắp chân cấp độ 1 sẽ hồi phục trong 7 đến 10 ngày, mức độ 2 trong khoảng 4-6 tuần, và căng cơ bắp chân mức 3 trong khoảng 3 tháng. Thương tích phổ biến nhất là căng bắp chân mức độ 2 mất khoảng 6 tuần để lành bệnh hoàn toàn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 6 bước để tránh căng cơ, giảm mỏi mệt khi chạy

Bình luận
Tin mới
  • 28/10/2021

    Cách phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

    Có biểu hiện khá giống nhau nên nhiều người dễ nhầm lẫn giữa viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ bởi 2 bệnh này có cách phòng và điều trị khác nhau.

  • 28/10/2021

    Phòng và điều trị cảm cúm khi thời tiết giao mùa

    Thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường làm cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm là nguyên nhân khiến nhiều người dễ mắc bệnh cảm cúm. Tuy là bệnh thông thường nhưng cảm cúm có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Biến chứng dễ xảy ra ở người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và những người có hệ miễn dịch kém.

  • 28/10/2021

    Trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt

    Biện pháp nào có hiệu quả? Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu nhé !

  • 28/10/2021

    8 lưu ý khi chăm sóc cho trẻ em bị viêm họng cấp trong thời tiết giao mùa

    Trẻ em có sức đề kháng yếu nên khi mắc viêm họng sẽ dễ gặp các biến chứng như viêm tai, viêm mũi, phế quản và trở thành viêm họng mạn tính. Để tránh những biến chứng nguy hiểm cho trẻ, ta cần nắm được cách chăm sóc viêm họng phù hợp.

  • 28/10/2021

    Ăn uống thế nào cho mau khỏi COVID khi điều trị tại nhà?

    Khi đang là F0 phải điều trị tại nhà, nhiều người lo lắng về việc bổ sung dinh dưỡng sao cho hợp lý. PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Ninh - Phụ trách phòng khám dinh dưỡng Viam sẽ có những giải đáp cụ thể.

  • 28/10/2021

    Đồ uống bổ sung caffeine có tốt cho sức khỏe không?

    Nước rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của cuộc sống, chiếm tới 60% trọng lượng cơ thể. Nó giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, bôi trơn khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cung cấp cấu trúc cho các tế bào và mô. Điều thú vị là uống nước có chứa caffeine đã ngày càng phổ biến và có nhiều công dụng cho sức khoẻ. Hãy cùng VIAM tìm hiểu nhé !

  • 28/10/2021

    11 điều nên biết về tiết canh, lòng lợn, nội tạng động vật

    Xưa nay vẫn tồn tại quan niệm: "ăn gì bổ nấy", người bị bệnh gì thì nên ăn loại nội tạng đó để tốt cho bộ phận ấy. Hơn nữa, ngày đầu tháng, ăn bát tiết canh ngan, vịt để lấy may kèm theo đĩa lòng "nhà tự làm" cũng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe...

  • 28/10/2021

    Bảo quản thế nào để giữ chuối tươi lâu?

    Dù là loại trái cây phổ biến nhưng chuối chín rất nhanh và khó bảo quản. Dưới đây là một số mẹo để giữ được độ tươi ngon của chuối mà không bị mất dưỡng chất bên trong.

Xem thêm