Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 bước để tránh căng cơ, giảm mỏi mệt khi chạy

Dưới đây là những thao tác bạn cần phải làm khi chạy để tránh bị căng cơ hoặc mệt mỏi khi chạy:

6 bước để tránh căng cơ, giảm mỏi mệt khi chạy 

Điều quan trọng là hãy giữ tâm trạng thoải mái khi chạy vì sự căng thẳng có thể dẫn đến chạy không đúng cách, từ đó có thể dẫn đến sự mệt mỏi, thậm chí bị chấn thương. Người chạy thường cảm thấy căng thẳng ở phần cơ thể phía trên, vai nhô lên về phía tai của họ, 2 cánh tay đong đưa từ bên này sang bên kia dẫn đến lãng phí rất nhiều năng lượng cơ thể và có thể dẫn đến sự kiệt sức nhanh chóng.Trong suốt quá trình chạy, bạn hãy chú ý đến dáng chạy của mình để không bị căng cơ. Dưới đây là những thao tác bạn cần phải làm khi chạy.

  1. Thư giãn cổ tay và bàn tay:

Liệu tay bạn đang nắm quá chặt? Nếu bạn đang siết chặt tay thành một nắm đấm thì sự căng cơ ở tay sẽ di chuyển từ đó qua cánh tay lên vai và cổ của bạn. Vì vậy hãy cố gắng giữ cho bàn tay và cổ tay của bạn thật thoải mái. Bạn nên giữ cho bàn tay của bạn ở trạng thái nắm lỏng tay, giống như là khi bạn đang giữ một quả trứng và không muốn làm vỡ nó.

  1. Kiểm tra vai:

Có phải vai của bạn cứ nâng lên phía tai? Nếu vậy hãy quay đầu của bạn, đẩy bả vai của bạn với nhau và để vai thả lỏng. Khi bạn đang chạy hãy kiểm tra thường xuyên vị trí vai của bạn để biết chắc rằng vai bạn đang ở trạng thái thoải mái nhất.

  1. Giữ cánh tay vuông góc với cơ thể

Có phải cánh tay của bạn đang để ở góc 90 độ? Khi người chạy cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng, hai tay của họ sẽ bắt đầu cử động hướng về phía vai. Nếu bạn nhận thấy điều này xảy ra, hãy thả tay xuống và lắc cánh tay của mình. Sau đó hãy để tay lại ở vị trí của họ tạo một góc 90 độ, khi đó vai của bạn sẽ thư giãn hơn, đó là vị trí thoải mái và hiệu quả nhất mà tay cần.

  1. Duỗi tay chân ra

Nếu bạn phải ngồi ở bàn học hoặc làm việc trong suốt cả ngày ngày, các cơ vùng vai, cánh tay và cổ của bạn có thể bị căng mạnh. Hãy cho cơ thể mình một số khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn trong ngày để làm giảm sự căng cơ và giúp cơ thể thả lỏng. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ duỗi vai, cánh tay, và cổ sau khi bạn chạy.

Nếu bạn cảm thấy rất khó chịu và hay bị căng cơ ở những vùng cơ thể trên, bạn có thể sẽ muốn đi mát-xa để giảm bớt tình trạng đó. Nếu bạn không thể đi mát-xa chuyên nghiệp được thì bạn cũng có thể sử dụng một công cụ mát-xa đơn giản, chẳng hạn như dùng một quả bóng tennis để làm giảm sự căng cơ ở lưng. Khi đang ngồi trên ghế bạn hãy đặt quả bóng ở giữa lưng của bạn và cái ghế và di chuyển cơ thể mình lên xuống trong khi tác dụng lực lên bóng.

  1. Giữ tay ở bên thân mình

Có phải cánh tay của bạn đang để ở trước ngực? Cánh tay của bạn nên xoay về phía cạnh thân mình và không để qua ngực. Nếu bạn đang đi qua trước ngực, cánh tay của bạn sẽ bắt đầu di chuyển lên phía vai và bạn sẽ thấy mình cảm thấy nặng nề hơn nhiều, mà cũng làm cho nó khó khăn hơn để thở. Hãy giữ 2 cánh tay ở bên thân mình và song song với nhau. Hãy tưởng tượng có một đường thẳng đứng dọc ở chính giữa tách đôi cơ thể của bạn và tay bạn không nên vượt qua nó.

  1. Không nghiêng đầu về phía trước

Đẩy đầu về phía trước khi bạn đang chạy có thể gây rất nhiều áp lực lên cổ và vai của bạn, từ đó có thể dẫn đến sự căng cơ. Hãy chắc chắn rằng bạn không nghiêng đầu về phía trước khi đang chạy. Bạn nên giữ đầu sao cho tai bạn thẳng góc với vai của bạn. Hãy tưởng tượng mình là một con rối trên cái dây treo và bạn phải chạy thẳng lên xuống.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 4 động tác giãn cơ có thể bạn chưa biết

CTV Hồng Phúc - Viện y học ứng dụng Việt Nam - Theo verywell
Bình luận
Tin mới
  • 25/09/2017

    Viêm tinh hoàn ở nam giới

    Viêm tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn bị nhiễm khuẩn, có thể là do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Cả hai bên tinh hoàn có thể cùng bị viêm một lúc, nhưng thông thường, triệu chứng chỉ xuất hiện ở một bên.

  • 25/09/2017

    Thuốc trị bệnh zona

    Bệnh zona là một tình trạng nổi mụn gây đau nhức ở da do virut Varicella-zoster gây ra. Đây cũng là loại virut gây ra bệnh thủy đậu (đậu mùa, trái rạ).

  • 25/09/2017

    Thói quen thường ngày làm tăng nguy cơ xuất hiện cảm giác lo âu (Phần 1)

    Bạn có biết rằng những quầng thâm dưới mắt có thể là một trong những nguyên nhân làm tăng cảm giác lo âu của bạn?

  • 25/09/2017

    6 nguyên nhân gây ra chuột rút

    Chứng chuột rút cũng có thể được ngăn chặn bằng các biện pháp như cung cấp dinh dưỡng và nước đầy đủ cho cơ thể, chú ý đến sự an toàn khi tập thể dục….

  • 25/09/2017

    Sử dụng dụng cụ chỉnh hình

    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc di chuyển do chấn thương hoặc bệnh tật, bác sỹ vật lý trị liệu có thể sử dụng dụng cụ chỉnh hình phù hợp với bạn để giúp chấn thương lành lại đúng cách. Vậy, chính xác dụng cụ chỉnh hình là gì?

  • 25/09/2017

    Lupus ban đỏ - Căn bệnh nguy hiểm ít được biết đến

    Hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của tác nhân lạ. Mắc lupus ban đỏ hệ thống, hệ thống miễn dịch mất khả năng phân biệt lạ - quen và chống lại cơ thể.

  • 25/09/2017

    7 điều cần biết trước khi chụp X quang tuyến vú

    Chụp X quang tuyến vú có đau không? Cần chuẩn bị gì trước khi chụp? Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến chụp X quang tuyến vú để bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cũng như có tinh thần thoải mái nhất trong lần đầu tiên tiến hành thủ thuật này.

  • 25/09/2017

    Thương hàn, bệnh dễ mắc sau lũ lụt

    Trong và sau mưa lũ, điều kiện sinh hoạt, vệ sinh không đảm bảo là yếu tố nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm.

Xem thêm