Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 bước để tránh căng cơ, giảm mỏi mệt khi chạy

Dưới đây là những thao tác bạn cần phải làm khi chạy để tránh bị căng cơ hoặc mệt mỏi khi chạy:

6 bước để tránh căng cơ, giảm mỏi mệt khi chạy 

Điều quan trọng là hãy giữ tâm trạng thoải mái khi chạy vì sự căng thẳng có thể dẫn đến chạy không đúng cách, từ đó có thể dẫn đến sự mệt mỏi, thậm chí bị chấn thương. Người chạy thường cảm thấy căng thẳng ở phần cơ thể phía trên, vai nhô lên về phía tai của họ, 2 cánh tay đong đưa từ bên này sang bên kia dẫn đến lãng phí rất nhiều năng lượng cơ thể và có thể dẫn đến sự kiệt sức nhanh chóng.Trong suốt quá trình chạy, bạn hãy chú ý đến dáng chạy của mình để không bị căng cơ. Dưới đây là những thao tác bạn cần phải làm khi chạy.

  1. Thư giãn cổ tay và bàn tay:

Liệu tay bạn đang nắm quá chặt? Nếu bạn đang siết chặt tay thành một nắm đấm thì sự căng cơ ở tay sẽ di chuyển từ đó qua cánh tay lên vai và cổ của bạn. Vì vậy hãy cố gắng giữ cho bàn tay và cổ tay của bạn thật thoải mái. Bạn nên giữ cho bàn tay của bạn ở trạng thái nắm lỏng tay, giống như là khi bạn đang giữ một quả trứng và không muốn làm vỡ nó.

  1. Kiểm tra vai:

Có phải vai của bạn cứ nâng lên phía tai? Nếu vậy hãy quay đầu của bạn, đẩy bả vai của bạn với nhau và để vai thả lỏng. Khi bạn đang chạy hãy kiểm tra thường xuyên vị trí vai của bạn để biết chắc rằng vai bạn đang ở trạng thái thoải mái nhất.

  1. Giữ cánh tay vuông góc với cơ thể

Có phải cánh tay của bạn đang để ở góc 90 độ? Khi người chạy cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng, hai tay của họ sẽ bắt đầu cử động hướng về phía vai. Nếu bạn nhận thấy điều này xảy ra, hãy thả tay xuống và lắc cánh tay của mình. Sau đó hãy để tay lại ở vị trí của họ tạo một góc 90 độ, khi đó vai của bạn sẽ thư giãn hơn, đó là vị trí thoải mái và hiệu quả nhất mà tay cần.

  1. Duỗi tay chân ra

Nếu bạn phải ngồi ở bàn học hoặc làm việc trong suốt cả ngày ngày, các cơ vùng vai, cánh tay và cổ của bạn có thể bị căng mạnh. Hãy cho cơ thể mình một số khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn trong ngày để làm giảm sự căng cơ và giúp cơ thể thả lỏng. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ duỗi vai, cánh tay, và cổ sau khi bạn chạy.

Nếu bạn cảm thấy rất khó chịu và hay bị căng cơ ở những vùng cơ thể trên, bạn có thể sẽ muốn đi mát-xa để giảm bớt tình trạng đó. Nếu bạn không thể đi mát-xa chuyên nghiệp được thì bạn cũng có thể sử dụng một công cụ mát-xa đơn giản, chẳng hạn như dùng một quả bóng tennis để làm giảm sự căng cơ ở lưng. Khi đang ngồi trên ghế bạn hãy đặt quả bóng ở giữa lưng của bạn và cái ghế và di chuyển cơ thể mình lên xuống trong khi tác dụng lực lên bóng.

  1. Giữ tay ở bên thân mình

Có phải cánh tay của bạn đang để ở trước ngực? Cánh tay của bạn nên xoay về phía cạnh thân mình và không để qua ngực. Nếu bạn đang đi qua trước ngực, cánh tay của bạn sẽ bắt đầu di chuyển lên phía vai và bạn sẽ thấy mình cảm thấy nặng nề hơn nhiều, mà cũng làm cho nó khó khăn hơn để thở. Hãy giữ 2 cánh tay ở bên thân mình và song song với nhau. Hãy tưởng tượng có một đường thẳng đứng dọc ở chính giữa tách đôi cơ thể của bạn và tay bạn không nên vượt qua nó.

  1. Không nghiêng đầu về phía trước

Đẩy đầu về phía trước khi bạn đang chạy có thể gây rất nhiều áp lực lên cổ và vai của bạn, từ đó có thể dẫn đến sự căng cơ. Hãy chắc chắn rằng bạn không nghiêng đầu về phía trước khi đang chạy. Bạn nên giữ đầu sao cho tai bạn thẳng góc với vai của bạn. Hãy tưởng tượng mình là một con rối trên cái dây treo và bạn phải chạy thẳng lên xuống.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 4 động tác giãn cơ có thể bạn chưa biết

CTV Hồng Phúc - Viện y học ứng dụng Việt Nam - Theo verywell
Bình luận
Tin mới
  • 22/11/2017

    Dấu hiệu cho thấy bạn không phải bị cảm lạnh thông thường

    Cảm lạnh thông thường rất dễ chuẩn đoán, tuy nhiên đôi khi có thể bị nhầm với những tình trạng bệnh nghiệm trọng hơn. Vậy làm cách nào để phân biệt?

  • 22/11/2017

    6 thắc mắc về cúm bạn cần biết

    Hàng triệu người trên thế giới bị mắc cúm hàng năm, theo kết quả từ Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ. Có thể bạn nghĩ rằng mình đã hiểu về cúm – một bệnh lây truyền phổ biến. Nhưng sự thực thì có vô số những thông tin không đúng về cúm đang được nhiều người tin theo.

  • 22/11/2017

    Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI-2017 Phòng chống các bệnh không lây nhiễm

    Ngày 21/11/2017, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI năm 2017 với chủ đề “Phòng chống các bệnh không lây nhiễm”.

  • 22/11/2017

    6 loại thực phẩm bất ngờ giúp bạn giữ ấm trong mùa đông này

    Khi mùa đông tới và nhiệt độ ngày một giảm đi, bạn có thể sẽ chuẩn bị khăn choàng, găng tay, mũ len và áo len thật dày để bảo vệ mình khỏi cái lạnh. Nhưng, việc bạn ăn gì vào mùa đông thực ra cũng có thể giúp bạn điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể.

  • 22/11/2017

    Những lý do nên đến gặp nha sỹ trước khi mang thai

    Nếu bạn nghĩ đã đến lúc thích hợp để mang thai thì sẽ có một vài thứ phải chuẩn bị. Ngoài việc ngừng uống thuốc tránh thai hoặc đến gặp bác sỹ để tháo vòng tránh thai, sẽ có một việc mà bạn cần phải làm: đến gặp nha sỹ. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn một số lý do chính đáng.

  • 22/11/2017

    7 “tiên dược” tự nhiên dưỡng ẩm làn da trong mùa lạnh

    Làn da thô ráp, nứt nẻ trong mùa đông luôn là nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có một làn da mềm mại trong thời tiết hanh khô này.

  • 21/11/2017

    Bệnh ưa chảy máu - Hemophilia

    Hemophilia là một bệnh rối loạn di truyền, hiện chưa có cách nào chữa khỏi, nhưng nếu có cách điều trị thích hợp, người bệnh sẽ có một cuộc sống bình thường như bao người khác.

  • 21/11/2017

    Kỹ thuật súc rửa mũi khi bị cảm lạnh và dị ứng

    Bạn bị sổ mũi và chảy nước mũi ròng ròng do cảm lạnh và dị ứng? Đừng lo bởi việc súc rửa mũi có thể hỗ trợ đắc lực trong tình huống này. Súc rửa mũi (SRM=Nasal Irrigation) là một thủ thuật vệ sinh cá nhân thực hiện bằng cách bơm đầy hốc mũi bằng nước muối ấm. Mục đích của súc rửa mũi là làm sạch các chất nhầy dư thừa, các mảnh mô nhỏ và làm ẩm hốc mũi. Bài viết này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết các bước súc rửa mũi tại nhà.

Xem thêm