Theo nghiên cứu của Annal of Internal Medicine, thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn so với việc không uống cà phê.
Cụ thể, các nhàn ghiên cứu của trường Đại học Y Khoa Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã xem xét dữ liệu về thói quen uống cà phê cũng như theo dõi sức khỏe của hơn 171.000 cư dân tại Anh. Những người này có sức khỏe tốt, không có vấn đề liên quan đến tim mạch và ung thư. Nghiên cứu được diễn ra trong vòng 7 năm.
Kết quả chỉ ra rằng, những ngườu thường xuyên uống cà phê không đường có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 16 đến 21% so với những người không uống cà phê. Trong khi đó, những người uống từ 1 -4 tách cà phê có đường (ngọt nhẹ) mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 29 đến 31% trong quá trình nghiên cứu.
(Ảnh: Cleveland Clinic)
Điều này không có nghĩa là bạn cần phải uống cà phê có đường mới là tốt cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu của Christina Wee - phó giáo sư y khoa tại Đại học Harvard, việc sử dụng đường trong cà phê của những người tham gia nghiên cứu ít hơn nhiều so với lượng chất tạo ngọt thường có trong cà phê pha chế hoặc đồ uống cà phê đóng lon sẵn.
Khi nghiên cứu sâu rộng về cà phê và thành phần chính của nó - caffein, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng chất này không chỉ an toàn ở mức độ vừa phải mà còn tốt cho sức khỏe. Trước đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người uống cà phê sống lâu hơn vì họ ít có nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiểu đường hoặc ung thư.
Caffein cũng giúp làm tăng sự tập trung, có lợi cho sức khỏe não bộ, đặc biệt là khi chúng ta già đi. Loại đồ uống này cũng có tác dụng một phần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cả và tự tử.
(Ảnh: Adobe Stock)
Tuy vậy, bạn không nên dung nạp quá nhiều caffein. Theo Mayo Clinic, liều lượng trên 400mg caffrin (khoảng 4-5 tách cà phê) có thể gây ra các tác dụng phụ như lo lắng, bồn chồn, nhịp tim nhanh và đổ mồ hôi. Trong trường hợp cực đoan, caffein đậm đặc có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng khi bạn dung nạp khoảng 1.200mg (tức là khoảng hơn 12 tách cà phê một ngày). Việc sử dụng quá liều lượng caffein có thể gây ra tử vong.
Còn đối với những người uống cà phê bình thường, kể cả khi bạn uống khoảng 5 tách cà phê trong suốt một ngày, thói quen này cũng không gây ra bất kì tác dụng phụ nào quá lớn. Ngoài caffein, cà phê còn chứa một số hợp chất khác có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe của bạn, bao gồm poluphenol. Đây là chất có thể giảm viêm, cải thiện vi khuẩn đường ruột, tăng cường trao đổi chất và điều hòa lượng đường trong máu.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cà phê liệu có tốt cho sức khỏe?
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.