Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Người bệnh đái tháo đường nên ăn hai loại tinh bột kháng có lợi này

Nghiên cứu cho thấy tinh bột kháng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, hỗ trợ giảm cân và ổn định đường trong máu. Do đó, người bệnh đái tháo đường nếu biết sử dụng tinh bột kháng đúng cách sẽ rất có lợi. Vậy những loại thực phẩm nào chứa tinh bột kháng tốt cho người bệnh đái tháo đường?

1. Lợi ích của tinh bột kháng đối với bệnh đái tháo đường

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate không được tiêu hóa trong ruột non mà nó lên men trong ruột già và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi.

Các nghiên cứu cho thấy, tinh bột kháng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện độ nhạy insulin và tăng cảm giác no. Do đó nó tốt cho sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Đối với người bệnh đái tháo đường, ăn các thực phẩm giàu tinh bột như gạo trắng, bánh mì, bánh ngọt… không phải là lựa chọn phù hợp.

Đó là bởi vì tinh bột là một loại carbohydrate bao gồm nhiều đơn vị glucose được nối với nhau bằng các liên kết. Khi chúng ta ăn tinh bột, các enzym sẽ phá vỡ các liên kết đó thành glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate phức tạp. Carbohydrate phức tạp có cấu trúc hóa học phức tạp mà cơ thể bạn cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Tinh bột kháng không tiêu hóa trong ruột non nên glucose của thực phẩm không được giải phóng nhanh chóng vào máu dẫn đến lượng đường trong máu không tăng đột biến.

Bằng cách ăn tinh bột kháng, chúng ta có thể hạn chế lượng đường trong máu tăng vọt sau bữa ăn và về lâu dài sẽ cải thiện cách cơ thể xử lý cả carbs và chất béo.

Hai loại thực phẩm giàu tinh bột kháng có lợi cho người bệnh đái tháo đường - Ảnh 2.

Các loại thực phẩm giàu tinh bột đều chứa tinh bột kháng.

Theo TS. Phạm Hoàng Nam, Giảng viên ngành Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, sự lên men các tinh bột kháng ở ruột già sẽ tạo ra các axit béo chuỗi ngắn và làm gia tăng khối lượng vi khuẩn.

Các chuỗi ngắn axit béo này sau đó được hấp thu nhanh chóng và chuyển hóa ở các tế bào biểu mô ruột, gan hoặc các mô khác nên thức ăn chứa tinh bột kháng có chỉ số đường huyết thấp không có khả năng tăng glucose máu đột ngột. Do đó, năm 2016, FDA đã chấp thuận tinh bột kháng có thể làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

2. Nguồn thực phẩm giàu tinh bột kháng có lợi cho người bệnh đái tháo đường

Tất cả các loại thực phẩm giàu tinh bột đều chứa tinh bột kháng như: ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch và một số loại hạt, rau có tinh bột… Lượng tinh bột kháng cũng thay đổi tùy thuộc vào cách thực phẩm được sản xuất và chế biến như làm nguội, hâm nóng…

Có hai nguồn thực phẩm giàu tinh bột kháng được chứng minh có lợi cho người bệnh đái tháo đường, đó là:

2.1. Chuối xanh

Theo nghiên cứu, thành phần chính của chuối xanh là tinh bột, trong quá trình chín, tinh bột được chuyển đổi thành các loại đường sucrose, fructose và glucose. Chuối xanh có chỉ số đường huyết (GI) thấp so với chuối chín. Ngoài ra, chuối xanh cũng giàu kali và nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe như vitamin C và vitamin B6. Vitamin B6 giúp sản xuất hemoglobin và điều chỉnh hàm lượng đường trong máu hiệu quả.

Chuối xanh tốt cho người bệnh đái tháo đường vì nó không làm tăng đường huyết và có thể cải thiện được khả năng điều hòa lượng đường trong máu. Một lợi ích tuyệt vời nữa của chuối xanh là hàm lượng chất xơ cao vừa giúp cho đường ruột khỏe mạnh vừa tốt cho người bị bệnh đái tháo đường. Vì khi ăn chất xơ, cơ thể chúng ta mất nhiều thời gian hơn để phân hủy thức ăn. Điều này giúp bạn duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn.

Đặc biệt, chuối xanh có tỷ lệ tinh bột kháng cao nhất trong các loại trái cây (48,99g/100g). Nghiên cứu cho thấy, nguồn tinh bột kháng trong chuối xanh có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin. Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ chính đối với nhiều loại bệnh, trong đó có đái tháo đường type 2.

Hai loại thực phẩm giàu tinh bột kháng có lợi cho người bệnh đái tháo đường - Ảnh 4.

Chuối xanh giàu tinh bột kháng có lợi cho người bệnh đái tháo đường.

2.2. Cơm nấu chín để nguội

Một loại thức ăn phổ biến cũng được chứng minh là tốt cho người bệnh đái tháo đường là cơm nấu chín để nguội. Theo TS. Phạm Hoàng Nam, việc làm lạnh các sản phẩm tinh bột đã nấu chín làm giảm hàm lượng carbohydrate có sẵn bằng cách tạo ra tinh bột kháng. 

Dạng tinh bột kết tinh có thể chống lại sự phân hủy của enzym trong ruột non, do đó làm giảm nồng độ tinh bột tiêu hóa trong các sản phẩm tinh bột nấu chín.

Hiện tượng trên có thể có lợi cho người bệnh đái tháo đường vì việc chuyển hóa tinh bột thành dạng không có sẵn góp phần làm giảm giá trị đường huyết sau ăn và giảm biến đổi đường huyết.

Lưu ý

Có một số người khi ăn tinh bột kháng có hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Điều này có thể do lượng tinh bột kháng chúng ta tiêu thụ vượt mức tối đa cơ thể có thể dung nạp dẫn đến vi khuẩn trong ruột già không kịp xử lý.

Do vậy, các chuyên gia khuyên nên tiêu thụ tinh bột kháng một cách từ từ để cơ thể quen dần hoặc giảm lượng tinh bột kháng trong chế độ ăn uống. Những tác dụng phụ này thường nhẹ và biến mất khi cơ thể bạn thích nghi.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lý do người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối xanh, người đau dạ dày nên ăn chuối chín.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm