Thực phẩm nhiều đường làm tăng mỡ máu và cholesterol xấu
Một nghiên cứu liên quan xơ vữa động mạch tìm thấy: Cắt đường từ chế độ ăn của trẻ béo phì đã có sự cải thiện thấy rõ các chất chỉ điểm của bệnh tim chỉ sau chín ngày.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đánh giá 37 trẻ em từ 9-18 tuổi bị béo phì và có nguy cơ cao mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường týp 2. Những trẻ em được cung cấp thức ăn và thức uống có tổng lượng giống nhau của calo, chất béo, protein và carbohydrate như chế độ ăn chuẩn của chúng.
Sự thay đổi duy nhất là lượng đường được cung cấp: Các nhà nghiên cứu trao đổi thực phẩm giàu chất bổ sung đường như bánh ngọt và yaourt, cho các tùy chọn thay thế như bánh mỳ và bánh pizza. Điều này làm giảm lượng đường trong chế độ ăn uống từ 28% xuống 10%, và fructose từ 12% xuống 4% của tổng số calo.
Sau chín ngày, các nhà nghiên cứu tìm thấy giảm 33% triglyceride, một loại chất mỡ máu liên quan với bệnh tim; giảm 49% một loại lipoprotein gọi là apoC-III liên quan với triglyceride máu cao; và giảm một lượng lớn của LDL-cholesterol là loại “mỡ xấu”, một yếu tố nguy cơ mạnh đối với bệnh tim.
"Calo từ đường không giống như calo từ các carbohydrate khác", Tiến sĩ Robert Lustig, một đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Benioff tại Đại học California, San Francisco nói.
Thay thế đường bằng rau củ quả
Thay thế thực phẩm có chứa đường, nhất là đường tinh luyện hay còn gọi là đường trắng, bằng các thực phẩm carbonhydrate thích hợp khác như rau củ quả vẫn có thể đáp ứng lượng calo cần cung của cơ thể, và có thể giúp làm giảm một số yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim mạch chuyển hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì...là việc nên làm ngay đối với mọi người.
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.