Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Suy giảm vitamin D ở phụ nữ ngừng sử dụng biện pháp tránh thai

Lượng vitamin D trong cơ thể sẽ giảm sau khi phụ nữ ngưng sử dụng thuốc tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai khác có chứa estrogen.

Suy giảm vitamin D ở phụ nữ ngừng sử dụng biện pháp tránh thai

Vitamin D liên quan mật thiết đến hệ miễn dịch và việc kiểm soát lượng Canxi trong máu, ảnh hưởng sức khỏe của xương. Cơ thể sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong thời kì mang thai, phụ nữ sản sinh nhiều vitamin D hơn để giúp xương của bé phát triển, do đó tăng nguy cơ thiếu hụt vitamin.

 “Nghiên cứu gần đây chỉ ra phụ nữ có nguy cơ thiếu hụt vitamin D ngay khi bắt đầu có thai”, tác giả nghiên cứu bác sỹ Quaker Harmon, nghiên cứu sinh tại Viện Khoa học sức khỏe môi trường Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết. Với phụ nữ dự định ngưng tránh thai, cần đảm bảo lượng vitamin D trong cơ thể là đầy đủ trong khi cố gắng thụ thai và cả trong thời kì mang thai.

Nghiên cứu này đã tiến hành trên gần 1.700 phụ nữ da đen, bang Detroit. Mẫu máu thu thập được cho thấy những người dùng thuốc, miếng dán tránh thai hoặc đặt vòng có estrogen có nhiều hơn 20% lượng vitamin D trong cơ thể. Ngoài ra chưa loại trừ sai khác về hoạt động mỗi cá nhân, ví dụ khoảng thời gian họ ở ngoài trời. Tuy nhiên phát hiện rằng: phụ nữ từng ngưng sử dụng biện pháp tránh thai chỉ có lượng vitamin D ở mức trung bình. Điều đó có nghĩa là phụ nữ ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai chứa estrogen cần thúc đẩy tăng lượng vitamin D, và lượng vitamin này có xu hướng giảm khi phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai trở lại. Một số nguồn vitamin D dồi dào như dầu cá và sữa được bổ sung vitamin D. Nghiên cứu đã được công bố ngày 4/8 trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism.
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm