Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lượng đường an toàn dành cho trẻ em?

Gần đây, các nhà khoa học đã nhận ra rằng trẻ em ngày nay ăn quá nhiều đường. Đây là nguyên nhân chính gây ra sâu răng ở trẻ em. Không những vậy, sử dụng quá nhiều đường còn gây ra nhiều tác dụng có hại hơn thế nữa.

Chúng ta đã biết, lượng đường cao trong khẩu phần ăn hằng ngày sẽ có liên quan tới bệnh cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tiểu đường, béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chế độ ăn nhiều đường ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của tất cả mọi người, kể cả trẻ em. Những thức ăn, thực phẩm dành cho trẻ em thường được bổ sung thêm đường để tăng hương vị và kích thích vị giác của trẻ. Lượng tiêu thụ đường trung bình ở trẻ em hiện nay đang ở mức khá cao. Và đó chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì ở trẻ em và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Điều này có thể được chứng minh thông qua tỷ lệ mắc tiểu đường tuýp 2 ở đối tượng thanh thiếu niên và người mới trưởng thành có xu hướng tăng lên. Trong khi đó, trước đây tiểu đường tuýp 2 chưa từng phát hiện thấy ở đối tượng trung tuổi. Ngoài ra, sự gia tăng tỷ lệ của các yếu tố nguy cơ tim mạch ở thanh thiếu niên và người mới trưởng thành là hồi chuông cảnh báo cho các nhà chuyên gia sẽ phải đối mặt với tình trạng bệnh tim mạch ở lứa tuổi nhỏ hơn thông thường.

Vậy sử dụng lượng đường bao nhiêu là phù hợp cho trẻ? Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, không nên bổ sung đường cho tất cả những trẻ dưới 2 tuổi. Với trẻ từ 2 tuổi trở lên, nên hạn chế đường ít hơn 25 gram mỗi ngày (tương đương với 6 thìa cà phê hoặc 100 calo mỗi ngày). Lượng đường khuyến cáo nên dùng này ít hơn 1/3 lượng đường trung bình tiêu thụ mỗi ngày của trẻ em hiện nay.

Đường có thể tồn tại dưới rất nhiều dạng, đường đơn, đường đôi hay đường đa. Nhưng khi vào đến cơ thể nó được cắt thành các đường đơn, chủ yếu là glucose và fructose. Đường được hấp thu đưa đến gan. Glucose kích thích bài tiết insulin, chuyển hóa glucose tại các tế bào cơ và mỡ, làm tăng sản phẩm là các axit béo trong tế bào mỡ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Trái ngược với nó, fructose không kích thích tiết insulin như glucose. Thay vào đó, fructose ở trong gan là nguyên nhân tạo ra các axit béo bão hòa, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Do vậy, sử dụng quá nhiều đường trong khẩu phần ăn hằng ngày có thể gây ra những ảnh hưởng xấu như:

  • Béo phì: Theo các nghiên cứu, sử dụng nhiều đường có liên quan đến mắc bệnh béo phì ở trẻ em trong mọi lứa tuổi. Nếu trẻ em trước 2 tuổi ăn nhiều đường sẽ có khả năng phát hiện bệnh béo phì sớm khi trẻ tầm 6 tuổi.
  • Cao huyết áp: Các nghiên cứu dịch tễ học khuyến cáo tiêu thụ nhiều đường liên quan đến cao huyết áp ở thanh thiếu niên. Còn theo một số nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cũng đã chỉ ra, khẩu phần ăn chứa nhiều thành phần fructose liên quan đến tăng áp lực mạch máu ở trẻ em và trẻ mới trưởng thành.
  • Rối loạn lipid: Giống như người lớn, trẻ em sử dụng nhiều đường gây tăng nồng độ triglyceride, giảm nồng độ cholesterol HDL (cholesterol tốt), qua đó làm tăng nguy cơ xơ vữa mạch.
  • Tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2: Đó là lời cảnh cáo của các chuyên gia khi trẻ ăn quá nhiều đường do ở những trẻ em thừa cân thường có tình kháng kháng insulin (nguyên nhân gây ra tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2)

Trước những tác hại nghiêm trọng do việc sử dụng đường quá nhiều trong khẩu phần ăn khiến các bậc phụ huynh càng thận trọng hơn khi lựa chọn những thực phẩm cho con mình. Lời khuyên hữu ích đến từ các chuyên gia trong Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nên tránh các loại nước giải khát, có gas, nước tăng lực, nước thể thao vì chúng không chứa lượng calo như chúng ta mong muốn mà trái lại chúng chỉ mang lại những hậu quả và tác hại nghiêm trọng. Trẻ em luôn là một đối tượng quan tâm đặc biệt của xã hội, do vậy cần quan tâm, lưu ý, chăm sóc tới chế độ dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển thể chất, tinh thần bình thường và toàn diện.

CTv Phương Nga - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo verywell)
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm