Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lợi ích lớn khi ăn 60 gam hạnh nhân mỗi ngày

Bổ sung chất chống oxy hóa từ thực phẩm là một cách an toàn giúp cơ thể chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Trong số các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, hạnh nhân được đánh giá cao do thành phần dinh dưỡng độc đáo.

1. Hạnh nhân giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Căng thẳng oxy hóa góp phần gây ra các bệnh mạn tính bằng cách làm tổn thương các thành phần quan trọng của tế bào. Khi cơ thể có quá nhiều gốc tự do và không đủ chất chống oxy hóa để trung hòa chúng, sự mất cân bằng này sẽ tạo ra một chuỗi phản ứng dây chuyền gây hại dẫn đến viêm nhiễm mạn tính, tổn thương mô và cuối cùng là bệnh tật.

Để chống lại tác hại của quá trình oxy hóa một cách tự nhiên, chúng ta nên áp dụng một lối sống lành mạnh và bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Trong số các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, hạnh nhân đã thu hút được sự chú ý đáng kể do thành phần dinh dưỡng độc đáo.

Lợi ích lớn khi ăn 60 gam hạnh nhân mỗi ngày- Ảnh 1.

Hạnh nhân giàu polyphenol, đặc biệt là flavonoid và acid phenolic có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra, hạnh nhân cung cấp chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và các khoáng chất thiết yếu góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch và chuyển hóa.

Hạnh nhân cũng là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin E nhất. Chỉ cần một nắm hạnh nhân đã có thể cung cấp gần một nửa nhu cầu vitamin E hàng ngày. Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do.

Theo TS.BS. Trần Thị Bích Nga, nguyên giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội, các loại hạt như hạnh nhân chứa nhiều protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Chất béo lành mạnh trong các loại hạt có tác dụng chống viêm và bảo vệ màng tế bào của cơ thể, giúp cải thiện kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu đã phát hiện ra hạnh nhân, đặc biệt là vỏ hạnh nhân có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại oxy hóa và tăng cường hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể.

Đọc thêm bài viết sauHạt hạnh nhân tốt cho sự phát triển não bộ

2. Ăn 60g hạnh nhân mỗi ngày giúp giảm tổn thương tế bào do oxy hóa

Mặc dù các nghiên cứu riêng lẻ đã chỉ ra tiềm năng chống oxy hóa của hạnh nhân, cần có một phân tích tổng hợp toàn diện để đánh giá quy mô hiệu quả tổng thể và làm rõ vai trò của hạnh nhân trong việc giảm tình trạng oxy hóa và những tác động tiềm tàng của chúng đối với việc tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Trong một bài đánh giá có hệ thống gần đây được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu đã đối chiếu, tổng hợp và phân tích tổng hợp kết quả của 8 thử nghiệm lâm sàng để xác nhận và làm sáng tỏ tác động của việc bổ sung hạnh nhân ở người lớn.

Kết quả phân tích tổng hợp cho thấy tác dụng chống oxy hóa của hạnh nhân phụ thuộc một phần vào liều lượng. Trong khi liều thấp hơn cho thấy tác động tối thiểu, việc bổ sung hơn 60 g mỗi ngày đã mang lại sự cải thiện đáng kể về các dấu ấn sinh học quan trọng cụ thể, đặc biệt là những dấu hiệu chỉ ra tổn thương tế bào (MDA và 8-OHdG).

Lợi ích lớn khi ăn 60 gam hạnh nhân mỗi ngày- Ảnh 3.

Ăn hạnh nhân thường xuyên giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại oxy hóa.

Chất chống oxy hóa trong hạnh nhân tập trung chủ yếu ở lớp vỏ. Nghiên cứu cũng lưu ý, các polyphenol có lợi tập trung trong vỏ hạnh nhân hầu như bị loại bỏ khi hạnh nhân bị chần trước khi tiêu thụ hoặc chế biến.

Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của hạnh nhân, tốt nhất chúng ta nên ăn hạnh nhân thô nguyên hạt. Những người bị dị ứng với các loại hạt nên tránh ăn hạnh nhân vì hạnh nhân nằm trong danh sách các thực phẩm dễ gây dị ứng.

Ngoài ra, nếu muốn đưa hạnh nhân vào chế độ ăn thường xuyên, hãy bắt đầu tăng dần lượng hạnh nhân một cách từ tốn, lắng nghe phản ứng của cơ thể. Tốt nhất, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được lời khuyên về lượng hạnh nhân nên ăn phù hợp với sức khỏe của mình.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai và cho con bú,… Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe 

TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

Vân Anh - Theo Sức khỏe và đời sống
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm