Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu này trong 25 năm, phên tích đối với hơn 11.000 người trưởng thành tại Mỹ trong độ tuổi 45 - 66 tuổi và sau đó là các lần tái khám ở đọ tuổi 70 - 90 tuổi.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy việc những người trưởng thành không uống đủ nước có thể lão hóa nhanh hơn, mắc các bệnh mãn tính nhiều hơn và có thể dẫn tới khả năng tử vong sớm hơn.
Tác giả Natalia Dmitrieva của nghiên cứu khẳng định rằng việc bổ sung nước phù hợp với lối sống lành mạnh có khả năng làm chậm quá trình lão hóa.
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi quá trình hydrat hóa ở các đối tượng bằng cách theo dõi lượng natri được tìm thấy trong máu của họ. Nồng độ natri càng cao thì có nghĩa những người nay càng thiếu nước.
Nghiên cứu cho thấy những cá nhân có mức độ natri cao hơn cho phép (lớn hơn 144 milimol/lít) có dấu hiệu lão hóa sinh lý hơn 50%.
Dấu hiệu này bao gồm cả việc cholesterol cao, huyết áp và lượng đường tăng cao. Đồng thời, những dấu hiệu có thể nhận thấy dễ dàng chính là mắt trũng, da khô.

(Ảnh: Upstate Medical University)
Kinh ngạc hơn, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định việc thiếu nước có nguy cơ tăng tỉ lệ tử vong lên đến gần 20% do khả năng phát triển của các bệnh như suy tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ và bệnh phổi mãn tính.
Các nhà khoa học tin rằng mỗi cá nhân nên uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu vào năm 2020 tgaji Mỹ, chỉ có 20% số người đạt được mục tiêu này.
Nguyên nhân là do khi chúng ta già đi, phản ứng khát của cơ thể cũng suy yếu khiến chúng ta ít có khả năng nhận thức được mình cần nhiều nước hơn.
Lời khuyên ở đây chính là hãy tập thói quen uống nước theo khung giờ nhất định thay vì đợi khát mới nạp nước vào cơ thể.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 9 điều xảy ra với cơ thể khi bạn uống đủ nước.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.