Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Khi nào là thời điểm tốt nhất để uống vitamin D? Buổi sáng hay buổi tối?

Vitamin D là một loại vitamin cực kỳ quan trọng, nhưng chỉ được tìm thấy trong rất ít thực phẩm và rất khó để nạp đủ nếu chỉ thông qua chế độ ăn uống. Vì một tỷ lệ lớn dân số thế giới có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D nên thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D là một trong những chất bổ sung dinh dưỡng phổ biến nhất.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vitamin D, bao gồm thời điểm và cách bạn dùng. Bài viết này khám phá thời gian tốt nhất để bổ sung vitamin D để tối đa hóa sự hấp thụ và hiệu quả của nó.

Tại sao mọi người nên bổ sung vitamin D?

Vitamin D nổi bật hơn các loại vitamin khác vì nó được coi là một loại hormone và được sản xuất bởi làn da của bạn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bổ sung đủ vitamin D là điều cần thiết cho sức khỏe của bạn, vì các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin D có thể đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch, sức khỏe của xương, ngăn ngừa ung thư và hơn thế nữa. Tuy nhiên, vitamin D có trong rất ít thực phẩm, do vậy nếu bạn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên thì khó mà đáp ứng dược nhu cầu vitamin D của bạn.

Đối với người lớn tuổi và những người có làn da sẫm màu, thừa cân hoặc sống ở những nơi hạn chế ánh sáng mặt trời, nguy cơ thiếu hụt vitamin D thậm chí còn cao hơn. Khoảng 42% người lớn ở Hoa Kỳ bị thiếu vitamin D. Bổ sung là một cách dễ dàng và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu vitamin D của bạn, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ bị thiếu hụt.

Hấp thụ tốt hơn với các bữa ăn

Vitamin D là một loại vitamin hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó không hòa tan trong nước và được hấp thụ tốt nhất trong máu của bạn khi kết hợp với thực phẩm giàu chất béo. Vì lý do này, bạn nên bổ sung vitamin D trong bữa ăn để tăng cường khả năng hấp thụ. Theo một nghiên cứu ở 17 người, uống vitamin D trong bữa ăn lớn nhất trong ngày làm tăng nồng độ vitamin D trong máu lên khoảng 50% chỉ sau 2-3 tháng. Trong một nghiên cứu khác ở 50 người lớn tuổi, tiêu thụ vitamin D cùng với một bữa ăn nhiều chất béo đã làm tăng lượng vitamin D trong máu lên 32% sau 12 giờ so với một bữa ăn không có chất béo. Bơ, quả hạch, hạt, các sản phẩm từ sữa nguyên kem và trứng là những nguồn chất béo bổ dưỡng giúp tăng cường hấp thụ vitamin D.

Kết hợp vitamin D vào bữa sáng của bạn

Nhiều người thích uống thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D vào buổi sáng. Việc này không chỉ tiện lợi hơn mà còn giúp bạn dễ dàng ghi nhớ việc uống vitamin trong ngày hơn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang dùng nhiều thực phẩm bổ sung, vì khó có thể bắt đầu uống vitamin vào thời điểm khác trong ngày. Vì lý do này, tốt nhất bạn nên tập thói quen bổ sung vitamin D với bữa sáng lành mạnh. Sử dụng hộp đựng thuốc, đặt báo thức hoặc cất thực phẩm chức năng gần bàn ăn là một vài chiến lược đơn giản để nhắc bạn bổ sung vitamin D.

Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Nghiên cứu cho thấy vitamin D có liên quan đến chất lượng giấc ngủ. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D trong máu có liên quan đến nguy cơ rối loạn giấc ngủ cao hơn, chất lượng giấc ngủ kém hơn và giảm thời gian ngủ. Ngược lại, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng nồng độ vitamin D trong máu cao hơn có thể liên quan đến mức melatonin thấp hơn. Melatonin là hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn ở những người bị bệnh đa xơ cứng.

Thời điểm lý tưởng để thực hiện là gì?

Dùng vitamin D trong bữa ăn có thể tăng cường hấp thu và tăng nồng độ trong máu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu hạn chế về việc dùng thuốc vào buổi tối hay buổi sáng có thể hiệu quả hơn. Các bước quan trọng nhất là đưa vitamin D vào thói quen của bạn và dùng nó một cách nhất quán để đảm bảo hiệu quả tối đa. Hãy thử dùng nó cùng với bữa sáng hoặc với bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ miễn là nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Điều quan trọng là tìm ra lịch trình phù hợp với bạn và kiên trì với nó để đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu vitamin D.

Kết luận

Bổ sung có thể là một cách hiệu quả để tăng lượng vitamin D trong máu. Dùng vitamin D cùng với thức ăn có thể nâng cao hiệu quả của vitamin D, vì vitamin D có thể hòa tan trong chất béo. Mặc dù thời điểm tốt nhất để uống vitamin D vẫn chưa được thiết lập, nhưng không có căn cứ khoa học nào cho thấy việc uống vitamin D vào buổi tối gây ảnh hưởng đến giấc ngủ cả. Nghiên cứu hiện tại cho thấy bạn có thể bổ sung vitamin D vào thói quen của mình bất cứ khi nào bạn thích.

Chúng tôi mong rằng bài viết này đã cung cấp thông tin về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng để bố mẹ có thể tham khảo trong quá trình chăm sóc bé. Nhằm đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc sức khỏe của con em, Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ với cam kết hỗ trợ phát triển sức khỏe và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân… Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0935.18.39.39  hoặc 0243.633.5678 để nhận tư vấn chi tiết.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 7 dấu hiệu quá liều kẽm

PGs. Ts. Nguyễn Xuân Ninh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Healthline) -
Bình luận
Tin mới
  • 23/07/2024

    Lý do phụ nữ nên bổ sung kẽm và calci trước khi mang thai

    Nghiên cứu cho thấy, thực hiện chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt là giàu kẽm và calci trước khi thụ thai giúp phụ nữ giảm nguy cơ gặp biến chứng do tăng huyết áp trong thai kỳ.

  • 23/07/2024

    Cháy nắng - "Kẻ thù thầm lặng" của làn da: Nguy cơ ung thư da và cách phòng tránh hiệu quả

    Mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ đẹp rực rỡ của ánh nắng chính là một "kẻ thù thầm lặng" có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho làn da, thậm chí dẫn đến ung thư da.

  • 23/07/2024

    Muốn xương chắc khoẻ không thể thiếu 5 vitamin này

    Khi chúng ta còn trẻ, cơ thể tạo ra xương mới nhanh hơn tốc độ tiêu hủy xương cũ. Tuy nhiên, khi con người già đi, quá trình này sẽ ngược lại. Bổ sung một số vitamin quan trọng vào chế độ dinh dưỡng hàng có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương và giúp xương chắc khỏe hơn.

  • 23/07/2024

    Viêm tuyến giáp Hashimoto

    Viêm tuyến giáp Hashimoto là gì? Bệnh này có nguy hiểm không, làm sao để điều trị bệnh? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin về viêm tuyến giáp Hashimoto qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

  • 23/07/2024

    Gợi ý đồ uống buổi sáng kích thích tóc mọc nhanh và chắc khoẻ

    Sở hữu mái tóc bóng mượt và chắc khoẻ là ước mơ của nhiều chị em. Tuy không có "thần dược" nào làm biến đổi tóc ngay lập tức, nhưng có một số thói quen sẽ kích thích sự phát triển của tóc bền vững theo thời gian. "Bỏ túi" 7 loại đồ uống buổi sáng không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dưỡng chất nuôi dưỡng tóc từ bên trong.

  • 23/07/2024

    Mách bạn 5 lưu ý khi chăm sóc da vào mùa mưa

    Thời tiết mùa Hè mưa nhiều, nóng ẩm có thể khiến làn da “dở chứng”, gặp nhiều vấn đề như đổ dầu, nổi mụn, sạm da. 5 lưu ý sau giúp bạn chăm sóc da khỏe đẹp suốt mùa mưa.

  • 22/07/2024

    Cách tăng cơ hội thụ thai ở độ tuổi 30

    Theo tuổi tác, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần. Đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30, một số cách sau sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

  • 22/07/2024

    Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

    Chỉ vì bạn đang có kinh không có nghĩa là bạn không thể quan hệ. Đối với một số phụ nữ, quan hệ tình dục trong kỳ kinh thậm chí còn thú vị hơn những thời điểm khác trong tháng. Nhu cầu bôi trơn giảm đi trong kỳ kinh nguyệt và việc đạt cực khoái có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như đau quặn bụng.

Xem thêm