Hạt Chia (Chia seed) là một loài thực vật có hoa, có thể được sử dụng như một loại gia vị giống như húng quế, bạc hà. Đây là loại thực phẩm sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào bao gồm đạm không chứa cholesterol, chất xơ, chất chống oxi hóa và omega 3-6-9.
Theo Maggie Michalczyk, chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Chicago, Kết hợp hạt Chia với mật ong theo tỉ lệ 1:1 và sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng sẽ cho bạn những tác động không ngờ tới sức khỏe. Một trong số chúng bao gồm:
Hạt Chia và mật ong chứa rất ít calo nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng, do đó thêm hỗn hợp này vào chế độ ăn có thể hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Bên cạnh đó, loại hạt này còn chứa hàm lượng chất xơ lớn, tạo cảm giác no nhanh chóng và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Khi cơ thể hấp thụ tốt, bạn sẽ không cần bổ sung quá nhiều thực phẩm để duy trì năng lượng cho cơ thể.
Với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, dung dịch này có khả năng làm trẻ hóa tế bào, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Sử dụng hạt Chia thường xuyên sẽ giúp loại bỏ độc tố cho cơ thể, làm đẹp da.
Sherry Ross, chuyên gia lão khoa kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Trung tâm ung bướu Anderson – Texas (Mỹ) cũng thừa nhận rằng với đặc tính chống oxy hóa, dung dịch kết hợp hạt Chia với mật ong cũng có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư rất tốt.
Hỗn hợp của hạt Chia và mật ong rất giàu chất xơ nên có thể làm mềm chất thải của cơ thể. Đây là phương pháp điều trị hết sức hiệu quả dành cho những người đang gặp tình trạng táo bón.
Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho biết, hạt Chia rất giàu protein và khi kết hợp với mật ong có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp nhanh chóng. Nếu đang tìm kiếm một loại đồ ăn nhanh bổ sung năng lượng trong lúc tập luyện thì đây là lựa chọn không tồi cho bạn.
Axit béo omega-3 là những dưỡng chất quan trọng có vai trò quyết định hoạt động của não bộ. Elizabeth M. Pieroth, giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem cho biết, thường xuyên sử dụng hạt Chia sẽ cung cấp cho não bộ lượng axít béo omega 3 dồi dào, giúp tăng cường và kích thích hoạt động cho khu vực quan trọng này.
Harmony R. Reynolds, dược sĩ kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề tim mạch tại Tổ chức Y khoa Langone NYU tại New York (Mỹ) cho biết, hàm lượng Omega 3 cao trong hạt Chia có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm cholesterol, hỗ trợ hoạt động của của hệ tim mạch, đồng thời giảm thiểu các nguy cơ đột quỵ. Đây cũng là bài thuốc giúp lưu thông máu, chống xơ cứng động mạch hữu hiệu.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.