Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đo lượng đường trong đồ ăn thức uống

Các tế bào trong cơ thể cần đường để tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều đường, bạn sẽ dễ bị béo phì, đái tháo đường type 2, sâu răng và hàng loạt vấn đề sức khỏe khác.

Đo lượng đường trong đồ ăn thức uống

Đo lượng đường trong đồ ăn thức uống

Ăn nhiều đường gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Một thìa cà phê đường khoảng 4gr. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, chúng ta nên giảm lượng đường hàng ngày xuống 5% năng lượng hàng ngày, tương đương với 6 thìa cà phê đường.

Để kiểm soát lượng đường ăn vào, bạn cần biết lượng đường có trong thực phẩm ăn hàng ngày, cả thực phẩm tự nhiên và thực phẩm đã chế biến.

Chocolate và nước ngọt chứa bao nhiêu đường?

Một thanh chocolate sữa khoảng 44gr có chứa 5,75 thìa cà phê đường. Một lon nước ngọt có thể chứa từ 6,9 – 13 thìa cà phê đường.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã xác định mối liên quan giữa uống nước ngọt mỗi ngày và nguy cơ mắc bệnh tim và đái tháo đường.

Đo lượng đường trong đồ ăn thức uống - Ảnh 1

Lượng đường có trong trái cây tươi

Trái cây tươi không được bổ sung thêm đường, nhưng bản thân chúng cũng có chứa một lượng đường nhất định, loại đường này gọi là fructose.

(*Trên 100gr)

Xoài - 3,2 thìa cà phê đường

Chuối - 3 thìa cà phê đường

Táo - 2,6 thìa cà phê đường

Dứa - 2,5 thìa cà phê đường

Nho - 4 thìa cà phê đường

Chanh - 0,6 thìa cà phê đường

Kiwi - 2,3 thìa cà phê đường

Trứng - 2,3 thìa cà phê đường

Dâu tây - 1,3 thìa cà phê đường

Mâm xôi - 1 thìa cà phê đường

Việt quất - 1,7 thìa cà phê đường

Nham lê - 1 thìa cà phê đường

Cà chua - 0,7 thìa cà phê đường.

Các loại bánh và món tráng miệng chứa bao nhiêu đường?

Bánh cà rốt (1 miếng vừa): 3 thìa cà phê đường

Custard (1 phần vừa) - 3,25 thìa cà phê đường

Donut (có thêm mứt) - 3,5 thìa cà phê đường

Bánh trái cây (1 phần vừa) - 3,5 – 5 thìa cà phê đường

Kem (1 muỗng) - 3 thìa cà phê đường

Bánh bích quy (1 miếng vừa) - 5,5 thìa cà phê đường

Ăn nhiều đường thì sao?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã kêu gọi mọi người cắt giảm lượng đường vì các bằng chứng cho thấy nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe sau:

Béo phì: Các nhà khoa học tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa nhận thấy rằng ăn nhiều đường có liên quan đến chứng béo phì.

Bệnh tim: Nghiên cứu được đăng trên JAMA Internal Medicine cho thấy, ăn nhiều đường có liên quan đến tử vong do bệnh tim mạch.

Đái tháo đường type 2: Mặc dù đường không trực tiếp gây ra bệnh đái tháo đường, nhưng những người ăn nhiều đường hơn bình thường có thể bị thừa cân – đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh đái tháo đường type 2. 

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết:Các tên gọi khác nhau của đường trên nhãn thực phẩm

An An - Theo Healthplus/Medicalnewstoday
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm