Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đi bộ có đốt cháy mỡ bụng không?

Bất kỳ hình thức tập thể dục nào cũng có thể giúp bạn đốt cháy calo và giảm mỡ, kể cả đi bộ. Việc đi bộ với tốc độ vừa phải trong khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày có thể giúp bạn bắt đầu giảm mỡ bụng.

Khi nhắc đến đi bộ, có lẽ bạn không hình dung ra đây là hoạt động đổ nhiều mồ hôi nhất. Vì vậy, bạn có thể ngạc nhiên khi biết mức độ hiệu quả của việc đi bộ trong quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, đi bộ sẽ không giúp giảm mỡ tập trung vào một vùng nhất định nào đó trên cơ thể bạn. Không có bài tập thể dục hay chế độ ăn kiêng nào có thể giảm mỡ tại chỗ. Dẫu vậy, đi bộ có đốt cháy mỡ bụng không? Câu trả lời là có. Khi bạn duy trì lịch tập thể dục nhất quán (kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh), đi bộ có thể đốt cháy calo và giúp bạn giảm cân ở tất cả các vùng trên cơ thể, bao gồm cả vùng bụng.

5 mẹo đi bộ giảm mỡ bụng

Để giảm mỡ, bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ, còn được gọi là tạo ra mức thâm hụt calo. Sử dụng một ứng dụng hoặc nhật ký thực phẩm, bạn có thể theo dõi lượng calo bạn thường nạp vào mỗi ngày. Sau đó, điều chỉnh bài tập và chế độ ăn uống của bạn để giúp bạn đốt cháy nhiều hơn một chút so với mức bạn ăn.

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tính toán lượng calo của bạn để giảm cân? Bạn có thể tải xuống các ứng dụng trên điện thoại để thực hiện công việc tính toán lượng calo bạn nạp vào để bạn có thể tập trung và đạt được mục tiêu của mình.

Đọc thêm thông tin tại: Làm thế nào để giảm mỡ bụng ở đàn ông?

1. Biết bạn đốt cháy bao nhiêu calo khi đi bộ

Khi bạn đi bộ để giảm mỡ, số lượng bạn đốt cháy phụ thuộc vào cường độ và cân nặng của bạn. Đi bộ với tốc độ khoảng 6,4km/giờ, bạn có thể đốt cháy khoảng 175 - 189 calo trong nửa giờ. Bạn có thể cắt giảm khoảng 500 calo mỗi ngày một cách an toàn để bắt đầu đốt cháy chất béo (trung bình cần giảm 7700kcal để giảm được 1kg cân nặng). Trên thực tế có thể không đúng với tất cả mọi người, nhưng đây vẫn là một ước tính tốt.

2. Ưu tiên tính nhất quán

Mặc dù bạn có thể giảm mỡ bụng khi đi bộ, nhưng nó đòi hỏi một chút thời gian và công sức. Bạn có thể bắt đầu đốt cháy mỡ bụng với khoảng 20 - 60 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày. Sau khi theo dõi thói quen đi bộ trong khoảng thời gian 12 tuần, các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2014 từ Tạp chí Dinh dưỡng Tập thể dục & Hóa sinh đã phát hiện ra rằng những phụ nữ đi bộ ba lần mỗi tuần (mỗi lần từ 50 - 70 phút) đã giảm cân hiệu quả.

3. Tăng dần cường độ của bạn

Khi bạn đi bộ để giảm mỡ bụng, bạn có thể tăng khoảng cách bước chân, tốc độ hoặc độ dốc và sau đó giảm dần để tăng tổng lượng calo đốt cháy. Đi bộ bấm giờ hoặc sử dụng ứng dụng đi bộ là một công cụ tuyệt vời nếu bạn muốn đốt cháy nhiều calo hơn khi đi bộ. Nó có thể giúp bạn bám sát một tốc độ nhất định hoặc thậm chí là phạm vi của nhịp tim.

Đặc biệt nếu bạn mới đi bộ, hãy tăng khoảng cách từ từ. Bắt đầu bằng cách đi bộ 5 hoặc 10 phút mỗi ngày, sau đó thêm vài phút mỗi tuần. Bằng cách đó, bạn sẽ cho các mô liên kết của cơ thể nhiều thời gian để thích nghi với thử thách mới, giảm nguy cơ chấn thương.

Nếu lịch trình của bạn không cho phép đi bộ lâu hơn, thì đi bộ cách quãng là một cách khác để tăng tổng lượng mỡ đốt cháy của bạn. Xen kẽ giữa các quãng đi bộ ngắn, nhanh và các đợt hồi phục dài hơn là một lựa chọn bạn có thể thử. Việc tăng và giảm độ cao của bạn với một số ngọn đồi cũng sẽ làm tăng nhịp tim của bạn và cuối cùng là tổng lượng calo đốt cháy của bạn. Thử đi bộ trên đồi ngoài trời hoặc tập đi bộ trên máy chạy bộ dốc.

Đọc thêm thông tin tại: Mỡ bụng cứng và mỡ bụng mềm: Loại nào đáng lo ngại?

4. Thay đổi các bài tập của bạn

Bạn nên thay đổi số lần đi bộ của mình càng nhiều càng tốt, chuyển đổi giữa các quãng đường dài hơn và các khoảng thời gian ngắn hơn. Điều này sẽ giữ cho thói quen tập thể dục của bạn trở nên thú vị và rèn luyện cả quá trình trao đổi chất hiếu khí và kỵ khí để giảm cân. Nếu lịch trình của bạn cho phép, hãy thử thêm cả một số buổi tập luyện sức mạnh vào tuần của bạn.

Xây dựng cơ bắp thông qua rèn luyện sức mạnh có thể giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn, đó là lượng calo bạn đốt cháy khi thực hiện các hoạt động hàng ngày. Đối với những người mới bắt đầu, thậm chí chỉ 2 hoặc 3 ngày tập các bài tập rèn luyện sức mạnh toàn thân cũng là một điểm khởi đầu tốt. Nhưng khi bạn không có nhiều thời gian trong tuần, bạn có thể kết hợp các buổi đi bộ và rèn luyện sức mạnh thành một buổi tập luyện.

5. Đừng quên ăn uống lành mạnh

Việc kết hợp thói quen đi bộ thường xuyên của bạn với chế độ ăn uống bổ dưỡng sẽ giúp hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo. Bắt đầu với việc ăn nhiều trái cây, rau và các loại thực vật khác. Cho dù bạn đang ăn salad, rau lá hay hạt, những thực phẩm này đều chứa đầy chất dinh dưỡng như chất xơ sẽ giúp bữa ăn của bạn no hơn và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Protein là một chất dinh dưỡng khác mà bạn sẽ không nên bỏ qua. Nó rất quan trọng để xây dựng cơ bắp săn chắc, giúp giảm mỡ bụng. Ưu tiên các nguồn protein nạc như thịt gà, cá, sữa ít béo và đậu nành.

Chúng tôi mong rằng bài viết này đã cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe dành cho bạn. Nhằm đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong việc chăm sóc sức khỏe, Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM cung cấp các dịch vụ tư vấn, thăm khám dinh dưỡng cho trẻ với cam kết hỗ trợ phát triển sức khỏe và cải thiện các tình trạng như còi xương, suy dinh dưỡng, thừa cân, tư vấn dinh dưỡng cho tất cả các đối tượng… Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0935.18.39.39  hoặc 0243.633.5678 để nhận tư vấn chi tiết.

BS. Đoàn Thu Hồng - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM - Theo livestrong
Bình luận
Tin mới
  • 20/07/2024

    Mẹo bảo vệ răng miệng suốt mùa Hè

    Hè đến, nhiều người có thói quen uống nước đá lạnh, nước ngọt, ăn kem – những thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và có hại cho răng. Lưu ý sau giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng khi vào Hè.

  • 20/07/2024

    Mọi điều bạn cần biết về chứng mất ngủ

    Mất ngủ xảy ra khi bạn không thể có được giấc ngủ cần thiết để cảm thấy sảng khoái. Nguyên nhân có thể từ căng thẳng, mệt mỏi sau chuyến bay, mang thai đến các tình trạng sức khỏe mãn tính. Phương pháp điều trị bao gồm trị liệu, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

  • 20/07/2024

    Mách bạn cách trị hôi miệng do sâu răng

    Hôi miệng do sâu răng có thể khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Vậy cách cải thiện tình trạng này thế nào?

  • 20/07/2024

    Điều hòa có tác dụng gì với cơ thể?

    Điều hòa không khí là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng bức. Từ việc mang lại sự thoải mái, cải thiện giấc ngủ, đến những nguy cơ tiềm ẩn như khô da, viêm đường hô hấp và sự phụ thuộc vào điều hòa, chủ đề này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện và khoa học về cách sử dụng điều hòa một cách hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

  • 20/07/2024

    Chế độ ăn cho người mới nhổ răng, phẫu thuật vùng miệng

    Sau khi phẫu thuật vùng miệng như nhổ răng, cấy ghép implant, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống vài ngày để vết thương nhanh hồi phục.

  • 19/07/2024

    Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

    Nhiều người cảm thấy thỏa mãn và thích thú một cách kỳ lạ khi nặn mụn. Nhưng điều này không được các bác sĩ da liễu khuyến khích do có thể đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho làn da. Đồng thời, không phải lúc nào phương pháp này cũng có thể giải quyết triệt để các vấn đề về mụn.

  • 19/07/2024

    Lưỡi tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

    Lưỡi có chức năng quan trọng của hệ tiêu hóa, nếm, nói và nuốt. Qua khám lưỡi, các bác sỹ có thể biết nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau như nhiễm trùng, thiếu vitamin và bệnh tật. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến liên quan đến sức khỏe của lưỡi, cũng như các dấu hiệu có thể nhận biết và cần tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

  • 19/07/2024

    Những lợi ích bất ngờ của đậu nành đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ em

    Các nghiên cứu gần đây đã khám phá ra mối liên quan giữa việc ăn đậu nành hay các sản phẩm từ đậu nành với việc tăng cường sự chú ý và cải thiện khả năng tư duy ở trẻ em. Đặc biệt, các thành phần như isoflavones trong đậu nành được cho là có thể có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức của hệ thần kinh.

Xem thêm