Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Công dụng mới của curcumin: Ngăn ngừa đái tháo đường

“Chiết xuất curcumin để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2” là một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ .

Công dụng mới của curcumin: Ngăn ngừa đái tháo đường

Curcumin từ củ nghệ vàng có thể ngăn ngừa đái tháo đường

Thử nghiệm này (thực hiện theo phương pháp ngẫu nhiên, mù đôi, so sánh với sử dụng giả dược) được thực hiện trên các tình nguyện viên để chẩn đoán tiền đái tháo đường. Theo đó, một nửa các tình nguyện viên được bổ sung curcumin - chiết xuất trong củ nghệ vàng và một nửa còn lại được sử dụng giả dược. Các nhà nghiên cứu đã dõi các tình nguyện viên trong 9 tháng để xem ai đã mắc bệnh đái tháo đường.

Sau 9 tháng điều trị: 16% đối tượng trong nhóm giả dược tiếp tục bị đái tháo đường tiến triển; Không có ai trong nhóm sử dụng curcumin bị đái tháo đường. Nhóm sử dụng curcumin có sự cải thiện đáng kể về đường huyết lúc đói, dung nạp glucose, chỉ số hemoglobin A1C, độ nhạy insulin, chức năng sản sinh insulin của tế bào beta tuyến tụy và độ nhạy insulin.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra trong trường hợp bạn đã bị đái tháo đường?

Một nghiên cứu khác cho thấy những tác dụng tương tự khi tiêu thụ một liều nhỏ curcumin mỗi ngày. Trong nghiên cứu tiền đái tháo đường nói trên, các nhà khoa hoc đã sử dụng ¼ cốc nghệ mỗi ngày, trong khi nghiên cứu mới này chỉ sử dụng một lượng 1 thìa cà phê nghệ, hoặc cho nghệ vào đồ ăn chứ chưa cần tới các chất bổ sung.

Điều đặc biệt thú vị ở đây là: Chất béo trong máu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của sự đề kháng insulin và cuối cùng đái tháo đường type 2. Chất béo tích tụ bên trong các tế bào cơ và nướu răng, gây viêm và tác động tiêu cực lên insulin. Tuy nhiên, curcumin có thể làm giảm lượng chất béo trong máu, từ đó có tác dụng chống đái tháo đường. Vì vậy, hãy cho thêm nghệ vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Một người lớn khỏe mạnh có thể bổ sung 300 - 500mg nghệ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều hoặc sử dụng không đúng cách, bạn sẽ gặp phải những rủi ro nguy hiểm cho sức khoẻ.

Biết Tuốt - Theo Healthplus/Care2
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm