Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lợi ích tuyệt vời của tinh bột nghệ

Trên thị trường hiện nay có hai loại thực phẩm được bán với tên gọi tinh bột nghệ và bột nghệ. Nhiều người nghĩ rằng chúng giống nhau, nhưng sự thật là hoàn toàn khác nhau về thành phần cũng như lợi ích đối với sức khỏe.

Lợi ích tuyệt vời của tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ được làm từ nghệ tươi, nhưng nó không phải là bột nghệ mà nhiều người nghĩ. Củ nghệ tươi được rửa sạch và xay nhuyễn, trộn với nước và được tinh chế nhiều lần để lấy tạp chất, sau đó sấy khô để có được tinh bột nghệ. Tinh bột nghệ được chiết xuất từ tinh bột tươi thuần chay có chứa chất curcumin cao rất tốt cho sức khoẻ. Để so sánh với bột nghệ, tinh bột nghệ có thể dễ dàng uống mà không có mùi khó chịu của hương vị nghệ vì dầu nghệ (có hại cho gan) đã được lọc ra . Hơn nữa, tinh bột nghệ mịn hơn hơn bột nghệ.
Tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh đường ruột, điều trị viêm khớp, đau dạ dày, bệnh trực tràng, tá tràng. Nó cũng giúp giải độc gan, ngăn ngừa bệnh ung thư, rối loạn kinh nguyệt và máu tụ.
Thêm vào đó, tinh bột nghệ rất tốt cho máu, giúp làm lành vết sẹo nhanh chóng, chăm sóc da và ngăn ngừa lão hóa cũng như hỗ trợ điều trị tàn nhang, đặc biệt là rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh...
Dưới đây là lợi ích của tinh bột nghệ theo nghiên cứu khoa học, theo safehealth.
 
Chống viêm
Các nghiên cứu của Đại học Dược Ấn Độ chỉ ra rằng curcumin là một thành phần của củ nghệ nằm dưới mặt đất và có hiệu quả kháng sinh mạnh. Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm khả năng tiêu diệt các gốc tự do mang oxy trong quá trình nó phản ứng chống viêm. Do tính năng chống viêm mạnh, nó còn có thể loại bỏ các gốc tự do oxy hóa hiệu quả.
Ảnh: Shutterstock
Chữa đau
Curcumin sẽ ức chế tạo ra prostaglandin - chất có liên quan đến đau do viêm răng, hoặc đau do bệnh gout gây ra. Cơ chế giảm đau curcumin khá giống với aspirin, ibuprofen nhưng ít mạnh hơn.
 
Điều trị tổn thương gan
Nghiên cứu của Đại học Tohoku (Nhật Bản) ở người cho thấy tinh bột nghệ có thể thực sự ngăn ngừa tổn thương gan do carbon tetrachloride (CCI4) gây ra. Đây là một chất hóa học độc hại, mùi hôi như clo, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp đông lạnh và phân.
 
Phòng ngừa bệnh ung thư
Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia của Ấn Độ chỉ ra rằng nghệ được sử dụng cho 16 người hút thuốc lâu ngày và thử nghiệm chống đột biến. Người hút thuốc đã được thử nghiệm trong 1 tháng, dùng nghệ tây 1,5 g mỗi ngày và có kết quả là nghệ giúp giảm chất chống biến đổi trong nước tiểu. Nghiên cứu cho thấy nghệ đã chống đột biến, do đó nó có thể là một phương pháp dự phòng để phòng ngừa ung thư bằng hóa học rất tốt.
 
Làm đẹp da
Nghệ giúp ngăn ngừa lão hóa da và hình thành các nếp nhăn, u hắc tố làm cho da mượt mà và trẻ hơn. Nghệ cũng hỗ trợ để ngăn ngừa chứng viêm và loét do ức chế chất trung gian gây ra chứng viêm như cyclooxygenaza và hỗ trợ phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch do cholesterol và tăng cường độ bền của các mao mạch ngoài.
 
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác dụng không mong muốn của nghệ
Ngọc Lam - Theo Thanhnien
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm