Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cẩn trọng với bệnh viêm tai cấp tính ở trẻ nhỏ

Bệnh viêm tai ngoài thường gặp ở trẻ nhỏ và hay xảy ra trong mùa hè và mùa thu do trẻ thường hay bơi lội, lặn ngụp trong những kỳ nghỉ.

Cẩn trọng với bệnh viêm tai cấp tính ở trẻ nhỏ

Bệnh viêm tai ngoài hay còn gọi là bệnh “tai của người bơi lội” (swimmer’s ear) là một tình trạng viêmnhiễm trùng ở tai ngoài và ống tai. Bệnh này hay gặp ở trẻ em trên 2 tuổi.

Đặc biệt bệnh viêm tai ngoài thường hay xuất hiện vào mùa hè hoặc sau những kỳ nghỉ hè khi trẻ quay lại trường đi học, bởi đây là mùa mà trẻ em rất hay tham gia bơi lội. Tình trạng ẩm ướt kéo dài của tai khiến cho các mảng da tai dễ bị bong ra và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật xâm nhập vào tai và gây viêm nhiễm.

Dấu hiệu và triệu chứng

  • Đau và ngứa thường ở một bên tai nhưng đôi khi xuất hiện ở cả hai tai
  • Ù tai, giảm thính lực
  • Cảm giác tắc nghẽn trong tai
  • Đau ống tai khi nhai thức ăn
  • Tiết dịch hoặc chảy mủ từ ống tai

Biến chứng của viêm tai ngoài

Nếu không được điều trị, viêm tai ngoài có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như:

  • Nhiễm trùng nghiêm trọng tại vùng da sâu (viêm mô tế bào)
  • Viêm tai ngoài mãn tính
  • Tổn thương đến xương, sụn và thần kinh (viêm khoang tai ngoài ác tính)

Chăm sóc trẻ bị viêm tai ngoài

Giảm đau cho trẻ

Bệnh viêm tai ngoài có thể gây đau đớn. Bạn có thể sử dụng những thuốc giảm đau không kê đơn cho trẻ uống như paracetamol hay ibuprofen.

Tránh bơi lội và nhúng đầu trong nước

Trẻ nên tránh các hoạt động bơi lội hoặc để tai tiếp xúc với nước cho tới khi tình trạng nhiễm trùng tai được cải thiện. Nếu trẻ cần phải gội đầu, hãy tránh để nước chảy trực tiếp vào tai trẻ.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám

Hãy đưa trẻ tới bệnh viện trong trường hợp:

  • Đau, sưng đỏ quanh hoặc sau tai
  • Trẻ bị sốt
  • Trẻ bị đau nhiều mặc dù đã sử dụng thuốc giảm đau

Điều trị viêm tai ngoài

Bệnh viêm tai ngoài thường được điều trị bằng thuốc nhỏ tai có chứa kháng sinh, đôi khi có bổ sung thêm steroid. Trong những trường hợp nặng, bác sỹ có thể kê thêm kháng sinh dạng uống.

Các bác sỹ thường đặt một dụng cụ dẫn thuốc (wick) để dễ dàng đưa thuốc vào tai và giảm sưng ống tai. Dụng cụ này sẽ cho phép kháng sinh tiếp xúc được với vùng da bị viêm nhiễm thường xuyên cho tới khi hết bị nhiễm trùng.

Cách nhỏ thuốc vào tai cho trẻ tại nhà

  • Cho trẻ nằm nghiêng hoặc ngồi thẳng nhưng nghiêng đầu về một bên.
  • Nếu bên tai bị viêm tiết nhiều mủ, hãy làm vệ sinh tai bằng bông gạc trước.
  • Nhỏ vài giọt thuốc vào tai trẻ như theo chỉ định của bác sỹ.
  • Lắc nhẹ tai của trẻ để đảm bảo các giọt thuốc chảy vào ống tai.
  • Giữ nguyên đầu trẻ trong vòng từ 3 – 5 phút sau khi nhỏ thuốc.
  • Lưu ý: không bao giờ được sử dụng tăm bông để đưa vào ống tai do nó có thể đưa ráy tai và dịch thuốc chảy vào sâu trong tai và gây thủng màng nhĩ.

Tình trạng nhiễm trùng sẽ được cải thiện sau 2 – 3 ngày và thường khỏi hẳn sau khoảng 1 tuần.

Hãy thông báo với bác sỹ ngay trong trường hợp:

  • Trẻ bị sốt
  • Trẻ tiếp tục bị sưng, đỏ và đau xung quanh và sau tai

Phòng bệnh viêm tai ngoài

Hạn chế để nước vào trong tai

Việc sử dụng nút bịt tai khi bơi lội có thể giúp nước không tràn vào tai. Hãy sử dụng dạng nút mềm được thiết kế riêng cho những người bơi lội. Tránh sử dụng nút tai quá cứng do chúng có thể gây đau và làm tổn thương tai.

Loại bỏ nước ra khỏi tai

Nếu nước bị lọt vào trong tai, bạn có thể hướng dẫn trẻ cách cho nước chảy ra ngoài bằng cách nghiêng đầu về một bên hoặc dùng một khăn bông thấm nước. Tránh sử dụng tăm bông do nó có thể gây thủng màng nhĩ hoặc đưa ráy tai sâu vào trong ống tai.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Có nên sử dụng kháng sinh để điều trị viêm tai ở trẻ em

Ts.Bs.Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hợp từ Health
Bình luận
Tin mới
  • 28/01/2022

    Ung thư, COVID-19 và những ngày nghỉ: Đối phó với căng thẳng của mùa lễ hội

    Đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy căng thẳng và áp lực trong kỳ nghỉ lễ. Căng thẳng là món quà không mong muốn liên tục xuất hiện trong suốt mùa lễ từ Lễ Giáng sinh đến Ngày đầu năm mới, cho dù đó là kế hoạch du lịch, nấu một bữa ăn thịnh soạn, tìm món quà hoàn hảo, đối phó với những người thân khó tính, trang trí hoặc có những kỳ vọng không hợp lý.

  • 27/01/2022

    Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

    Nồng độ Vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng khi nhiễm bệnh. Một vài nghiên cứu cho thấy, bổ sung đủ vitamin D giúp bạn phòng ngừa COVID-19 hiệu quả hơn.

  • 27/01/2022

    Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

    Nhiều người cho rằng hoa quả sấy khô là thực phẩm có thể ăn thỏa thích mà không gây tăng cân. Cùng Sức khỏe+ tìm hiểu về mặt lợi – hại của hoa quả sấy khô và cách thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày.

  • 27/01/2022

    Gợi ý 3 tư thế yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

    Tập yoga giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm là một phương pháp hết sức đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất lớn. Các tư thế yoga Sức khỏe + giới thiệu dưới đây sẽ giúp cho người thoát vị đĩa đệm tâp luyện nhẹ nhàng, dễ thực hiện.

  • 27/01/2022

    7 thực phẩm “cứu cánh” cho tóc rụng

    Một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp kích thích quá trình mọc tóc nhằm đem lại mái tóc dày và dài hơn, đặc biệt nếu bạn đang bị rụng tóc do chế độ dinh dưỡng kém.

  • 27/01/2022

    4 bí kíp tăng miễn dịch chống Omicron

    Ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm, uống đủ nước, bổ sung vitamin C và D, tập thể dục điều độ để tăng cường miễn dịch chống lây nhiễm biến chủng Omicron.

  • 27/01/2022

    Căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

    Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với căng thẳng tại một số thời điểm trong cuộc sống. Đó có thể là vấn đề về công việc, về chuyện ốm đau trong gia đình hoặc về vấn đề tiền bạc, các vấn đề liên quan đến tình cảm, người thân mất đi, thay đổi môi trường sống,…

  • 26/01/2022

    Vai trò của thiền định đối với sức khỏe con người

    Cuộc sống có thật nhiều thứ khiến chúng ta phải bận tâm suy nghĩ, nhiều khi chính những suy nghĩ ấy làm cho chúng ta mệt mỏi. Bài viết của BS. Phạm Thị Vân Ngọc sau đây sẽ giúp bạn đọc nhận ra 1 phương cách giúp cân bằng cho sức khỏe, đó là thiền định.

Xem thêm