Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bữa sáng cho người bệnh đái tháo đường với mỡ máu cao

Người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao sẽ cần chú ý nhiều hơn tới việc lựa chọn thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày. Theo đó, có bữa sáng lành mạnh sẽ giúp bạn vừa kiểm soát được đường huyết, vừa kiểm soát được tình trạng mỡ máu cao.

Có bữa sáng lành mạnh giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết trong ngày.

Để ổn định đường huyết, kiểm soát mỡ máu tốt hơn, người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao nên chú ý thực hiện một số lời khuyên sau trong bữa ăn sáng:

Chọn các thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp

Các thực phẩm từ ngũ cốc tinh chế như các loại bánh ngọt, ngũ cốc ăn liền, bún, miến, phở… đều có thể khiến lượng đường huyết tăng nhanh sau khi ăn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn cần phải tránh hoàn toàn các thực phẩm giàu carbohydrate trong bữa sáng.

Thay vào đó, người bệnh đái tháo đường với mỡ máu cao nên chọn các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, các loại bánh làm từ bột mì nguyên cám… Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, carbohydrate phức tạp trong ngũ cốc, các loại đậu và các loại rau củ giàu tinh bột thường chứa nhiều chất xơ. Do đó, các thực phẩm này sẽ cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, từ đó khiến đường huyết tăng lên chậm hơn.

Chọn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao nên ăn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao nên ăn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Trên thực tế, thực trạng người bệnh đái tháo đường mắc kèm mỡ máu cao không phải là hiếm gặp. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mắc bệnh đái tháo đường có xu hướng làm giảm nồng độ cholesterol “tốt” HDL, đồng thời làm tăng nồng độ triglyceride (chất béo trung tính) và cholesterol “xấu” LDL. Đây cũng chính là lý do người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao thường có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng tim mạch, đột quỵ.

Ăn các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn (các chất béo có lợi cho tim) như quả bơ, dầu olive, các loại cá béo… có thể giúp làm giảm lượng cholesterol “xấu” LDL.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Carolyn Williams (người Mỹ), đã có nhiều nghiên cứu cho thấy các chất béo lành mạnh có khả năng chống viêm, có thể giúp cải thiện khả năng sử dụng glucose của tế bào.

Do đó, trong bữa ăn sáng, người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao có thể thử ăn vài lát bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt với quả bơ để cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ cũng là một loại carbohydrate, nhưng chúng không làm tăng đường huyết lên quá cao. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học New England cho thấy những người ăn nhiều hơn 50gr chất xơ mỗi ngày (nhiều hơn mức trung bình được khuyến nghị là từ 20 - 35gr chất xơ/ngày) có khả năng kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Chất xơ hòa tan (có nhiều trong các thực phẩm như yến mạch, các loại đậu, quả mâm xôi, táo, cam và khoai lang) đặc biệt có lợi với người bệnh đái tháo đường. Có nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bổ sung các lợi khuẩn đường ruột, giúp giảm chỉ số HbA1c cho người bệnh đái tháo đường.

Chú ý khi bạn có thói quen uống nước trái cây trong bữa sáng

Nhiều người có thói quen uống 1 cốc nước trái cây như một phần của bữa ăn sáng, nhưng người bệnh đái tháo đường nên nhớ nước trái cây thường chứa nhiều đường, ít chất xơ hơn so với trái cây tươi.

Do đó, bạn có thể chuyển sang ăn vài miếng trái cây tươi để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nếu vẫn muốn uống nước trái cây, bạn chỉ nên uống cốc nhỏ, kết hợp với bữa sáng giàu protein và chất béo lành mạnh để khiến đường huyết không tăng lên quá nhanh.

Rắc chút bột quế lên các món ăn sáng

Người bệnh đái tháo đường kèm mỡ máu cao có thể thêm chút bột quế vào cốc cà phê, hoặc rắc lên món yến mạch ăn sáng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quế có thể giúp làm tăng độ nhạy insulin, giúp làm giảm lượng đường huyết. Quế cũng có thể giúp làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể.

Bổ sung giải pháp hỗ trợ từ thảo dược

5 thảo dược lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá khi phối hợp với nhau sẽ là giải pháp hỗ trợ hiệu quả, vừa giúp đường huyết ổn định dễ dàng mà không cần quá kiêng khem, vừa giúp giảm cholesterol (mỡ máu). Người bệnh có thể cân nhắc giải pháp này để sớm đưa đường huyết, mỡ máu về ngưỡng an toàn.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Chế độ ăn uống cần cho bệnh mỡ máu cao.

Vi Bùi (Theo Cookinglight) - Theo Suc khoe cong
Bình luận
Tin mới
  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

Xem thêm