
Nên dùng vitamin D2 hay D3 để tăng lượng vitamin D trong máu hiệu quả?
Tác dụng của vitamin D
Giúp xương thêm chắc khoẻ
Vitamin D giúp cơ thể hấp thu calci - khoáng chất thiếu yếu cho xương chắc khoẻ. Khi đủ vitamin D, cơ thể có thể sử dụng calci hiệu quả, giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương.
Hỗ trợ hệ miễn dịch
Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2020 cho thấy, vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại vi khuẩn và virus hiệu quả hơn để chống lại nhiễm trùng và nguy cơ mắc bệnh.
Ngoài ra, cung cấp vitamin D còn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh tự miễn.
Điều chỉnh tâm trạng
Theo một nghiên cứu năm 2022 đăng trên Current Nutrition Reports, bổ sung đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời có thể giúp điều chỉnh tâm trạng tốt hơn và giảm nguy cơ trầm cảm.
Mùa Đông, ánh sáng mặt trời ít xuất hiện hơn làm giảm khả năng sản sinh vitamin D của cơ thể, dễ dẫn đến thay đổi tâm trạng.
Cải thiện sức khoẻ tim mạch
Vitamin D có thể giúp tim mạch khoẻ mạnh hơn bằng cách điều hoà huyết áp, hỗ trợ chức năng mạch máu và giảm viêm.
Hỗ trợ chức năng cơ
Vitamin D giúp điều chỉnh nồng độ calci trong tế bào cơ, điều này rất quan trọng cho sự co cơ và thư giãn cơ, giúp ngăn ngừa tình trạng cơ yếu và đau nhức. Người lớn tuổi cần đặc biệt lưu ý cung cấp đủ vitamin D giúp duy trì lực của cơ và giảm khả năng bị té ngã.
Vitamin D2 là gì?
Vitamin D2 (còn gọi là ergocalciferol) là dạng vitamin D có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là nấm và nấm men. Không giống như vitamin D3 được lấy từ nguồn động vật, vitamin D2 được tổng hợp từ ergosterol (có trong các sinh vật có nguồn gốc thực vật) dưới tác dụng của tia cực tím sau khi được ánh sáng mặt trời chiếu vào.
Vitamin D2 thường được sử dụng như một chất thay thế thuần chay hoặc chay cho vitamin D3, có trong các thực phẩm tăng cường như sữa, các sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc và thực phẩm bổ sung.
Vitamin D3 là gì?

10 thực phẩm giàu vitamin D3 nên có trong chế độ ăn uống.
Vitamin D3 (hay cholecalciferol) được tổng hợp ở da của chúng ta từ tiền chất vitamin D dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Đây là dạng có độ khả dụng sinh học tối ưu và hiệu quả nhất để tăng lượng vitamin D trong máu.
Ngoài tổng hợp ở da, vitamin D3 còn được lấy từ một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật (như cá béo, trứng, sữa và gan). Vitamin D3 đóng vai trò là nền tảng trong duy trì sự chắc khỏe của xương bằng cách tạo điều kiện cho sự hấp thu calci và phosphor.
Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D
Sản phẩm có vitamin D2 hay D3
Một trong những lưu ý hàng đầu khi tìm thực phẩm bổ sung vitamin D là liệu sản phẩm có chứa vitamin D2 hay D3 hay không.
Sự hấp thu
Gan chuyển đổi cả vitamin D2 và D3 thành calcidiol, nhưng 2 dạng này khác nhau về tốc độ hấp thu.
Vitamin D2 được coi là kém hiệu quả hơn trong việc tăng và duy trì lượng vitamin D trong máu so với vitamin D3 và có thể không được cơ thể bạn sử dụng hiệu quả.
Tính khả dụng
Vitamin D3 được ưu tiên vì có khả dụng sinh học cao hơn vitamin D2. Vitamin D2 có thể cần liều cao hơn để đạt được tác dụng tương tự so với vitamin D3.
Nguồn
Người ăn chay hoặc thuần chay có thể chọn thực phẩm bổ sung chứa vitamin D2 mặc dù có thể được hấp thu không hiệu quả bằng vitamin D3.
Vitamin D2 thường được sử dụng để bổ sung dưỡng chất cho thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc thực vật.
Vitamin D3 được sử dụng để tăng cường các sản phẩm có nguồn gốc động vật, sữa và ngũ cốc. Vitamin D3 cũng là dạng phổ biến nhất có trong thực phẩm bổ sung.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bổ sung vitamin D3 tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.