Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bệnh nhân viên văn phòng thường mắc

Công việc văn phòng 8 tiếng trong thời gian dài với đặc tính ít vận động và đặc biệt có những tư thế ngồi không phù hợp sẽ mang đến những bệnh lý có liên quan đến nghề nghiệp.

Bệnh nhân viên văn phòng thường mắc

Những bệnh lý liên quan đến công việc văn phòng bao gồm:

Bệnh lý liên quan đến mắt:

Màn hình máy tính phát ra sóng gây tác động xấu đến mắt. Việc quá tập trung xử lý các số liệu làm cho mắt điều tiết nhiều trong thời gian dài dẫn đến khô mắt. Chóng mặt, nhức đầu liên quan đến máy tính có thể gặp ở vài đối tượng. Mặt khác, nếu máy tính có kích thước quá nhỏ, hay ánh sáng không đủ cũng làm tăng thêm các tật về mắt như cận thị.

Đau lưng, nhức tay, thoái hóa đốt sống cổ:

Tư thế đóng vai trò cực kỳ quan trọng khi ngồi quá lâu khi làm việc. Gõ máy tính liên tục và bấm chuột sẽ khiến các khớp tay đau nhức. Cổ liên tục ở tư thế bất động với tư thế gập làm cho máu kém lưu thông có thể là nguyên chính gây hội chứng “ống cổ tay” (cánh tay đau nhức), thoái hóa đốt sống cổ, đau thần kinh tọa.

Thoái hóa đốt sống cổ - Bệnh nhân viên văn phòng thường mắc

Cổ liên tục ở tư thế bất động với tư thế gập là nguyên chính gây thoái hóa đốt sống cổ

Hội chứng tổn thương thần kinh:

Hội chứng này thường thấy ở người nghe điện thoại bằng tư thế nghiêng người sang một bên kẹp điện thoại trong thời gian dài và vẫn tiếp tục làm việc. Đó là do sự chèn ép đám rối thần kinh cánh tay do căng cơ bên của cổ vì sai vị trí đầu hay tư thế ngồi sụp. Khi bạn duỗi ngón tay và cổ tay hay quay cẳng tay sẽ làm chèn ép dây thần kinh quay coi chừng bạn bị hội chứng ống thần kinh quay với biểu hiện là tê ngón cái hoặc yếu cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay có biểu hiện bằng cảm giác đau lan xuống ngón cái, trỏ, giữa và nửa trong của ngón tay đeo nhẫn, họ cũng cảm thấy tê giống như kiến bò hoặc kim châm. Một số bệnh nhân có thể thấy đau lan cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay, nhất là về đêm. Cảm giác đau và tê đôi khi cũng lan lên cẳng tay dẫn đến khó cầm nắm. Bệnh nhân thường phải lắc bàn tay để bớt khó chịu.

Thừa cân và béo bụng:

Không chỉ với nam giới, nữ giới văn phòng bụng cũng có xu hướng to hơn bình thường. Đó là vì họ ít vận động, ngồi sai tư thế, khiến cho lượng mỡ tích lại ở vùng bụng nhiều hơn bình thường. Không những thế, ít vận động, thừa calo còn dẫn tới béo phì. Mặt khác thói quen ăn vặt với suy nghĩ sai “không có quá nhiều năng lượng” dẫn đến tình trạng là năng lượng nhập nhiều hơn so với năng lượng tiêu thụ.

Các bệnh về da và hô hấp:

Trong môi trường máy điều hòa tại văn phòng, thiếu không khí trong lành, da và hệ thống hô hấp của bạn sẽ có vấn đề. Nhẹ thì da mất nước, khô ráp, sạm màu. Nặng hơn thì da nổi mụn, dị ứng, miệng khô, khó thở và dễ bị viêm đường hô hấp. Mặt khác nếu việc vệ sinh máy lạnh không thường xuyên có thể làm tăng sự nhiễm khuẩn không khí, đặc biệt việc lây lan các bệnh lý liên quan đến cảm cúm nếu bộ lọc của máy lạnh không tốt.

Suy tĩnh mạch mạn tính và trĩ:

Suy tĩnh mạch mạn tính có thể nói là một trong những bệnh lý thường thấy nhất của người làm việc văn phòng trong thời gian dài. Tư thế ngồi gập khúc gây chèn ép dòng hồi lưu tĩnh mạch lâu ngày dẫn đến việc ứ trệ máu và có thể dẫn đến tình trạng suy van tĩnh mạch. Triệu chứng ban đầu chỉ là cảm giác tê, ngứa chân, sau đó có thể dẫn đến tình trạng ứ trệ máu gây phù chân.

Bệnh nhân viên văn phòng thường mắc - suy van tĩnh mạch

Ngồi gập khúc gây chèn ép dòng hồi lưu tĩnh mạch lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng suy van tĩnh mạch

Trĩ là một dạng đặc biệt của suy tĩnh mạch mạn tính. Búi trĩ có thể là xuất phát từ búi tĩnh mạch trĩ trên (trĩ nội) hay búi tĩnh mạch trĩ dưới (trĩ ngoại). Yếu tố thúc đẩy bệnh trĩ thường nhất là do chế độ ăn nhiều năng lượng (nhiều đạm, dầu mỡ) nhưng ít chất xơ. Chế độ ăn không lành mạnh làm xuất hiện bệnh trĩ và làm bệnh thêm trầm trọng.

Phòng ngừa bệnh văn phòng như thế nào?

Tư thế ngồi và kích thước bàn ghế phù hợp: lời khuyên hữu ích dành cho dân văn phòng là hãy điều chỉnh tư thế ngồi của mình cho đúng: lưng thẳng, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế. Nên tìm cho mình một chiếc ghế mềm mại và thoải mái nhất. Chú ý đến độ cao của bàn viết và ghế ngồi để hai tay của bạn vừa tầm trên bàn làm việc. Sau 2 giờ làm việc với máy tính, bạn nên vươn vai, xoay người, hay tập một môn thể thao nhẹ nhàng để khí huyết được lưu thông. Đồng thời, thường xuyên tự xoa bóp các khớp ngón tay để tránh sự nhức mỏi và co rút cơ.
Bài tập cho tay: để phòng ngừa hội chứng ống cổ tay, các cơ bắp cần phải có nhiều thời gian để nghỉ ngơi thư giãn. Thường xuyên tập thể dục nhất là với những người mà công việc bắt buộc phải ngồi nhiều hoặc phải thực hiện những thao tác lặp đi lặp lại ở cổ tay. Khi làm việc nên ngồi ở tư thế đúng, thỉnh thoảng thay đổi tư thế hoặc đứng lên đi lại.
Bài tập cho mắt: lời khuyên sau mỗi 60 phút làm việc trước máy tính bạn nên nghỉ ngơi khoảng 5 phút. Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn hãy nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể và tưởng tượng mình đang ở một nơi có phong cảnh đẹp hay nghe một bản nhạc du dương.
Không nghẹo đầu sang bên để nghe điện thoại.
Bảo vệ tránh khô da: nữ giới thường dùng các loại kem có đặc tính hút ẩm tốt để tránh mất nước cho da. Nam giới thường ngại khi dùng mỹ phẩm thì có thể phòng tránh bằng cách uống nước thường xuyên. Loại nước tốt nhất là nước lọc, tránh dùng những loại nước có đường quá nhiều.
Điều chỉnh chế độ ăn uống và bài tập cho mạch máu: người làm văn phòng nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống cân bằng. Các chế độ ăn nhanh thường nhiều năng lượng (gây béo phì) và ít chất xơ (gây táo bón và trĩ). Nếu được thì nên mang theo các loại rau xanh để bổ sung chế độ ăn hoặc có thể ăn bổ sung vào buổi tối khi về nhà.
Trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Lancet, các nhà khoa học khuyên bạn: nếu đang có một công việc văn phòng gắn bó với bàn giấy và máy tính hết ngày này qua ngày khác, cứ mỗi tiếng làm việc thì nên đứng dậy 5 phút là điều rất cần thiết.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bảo vệ sức khỏe khi ngồi làm việc ở văn phòng
BS. DƯƠNG MINH HÙNG - Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 28/06/2022

    Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thể mang thai?

    Quan hệ ngày “đèn đỏ” có được không, quan hệ lúc hành kinh hay đến tháng quan hệ có dính bầu không… là những thắc mắc khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây bạn nhé!

  • 28/06/2022

    Viêm họng mạn tính có lây sang viêm xoang?

    Viêm họng và viêm xoang có mối quan hệ như thế nào, phải làm gì nếu tình trạng xảy ra liên tiếp, nhất là thời điểm nắng nóng hiện nay khiến cho bệnh viêm nhiễm hầu họng gia tăng.

  • 28/06/2022

    Điểm mặt các bệnh lý tiềm ẩn khi bị đau bụng dưới ở nữ giới

    Đối với đa số nữ giới, vấn đề đau bụng, nhất là đau âm ỉ vùng dưới được coi là chuyện bình thường, dễ dàng bỏ qua. Chính sự chủ quan này gây nguy hiểm đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày thậm chí còn liên quan đến thiên chức làm mẹ ở nữ giới.

  • 28/06/2022

    Vì sao cần tái khám khi điều trị viêm phổi ở trẻ em?

    Viêm phổi là căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ phải nhập viện. Sau khi trẻ được điều trị, các bác sĩ dặn tái khám theo lịch. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ đã không thực hiện lịch hẹn này.

  • 28/06/2022

    Ung thư vú di căn đến đâu và các dấu hiệu nhận biết mắc bệnh

    Khi ung thư vú di căn có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn so với ung thư tại chỗ. Vậy, ung thư vú có thể di căn đến những bộ phận nào, bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

  • 28/06/2022

    Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng

    Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Thời tiết nắng nóng, ăn uống kém cộng với hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, nên nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Vậy, bí quyết nào để tăng sức đề kháng cho trẻ thời điểm này, giúp cơ thể trẻ chống lại tác nhân gây bệnh?

  • 28/06/2022

    Mẹo chăm sóc da và tóc khi đi bơi trong mùa Hè

    Nước bể bơi có thể chứa một số hóa chất gây kích ứng ngoài da. Một số lưu ý sau giúp bạn bảo vệ làn da và mái tóc khi thường xuyên đi bơi trong mùa Hè.

  • 28/06/2022

    Thực hư về các loại thực phẩm bổ sung trong thể thao

    Bạn muốn tối ưu hóa và hỗ trợ khả năng tập luyện thể thao của mình bằng các loại thực phẩm bổ sung, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm bổ sung hiện nay đều đem lại lợi ích như mong muốn. Một số loại thực phẩm bổ sung nếu sử dụng với liều cao còn có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến trong thể thao và tác dụng thật sự của chúng.

Xem thêm