
Hạt vừng có thể chế biến thành dầu vừng, sốt bơ vừng, kẹo vừng
Giảm cholesterol và chất béo trung tính
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bàn luận về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng và tạp chí Dinh dưỡng (Anh) chỉ ra ăn hạt vừng thường xuyên giúp giảm hàm lượng cholesterol và triglyceride (chất béo trung tính) - 2 tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 2 hợp chất thực vật trong hạt vừng là lignans và phytosterol có tác dụng giảm cholesterol hiệu quả.
Trong nghiên cứu từ tạp chí Khoa học quốc tế về Thực phẩm và Dinh dưỡng, các nhà khoa học thông báo rằng: cho 38 người có mỡ máu cao, ăn 40g hạt vừng mỗi ngày trong vòng 2 tháng. Kết quả kiểm tra sức khỏe của các tình nguyện viên cho thấy lượng cholesterol “xấu” – tức LDL cholesterol giảm 10%, chất béo trung tính giảm 8%.
Giàu chất xơ
3 muỗng canh (30g) hạt vừng sống chứa 3,5g chất xơ hoặc 12% RDI (khẩu phần ăn theo khuyến nghị). Chất xơ không chỉ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa mà còn giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim, béo phì và đái tháo đường type 2.

Chứa protein thực vật
Protein đóng vai trò hình thành cơ bắp, các loại hormone và duy trì sức khỏe toàn diện. Hạt mè là nguồn cung cấp protein tương đối cao, cứ 30g hạt vừng có thể cung cấp 5g protein. Để tối đa hóa lượng protein trong hạt mè, bạn nên ngâm và rang hạt mè trước khi sử dụng. Bởi quá trình này giúp loại bỏ oxalat và phytates trong loại hạt này. Đây là 2 hợp chất cản trở quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein trong cơ thể.
Tuy nhiên, hạt vừng chứa hàm lượng lysine thấp - loại acid amin thường được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Để bù đắp loại acid amin này, bạn có thể ăn nhiều thực vật có hàm lượng lysine cao như: đậu xanh và đậu thận.
Hạt vừng giúp hạ huyết áp
Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ. Hạt vừng chứa nhiều magne giúp hạ huyết áp hiệu quả. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng chứa lignans, vitamin E và các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch và điều hòa huyết áp.
Tăng cường sức khỏe xương
Hạt vừng nguyên vỏ hay đã tách vỏ đều chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của xương.
Hàm lượng khoáng chất của 30g hạt vừng (Đơn vị: RDI):
|
Loại hạt/hàm lượng khoáng chất |
Calci |
Magne |
Mangan |
Kẽm |
|
Hạt vừng nguyên vỏ |
22% |
25% |
32% |
21% |
|
Hạt vừng tách vỏ |
1% |
25% |
19% |
18% |
Cách làm kẹo vừng thơm ngon và bổ dưỡng

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho 15 phần:
- 400g hạt vừng
- 60g bột hạnh nhân
- 60g dừa vụn
- 60g sốt bơ vừng
- 80ml mật ong
- 60ml dầu dừa
- 1ml tinh chất vani
- Muối
Cách làm:
- Trộn đều bột hạnh nhân, dừa vừa, hạt vừng và muối trong một cái bát lớn
- Đun nóng hỗn hợp: Dầu dừa, mật ong, sốt bơ vùng và tinh chất vani
- Trộn 2 hỗn hợp: Các loại hạt và sốt
- Dàn đều và nén hỗn hợp trong khay lót giấy nến, bọc khay bằng nắp hoặc màng bọc thực phẩm
- Cho khay kẹo vào tủ đông 1 giờ. Sau đó, cắt kẹo vừng thành các miếng nhỏ hình vuông hoặc hình chữ nhật và thưởng thức.
Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung hạt vừng trong nhiều món ăn khác như: salad, sinh tố, món xào.
Tham khảo thêm thông tin bài viết: Thái Lan: Chế tạo thuốc điều trị ung thư từ vừng đen
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.