Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bài tập cho hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ mỗi năm và các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra hội chứng này là gì. Sự phối hợp giữa các yếu tố về di truyền và lối sống thường là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ của hội chứng ống cổ tay rất đa dạng và gần như tất cả mọi người đều có từ 1 đến nhiều yếu tố nguy cơ ở một thời điểm nào đó trong đời.

Hội chứng ống cổ tay có thể gây tê bì, cứng và đau ở các ngón tay và bàn tay. Không có cách nào để dự phòng hội chứng ống cổ tay cả, nhưng một số bài tập có thể giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện các triệu chứng.

Dưới đây là 3 bài tập cơ bản bạn có thể thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Những bài tập này rất đơn giản và không cần sử dụng bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào. Bạn có thể thực hiện tại bàn làm việc, khi đang xếp hàng hoặc bất cứ khi nào bạn có thời gian rảnh.

Động tác người nhện

 
Hãy bắt đầu bài tập này như sau:
  • Bắt đầu bằng việc chạm các đầu ngón tay của 2 bàn tay vào nhau và hướng xuống đất
  • Giãn các ngón tay ra xa nhất có thể, sau đó thu về bằng cách thu lòng bàn tay lại, 10 đầu ngón tay của hai bàn tay vẫn chạm nhau.

Động tác này sẽ giúp kéo giãn cơ lòng bàn tay, các cấu trúc ống cổ tay và dây thần kinh giữa (là dây thần kinh thường bị kích thích trong hội chứng ống cổ tay). Động tác này rất đơn giản, thậm chí sẽ chẳng ai để ý là bạn đang luyện tập cổ tay cả.

Vẩy tay

Động tác này đơn giản như chính tên gọi của nó vậy. Bạn chỉ cần vẩy tay giống như khi bạn vừa rửa tay xong, rất đơn giản phải không? Bạn có thể thực hiện động tác này trong khoảng 1-2 phút mỗi tiếng để giúp cơ gấp cổ tay và dây thần kinh giữa không bị co thắt và căng tức trong suốt cả ngày. Nghe thì có vẻ như bạn sẽ phải luyện tập rất nhiều, nhưng bạn chỉ cần phối hợp động tác này vào việc rửa tay hàng ngày, mà rửa tay thì gần như là việc bạn sẽ làm rất thường xuyên. Nếu bạn không rửa tay thường xuyên, thì hãy lấy việc điều trị hội chứng ống cổ tay làm động lực để đứng lên đi rửa tay và luyện tập.

Giãn cơ gấp cổ tay 

 

Đây là động tác giãn cơ rất sâu:

  • Giơ thẳng tay trước mặt, lòng bàn tay hướng ra ngoài, đầu ngón tay hướng xuống dưới
  • Sau đó dùng tay bên kia, nhẹ nhàng ấn các ngón tay xuống sau cho cảm nhận được cảm giác kéo giãn lòng bàn tay
  • Giữ 15-30 giây, lặp lại 2-4 lần.

Kéo giãn là một phần quan trọng của bất cứ chu trình luyện tập nào. Bạn không nên hạn chế các bài tập của mình chỉ với 3 bài tập trên đây. Mọi cơ quan trên cơ thể bạn đều cần luyện tập để tăng tuần hoàn và linh động hơn trong vận động.

Tiên lượng hội chứng ống cổ tay

Hãy trao đổi với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn mắc phải hội chứng ống cổ tay. Điều trị kịp thời có thể giúp làm giảm các triệu chứng và khiến hội chứng ống cổ tay không tiến triển nặng hơn. Những bài tập trên đây chỉ là một phần trong quá trình điều trị. Các biện pháp điều trị hội chứng ống cổ tay khác bao gồm:

  • Chườm lạnh
  • Thường xuyên nghỉ ngơi
  • Xoay cổ tay vào buổi tối
  • Tiêm corticosteroid

Nếu các biện pháp điều trị ở trên không giúp bạn cải thiện các triệu chứng, bác sỹ có thể sẽ yêu cầu bạn phải tiến hành phẫu thuật.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những điều cần biết về viêm gân cổ tay

Bình luận
Tin mới
  • 27/06/2022

    Bí quyết làm đẹp tại nhà giúp da tay mềm mại, mịn màng

    Những phương pháp làm đẹp đơn giản dưới đây không chỉ giúp khắc phục trình trạng da tay khô ráp mà còn mang lại cho chị em phụ nữ một đôi bàn tay trắng hồng, mịn màng đến bất ngờ.

  • 27/06/2022

    Tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những thay đổi trong việc phân bố và trao đổi chất béo của cơ thể bắt đầu thay đổi theo hướng xấu khi bạn bước sang giai đoạn mãn kinh.

  • 26/06/2022

    Thời tiết nóng có thể làm bạn bị đau đầu hay không?

    Bài viết này giải thích tại sao điều kiện môi trường và các yếu tố lối sống trong thời tiết nóng có thể gây đau đầu cho bạn cũng như cách để bạn vượt qua tình trạng này.

  • 26/06/2022

    Phát ban nhiệt ở trẻ em

    Trẻ bị phát ban nhiệt do nóng có thể xuất hiện đột ngột và lan rộng, nhưng đây thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

  • 25/06/2022

    Cách giúp trẻ khỏe mạnh trong mùa hè

    Mùa hè là thời điển mà gia đình bạn mong chờ cả năm. Mùa hè có nghĩa là trẻ được nghỉ học, không phải làm bài tập về nhà, không phải đến trường. Tuy nhiên trên thực tế, giờ đi ngủ, thói quen ăn uống và xem TV của trẻ sẽ thay đổi vào kỳ nghỉ. Nhưng không phải lúc nào việc ăn uống vô tư này cũng tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ.

  • 25/06/2022

    Những công dụng thần kỳ của lá dâu tằm

    Cây dâu tằm tạo ra những quả mọng có hương vị được ưa chuộng trên khắp thế giới và thường được coi là siêu thực phẩm do chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hóa chất thực vật mạnh mẽ. Tuy nhiên, quả không phải là bộ phận duy nhất của cây dâu tằm có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Trong nhiều thế kỷ, lá của nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều tình trạng khác nhau.

  • 24/06/2022

    Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện chuyển dạ có can thiệp?

    Kích thích chuyển dạ là quá trình sử dụng các loại thuốc hoặc các phương pháp để bắt đầu chuyển dạ không tự nhiên thay vì chờ đến lúc bắt đầu chuyển dạ tự nhiên. Sản phụ sẽ được đề nghị khởi phát chuyển dạ nếu bác sĩ cho rằng sản phụ nên sinh sớm thay vì tiếp tục thai để an toàn hơn cho thai nhi. Kích thích chuyển dạ có thể là một quá trình kéo dài. Bài viết này sẽ giải thích về những điều mà sản phụ có thể mong đợi, nguy cơ và lợi ích của khởi phát chuyển dạ để giúp sản phụ có thể đưa ra lựa chọn cho mình.

  • 23/06/2022

    5 bí quyết giúp trẻ hết biếng ăn

    Biếng ăn ở trẻ kéo dài gây ra khá nhiều hệ lụy: suy dinh dưỡng, kém phát triển về tầm vóc và trí não. Để cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn và khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, cha mẹ cần ghi nhớ 5 bí quyết sau đây.

Xem thêm