Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn quả việt quất thường xuyên giúp xương chắc khỏe

Trong quả việt quất chứa chất polyphenol có khả năng kích hoạt hai mã gen và một loại protein có liên quan đến việc phát triển xương ở mức độ phân tử.

Dinh dưỡng trong quả việt quất

Quả việt quất rất tốt cho sức khỏe.

(Nguồn ảnh: Internet)

Cây việt quất (Vaccinium sect. Cyanococcus) là một loại cây bụi có hoa; quả mọng có màu hơi xanh, tím - được gọi là quả việt quất. Quả việt quất có kích thước nhỏ, màu xanh lục khi mới xuất hiện. Sau đó chuyển sang màu tím và xanh khi chín.

Có hai loại phổ biến nhất là:

Quả việt quất Highbush: Giống được trồng phổ biến nhất ở Mỹ.

Quả việt quất Lowbush: Thường nhỏ hơn và giàu chất chống oxy hóa hơn.

Quả việt quất là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng nhất. Một ly việt quất 148 gram có chứa:

Chất xơ: 4 gram

Vitamin C: 24% liều khuyến nghị hàng ngày (RDI)

Vitamin K: 36% RDI

Mangan: 25% RDI

Một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác:

Chúng cũng có khoảng 85% là nước. Một cốc việt quất chỉ chứa 84 calo, với 15 gram carbohydrate. Hàm lượng calo thấp khiến cho việt quất trở thành một nguồn tuyệt vời, cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Việt quất tăng cường mật độ xương như thế nào?

Các tác giả nghiên cứu từ Đại học Arkansas về Khoa học Y khoa, chia sẻ rằng chất polyphenol có khả năng kích hoạt hai mã gen và một loại protein có liên quan đến việc phát triển xương ở mức độ phân tử.

Các mã gen, được gọi là TCF và LEF, thúc đẩy sự biểu hiện của protein, beta-catechin. Các phân tử này lần lượt thúc đẩy các nguyên bào xương phát triển nhanh hơn và tạo ra nhiều khoáng chất hơn cho xương.

Các nhà nghiên cứu đã trích dẫn quá trình polyphenol-TCF/LEF-beta-catechin này sau thí nghiệm cho chuột trong phòng thí nghiệm ăn một chế độ ăn bao gồm 10% bột quả việt quất khô đông lạnh. Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng những con vật được ăn theo chế độ này hình thành khối lượng xương lớn hơn đáng kể, so với những con được cho ăn thức ăn dành cho loài gặm nhấm điển hình.

Do đó, các nhà khoa học kết luận rằng tiêu thụ việt quất có thể cải thiện mật độ xương của con người hoặc thậm chí giảm nguy cơ loãng xương.

Nếu bạn đang tìm kiếm những traái việt quất với chất lượng tốt nhất, BC Blueberries tự hào mang đến cho bạn những quả việt quất ngon và chất lượng cao quanh năm. Với hơn 80 năm kinh nghiệm trồng việt quất, Hội đồng BC Blueberry đại diện cho hơn 600 nhà trồng việt quất bụi cao. Kết hợp lại, những nhà trồng này sở hữu hơn 11.000 ha (27.000 mẫu Anh) đất trồng việt quất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Kết hợp lại, BC Blueberries sở hữu hơn 11.000 hecta (27.000 mẫu Anh) cây việt quất cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. BC Blueberry Council có cam kết chặt chẽ về an toàn thực phẩm tại trang trại, thường xuyên làm việc với các nông trại trồng việt quất cũng như cộng tác với các bên đóng gói và chế biến. Tất cả là để đảm bảo rằng việt quất BC Blueberries đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Những điều cần biết về bộ xương chắc khỏe.

Theo Bằng Lăng (TH)/Tiêu Dùng - Theo netnews.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm