Mối liên quan giữa sỏi thận và loãng xương
Một nghiên cứu dưới đây đã đưa ra con số: khoảng 1/4 số người được xác định bị sỏi thận cũng được chẩn đoán loãng xương hoặc bị gãy xương trong cùng khoảng thời gian. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Xương và Khoáng chất của Hoa Kỳ.
Các nhà nghiên cứu đã đánh giá trên 531.431 người bệnh mắc sỏi thận vào khoảng thời gian giữa năm 2007 và 2015, và họ phát hiện ra rằng 23,6% trong số những người này được chẩn đoán loãng xương hay bị gãy xương xung quanh thời điểm đó. Ở những bệnh nhân không có tiền sử loãng xương hoặc chưa được phân tích xương trước khi chẩn đoán sỏi thận, các nhà nghiên cứu thấy có 9,1% số người được chụp mật độ xương sau khi chẩn đoán sỏi thận, và trong đó 20% sau đó được chẩn đoán loãng xương.
Các phát hiện đã ủng hộ việc sử dụng rộng rãi phương pháp kiểm tra mật độ xương ở những người bị sỏi thận, bao gồm cả nam giới trung niên trở lên – những người có thể không được công nhận là có nguy cơ loãng xương hoặc gãy xương.
Các chuyên gia cũng cho rằng, những phát hiện này giúp nâng cao nhận thức về khả năng suy giảm sức khỏe của xương ở những bệnh nhân bị sỏi thận. Vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai và các nhà khoa học hy vọng sẽ xác định được những bệnh nhân bị sỏi thận nào có nguy cơ loãng xương hoặc gãy xương cao hơn những người khác để giúp định hướng các nỗ lực kiểm tra mật độ xương và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Theo kết quả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những phụ nữ được uống bổ sung canxi và vitamin D có nguy cơ hình thành sỏi thận tăng cao hơn 17% so với những người dùng giả dược (placebo). Đây là một nghiên cứu có quy mô lớn với trên 35.000 phụ nữ tham gia và được theo dõi trong thời gian trung bình 7 năm.
Tuy nhiên, một nghiên cứu khác với quy mô gần 100.000 phụ nữ độ tuổi từ 27 – 44 và chưa có tiền sử bị sỏi thận, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những phụ nữ ăn thực phẩm giàu canxi có nguy cơ phát triển sỏi thận thấp hơn những người ăn thức ăn có chứa ít canxi.
Các nhà khoa học cho rằng việc uống bổ sung canxi sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận, nhưng chế độ ăn với thức ăn giàu canxi lại giúp làm giảm nguy cơ sỏi thận. Điều này có thể giải thích do hằng ngày, trong thực phẩm chúng ta ăn vào đều có chứa oxalat, khi trong khẩu phần ăn có chứa nhiều canxi thì canxi sẽ kết hợp với oxalat tại ruột và đi ra ngoài cơ thể theo đường tiêu hóa qua phân. Nhưng khi chúng ta uống bổ sung canxi thì canxi sẽ hấp thu nhanh qua thành ruột vào máu, và kết hợp với oxalat tại thận, lắng đọng lâu ngày hình thành nên sỏi thận qua đường tiểu tiện.

Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều mối liên quan giữa tình trạng sỏi thận và loãng xương ở những người được xác định là sỏi thận trước đó. Việc bổ sung canxi là cần thiết để phòng ngừa loãng xương và gãy xương ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên theo các chuyên gia, để phòng ngừa sỏi thận, chúng ta nên ăn các thực phẩm giàu canxi như bơ, phô mai hoặc uống sữa, sữa đậu nành hơn là uống các loại thuốc bổ sung canxi và vitamin D.
Đối với những người đã có tiền sử sỏi thận, việc sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi nên càng được chú trọng để tăng đào thải canxi oxalat qua đường tiêu hóa thay vì đường tiểu - ngăn ngừa tình trạng hình thành sỏi thận và tái phát bệnh.
Làm thế nào để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tốt cho xương khớp và các bệnh mạn tính? Liên hệ ngay với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để đăng ký Khám, tư vấn Dinh dưỡng cùng các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam nhé! Đặt lịch khám nhanh và đơn giản tại Hotline: 0935183939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM .
Tham khảo thêm thông tin tại: Dự phòng sỏi thận bằng chế độ ăn hằng ngày
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.
Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm
Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.