Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều đồ ăn nấu tại nhà có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại hội thảo khoa học năm 2015 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn nhiều đồ ăn nấu tại nhà có thể giúp ngăn ngừa tiểu đường type 2.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Geng Zong và đồng nghiệp ở Trường Y học Cộng đồng Harvard T. H. Chan, Mỹ cho biết ăn nhiều bữa nấu ở nhà hơn có thể giúp ngừa tăng cân theo thời gian. Thừa cân là một yếu tố nguy cơ gây ra tiểu đường type 2.
Có nhiều bằng chứng ghi nhận các tác động tiêu cực lên sức khỏe của việc thường xuyên ăn ngoài – đặc biệt là ở các nhà hàng thức ăn nhanh
Chẳng hạn, hồi đầu năm nay, tạp chí Tin tức Y học Ngày nay có đăng một nghiên cứu cho thấy ăn ngoài làm tăng đáng kể lượng muối và calo hấp thụ, điều này có thể dẫn đến tăng cân và cao huyết áp – các yếu tố nguy cơ gây ra tiểu đường và bệnh tim.
Nhưng bất chấp các rủi ro cho sức khỏe, có vẻ như ngày càng nhiều người chọn ăn ngoài hơn là nấu ăn tại nhà. Một báo cáo của Bộ Thương Mại Mỹ công bố hồi đầu năm nay cho thấy lần đầu tiên trong lịch sử người Mỹ chi nhiều tiền để ăn ngoài hơn là mua thực phẩm về nhà nấu.
“Xu hướng ăn đồ ăn nấu sẵn ở các nhà hàng hoặc mua mang về ở Hoa Kỳ đã tăng đáng kể trong 50 năm qua” tiến sĩ Zong cho biết. “Đồng thời, tỷ lệ mắc tiểu đường type 2 cũng tăng theo.”
Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Zong và đồng nghiệp đã nghiên cứu xem việc tăng lượng tiêu thụ đồ ăn nấu tại nhà có thể ngăn ngừa tiểu đường type 2 hay không.
Nhóm nghiên cứu đánh giá lượng tiêu thụ đồ ăn nấu tại nhà và sự phát triển tiểu đường type 2 của gần 58.000 phụ nữ trong chương trình Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá và hơn 41.000 đàn ông trong chương trình Nghiên cứu Theo dõi của Chuyên gia Y tế. Tất cả người tham gia đều không mắc tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch và được theo dõi trong 36 năm từ 1986 đến 2012. 
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người ăn bữa trưa và bữa tối nấu tại nhà mỗi ngày, khoảng 11-14 bữa nấu tại nhà mỗi tuần có nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 thấp hơn 13% so với những người ăn ít hơn sáu bữa nấu tại nhà mỗi tuần.
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những đối tượng ăn nhiều bữa nấu tại nhà hơn thì ít tăng cân hơn trong  khoảng thời gian 8 năm. Họ tin điều này góp phần làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2.
Nhóm nghiên cứu chưa thể xác định chính xác một người nên ăn bao nhiêu bữa nấu tại nhà mỗi tuần nhưng tiến sĩ Zong khuyên “ nên ăn càng nhiều càng tốt.”
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm