Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn cà rốt có tốt cho người bệnh đái tháo đường không?

Với màu sắc hấp dẫn, hương vị ngọt thanh, cà rốt có tác dụng tô điểm cho nhiều món ăn và còn là 'siêu thực phẩm' chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nghiên cứu mới phát hiện tiềm năng rất có lợi của cà rốt đối với người bệnh đái tháo đường.

1. Tác động của cà rốt lên lượng đường trong máu và vi khuẩn đường ruột

Một củ cà rốt thông thường có thể giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường không? Một nghiên cứu hiện tại của các nhà khoa học tại Đại học Nam Đan Mạch (SDU) cho thấy, cà rốt có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột - sự kết hợp có khả năng mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác dụng của cà rốt trong 16 tuần bằng cách sử dụng chuột bị đái tháo đường type 2. Những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo để mô phỏng lối sống không lành mạnh của con người. Chúng được chia thành hai nhóm: một nhóm được cho ăn chế độ ăn bổ sung 10% bột cà rốt đông khô, trong khi nhóm còn lại được cho ăn chế độ ăn không có cà rốt.

Cả hai chế độ ăn đều có lượng calo phù hợp, đảm bảo biến số duy nhất là các hợp chất hoạt tính sinh học trong cà rốt. Kết quả cho thấy, nhóm được cho ăn bột cà rốt biểu hiện khả năng điều hòa lượng đường trong máu được cải thiện, được đo bằng các xét nghiệm dung nạp glucose.

Xét nghiệm dung nạp glucose đo lường mức độ cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ một lượng đường nhất định. Trong nghiên cứu này, chuột được cho uống dung dịch đường và lượng đường trong máu của chúng được đo theo thời gian.

Ăn cà rốt có tốt cho người bệnh đái tháo đường không?- Ảnh 1.

Ăn cà rốt tác động có lợi với lượng đường trong máu và vi khuẩn đường ruột.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cà rốt làm thay đổi thành phần của hệ vi sinh đường ruột. Chuột ăn cà rốt biểu hiện sự cân bằng lành mạnh hơn của vi khuẩn đường ruột" - Phó Giáo sư Morten Kobæk Larsen tại Khoa Nghiên cứu lâm sàng, Đại học Nam Đan Mạch giải thích.

Ngoài ra, những con chuột này có nhiều vi khuẩn sản xuất acid béo chuỗi ngắn (SCFA). Các phân tử nhỏ này hình thành khi vi khuẩn phân hủy chất xơ trong chế độ ăn uống, giúp điều chỉnh quá trình chuyển hóa năng lượng và lượng đường trong máu đồng thời hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

"Mọi thứ chúng ta ăn đều ảnh hưởng đến thành phần của vi khuẩn đường ruột. Ăn cà rốt giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột theo hướng lành mạnh hơn, có lợi cho chuột mắc bệnh đái tháo đường type 2", Phó Giáo sư Morten Kobæk Larsen cho biết thêm.

Theo Giáo sư Lars Porskjær Christensen, chuyên gia hóa học phân tích và hóa học sản phẩm tự nhiên tại Khoa Vật lý, Hóa học và Dược phẩm (SDU), nghiên cứu của họ sử dụng mô hình động vật và bước tiếp theo là tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để tiến hành thử nghiệm lâm sàng với cà rốt có chứa hàm lượng hợp chất hoạt tính sinh học tương đối cao. Điều này có thể mở đường cho các nghiên cứu lâm sàng lớn hơn bao gồm các nghiên cứu trên động vật với hợp chất hoạt tính sinh học tinh khiết để chứng minh tác dụng của cà rốt đối với bệnh đái tháo đường type 2.

2. Những chất dinh dưỡng có trong cà rốt có lợi cho người bệnh đái tháo đường

Cà rốt là loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như: vitamin B, C, D, E, acid folic, kali… Trong cà rốt còn có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như: beta carotene, alpha carotene, phenolic acid, glutathione... đã được chứng minh là có khả năng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.

Cà rốt là một trong những loại rau củ tốt cho người bệnh đái tháo đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp, giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Chất xơ trong cà rốt giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và ổn định đường huyết sau khi ăn. Cà rốt cung cấp nhiều vitamin A, vitamin K, kali... rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là cho mắt. Các chất chống oxy hóa trong cà rốt giúp bảo vệ tế bào, giảm thiểu các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Ăn cà rốt có tốt cho người bệnh đái tháo đường không?- Ảnh 3.

Nên chế biến cà rốt đơn giản để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Cà rốt chứa các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tăng cường khả năng hấp thụ đường của tế bào, hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu. Các chất hoạt tính sinh học này có nguồn gốc từ acid béo không bão hòa, cũng có trong các loại rau khác thuộc họ cà rốt như rau mùi tây, cần tây và củ cải đường.

Các hợp chất hoạt tính sinh học chính trong cà rốt là falcarinol và falcarindiol. Bên cạnh đặc tính kháng nấm, các hợp chất này còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm.

Cách sử dụng cà rốt tốt nhất là ăn sống hoặc chế biến đơn giản, chín tới sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Uống nước ép cà rốt cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, tuy nhiên nên pha loãng và uống vừa phải. Ngoài ra có thể luộc, hấp, xào cà rốt để thay đổi khẩu vị.

Đọc thêm tại bài viết sau: Tác dụng phụ đáng sợ của cà rốt ai ăn cũng cần cảnh giác

Mừng xuân Ất Tỵ, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM – Viện Y học ứng dụng Việt Nam dành tặng Bạn Cũ món quà sức khỏe: 01 buổi khám dinh dưỡng MIỄN PHÍ. Liên hệ hotline 0935.18.3939 / 024.3633.5678  hoặc truy cập viamclinic.vn để đặt lịch ngay! 

 

Vân Anh - Theo Sức Khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm