Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Allicin, vũ khí bí mật của tỏi

Các nhà khoa học mới đây có nghiên cứu và chỉ ra rằng, tỏi không chỉ là một loại gia vị cho các món ăn hàng ngày mà có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Allicin là một hợp chất được tìm thấy trong tỏi khi bị nghiền hoặc cắt ra. Có sẵn trong các dạng chế phẩm bổ sung của chế độ ăn, allicin được biết đến với chức năng giảm viêm và có lợi ích trong việc chống oxy hóa. Uống bổ sung allicin được cho là có tác dụng nâng cao sức khỏe, phòng chống lại các bệnh tim mạch, ung thư.

 Allicin được hình thành như thế nào?

Tỏi tươi có chứa một axit amin được gọi là alliin. Khi tép tỏi được nghiền nát hoặc cắt nhau, nó giải phóng ra một loại enzyme được gọi là alliinase. Sự tương tác giữa alliin và alliinase tạo thành allicin – được coi là thành phần có hoạt tính sinh học chính của tỏi.

Sử dụng allicin

Trong y học, allicin được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe sau đây:

Xơ vữa động mạch

Tiểu đường

Tăng huyết áp

Tăng cholesterol

Ngoài ra, bổ sung allicin đôi khi còn được biết đến với tác dụng tăng cường hiệu suất tập thể dục.

Lợi ích của allicin

Nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra kết luận rằng tỏi cung cấp cho chúng ta rất nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như kiểm soát huyết áp tốt hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Các nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng cụ thể của allicin là khá hạn chế. Tuy nhiên có một số bằng chứng cho thấy việc sử dụng bổ sung allicin có thể mang lại một số tác dụng có lợi. Dưới đây là một số phát hiện từ các nghiên cứu đã tìm thấy:

Giảm cholesterol

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, allicin có thể giúp làm giảm mức cholesterol. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng của Hoa Kỳ thực hiện trên 46 đối tượng có cholesterol cao đang tiến hành chế độ ăn ít chất béo và được chỉ định điều trị với giả dược và tỏi (bổ sung 9,6mg allicin). Vào cuối giai đoạn nghiên cứu, 22 người được bổ sung tỏi cho thấy một sự giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và lượng cholesterol LDL (xấu) so với những người dùng giả dược. Tuy nhiên, allicin không làm tăng lượng cholesterol HDL (tốt) cho cơ thể.

Ngoài tác dụng hạ cholesterol, allicin còn có khả năng giúp chống lại xơ cứng động mạch. Bằng chứng này ở các nghiên cứu cho thấy allicin thúc đẩy sự phân hủy LDL và giảm tích tụ mảng bám trong động mạch của động vật.

Tăng huyết áp

Các nhà khoa học cho biết, allicin có thể giúp điều chỉnh huyết áp. Trong các thử nghiệm trên chuột bị huyết áp cao,nghiên cứu đã cho thấy rằng động vật ăn chế độ ăn giàu allicin đã giảm đáng kể huyết áp tâm thu.

Đau cơ

Allicin có thể giúp giảm bớt tổn thương cơ liên quan đến tập thể dục. Trong một nghiên cứu, một nhóm các vận động viên đã được chia thành hai phe, một bên sử dụng allicin và một bên sử dụng giả dược trong hai tuần trước (và sau hai ngày) khi thực hiện bài tập trên các máy đi bộ. Kết quả cho thây những người sử dụng allicin ít đau nhức cơ bắp hơn sau khi tập luyện so với những người dùng giả dược.

Lưu ý

Sử dụng các chất có bổ sung allicin có thể đem lại các tác dụng phụ như tiêu chảy, ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn.

Do số lượng thử nghiệm lâm sàng về các tác dụng của việc bổ sung tỏi vẫn còn chưa nhiều nên sự an toàn của việc sử dụng lâu dài, thường xuyên vẫn chưa được biết đến.

Vì allicin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Vì vậy đối với người trước khi chuẩn bị phẫu thuật cần tránh các chất chứa allicin. Cũng nên nhớ rằng, tác dụng của chất này cũng chưa được tìm hiểu trên phụ nữ mang thai, người cho con bú và trẻ em. Hãy tìm đến bác sĩ để bạn có thể được cung cấp những lời khuyên bổ ích nhất khi bắt đầu cân nhắc sử dụng sản phẩm này.

Thông tin chi tiết tham khảo tại: Tỏi có tác dụng giảm nguy cơ ung thư hay không?

 

Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo verywell)
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm