Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

9 vitamin quan trọng nhất cho sức khỏe của đôi mắt - Phần 1

Mắt bạn là một cơ quan phức tạp cần nhiều vitamin và dưỡng chất để có thể thực hiện đầy đủ chức năng. Những tình trạng thường gặp như bệnh lý giác mạc do tiểu đường, thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, có thể ảnh hưởng đến đôi mắt.

Dưới đây là 9 vitamin và dưỡng chất có vai trò mấu chốt giúp duy trì sức khỏe của đôi mắt.

Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò mật thiết đối với thị lực bằng cách giữ độ trong cho giác mạc. Vitamin A còn là một thành phần tạo nên rhodopsin, một loại protein trong mắt giúp bạn có thể nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Thiếu hụt vitamin A nếu không được phát hiện có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng là bệnh khô mắt. Bệnh khô mắt là một bệnh lý tiến triển của mắt bắt đầu bằng việc không nhìn được trong đêm. Nếu tình trạng thiếu vitamin A tiếp diễn, ống dẫn nước mắt và mắt của bạn sẽ bị khô. Cuối cùng, giác mạc trở nên mềm, dẫn đến tình trạng mù không thể hồi phục được.

Vitamin A còn giúp bảo vệ bạn khỏi những vấn đề khác về mắt. Một số nghiên cứu chỉ ra sự liên quan giữa chế độ ăn giàu vitamin A và việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác (AMD).

Nhìn chung, nên sử dụng thức ăn giàu vitamin A hơn là dùng thực phẩm bổ sung. Khoai lang, rau màu xanh đậm, bí đỏ, cà rốt và ớt chuông là nguồn cung cấp tuyệt vời.

Vitamin E

Nhiều tình trạng của mắt được cho là có liên quan đến mất cân bằng oxi hóa, là sự mất cân bằng giữa những chất chống oxi hóa và các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Vitamin E là chất chống oxi hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào, bao gồm cả tế bào mắt, khỏi những thương tổn gây ra bởi gốc tự do, là những phân tử có hại và bất ổn. Một nghiên cứu trong  7 năm được thực hiện trên 3.640 người bị thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác cho thấy nhận liều bổ sung 400 IU vitamin E  và một số chất dinh dưỡng khác hàng ngày (gọi là AREDS) giúp giảm 25% nguy cơ tiến triển tới mức độ nặng. Thêm vào đó, nghiên cứu gợi ý rằng chế độ ăn giàu vitamin E giúp ngăn chặn tình trạng đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi. Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm vì một số nghiên cứu cho thấy không có sự liên quan giữa vitamin E và tình trạng này.

Tuy vậy, chế độ ăn đầy đủ vitamin E được khuyến cáo để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh. Một số lựa chọn bao gồm các loại hạt và dầu ăn. Cá hồi, quả bơ và rau màu xanh cũng là những nguồn cung cấp quan trọng.

Vitamin C

Giống như vitamin E, vitamin C là chất chống oxi hóa mạnh có thể bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do. Vitamin C và một số chất dinh dưỡng khác được bao gồm trong AREDS, có thể giúp đỡ những người bị thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác. Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi được dùng hàng ngày, AREDS có thể giảm 25% nguy cơ mắc bệnh này.

Thêm vào đó, vitamin C cần thiết trong việc tạo thành collagen, một protein tạo thành cấu trúc cho mắt, cụ thể là giác mạc và củng mạc. Một số nghiên cứu khác cho thấy vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, một tình trạng khiến mắt bạn mờ đục và giảm thị giác. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy khi được cung cấp trên 490 mg vitamin C hàng ngày giúp giảm 75% nguy cơ đục thủy tinh thể so với khi dùng 125 mg hoặc ít hơn. Một nghiên cứu khác chỉ ra dùng liều bổ sung vitamin C giúp giảm 45% nguy cơ đục thủy tinh thể.

Những quả họ cam quýt và hoa quả nhiệt đới, ớt chuông, bông cải xanh và cải xoăn chứa nhiều vitamin C, khiến chúng là lựa chọn tuyệt vời để tăng lượng cung cấp hàng ngày của bạn.

Vitamin B6, B9, B12

Các nhà nghiên cứu cũng tìm hiểu về tác dụng của một số loại vitamin nhòm B tới sức khỏe của mắt, cụ thể là vitamin B6, B9 và B12. Sự kết hợp của các vitamin này làm giảm lượng homocysteine, một protein trong cơ thể liên quan tời viêm và sự tăng nguy cơ mắc bị thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác.

Một nghiên cứu lâm sàng ở phụ nữ cho thấy: dùng 1000 mcg vitamin B12 cùng với vitamin B6 và B9 mỗi ngày sẽ giảm 34% nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng liên quan tới tuổi tác khi. Tuy nhiên cần thêm những nghiên cứu để có thể xác nhận tác dụng của những liều bổ sung này. Thêm vào đó, vẫn chưa rõ nếu tăng lượng cung cấp thực phẩm giàu vitamin nhóm B có đạt kết quả tương tự không.

Đón đọc phần tiếp theo tại vienyhocungdung.vn

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Chăm sóc đôi mắt trong mùa nắng nóng

CTV Thái Huy Quang - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

  • 14/07/2024

    Những điều phụ nữ nên làm để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ tại Mỹ, chiếm 1/5 số ca tử vong ở phụ nữ Mỹ - theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Trên thực tế có hơn 60 triệu phụ nữ Mỹ đang sống chung với các bệnh lý về tim mạch, nhưng chỉ hơn một nửa trong số đó (khoảng 56%) biết rằng bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một ở phụ nữ.

  • 14/07/2024

    Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

    Khi tiếp xúc với tia UV, làn da sản sinh nhiều melanin hơn dẫn tới rám nắng, sạm đen. Để phục hồi làn da cháy nắng và cải thiện tone da, bạn có thể tự làm mặt nạ tại nhà với nguyên liệu tự nhiên.

  • 14/07/2024

    Đồ uống tăng cường trí não

    Nhiều người lựa chọn dùng thuốc bổ não để cải thiện trí nhớ, tập trung, năng suất làm việc. Tuy nhiên sử dụng một số loại đồ uống thông thường hàng ngày cũng có hiệu quả tương tự. Đọc bài viết này giúp bạn hiểu biết thêm về các loại đồ uống giúp tăng cường trí não

  • 14/07/2024

    Mẹo đánh bay “bụng bia” mà không cần cắt giảm hoàn toàn rượu, bia

    Nhiều người lầm tưởng rằng "bụng bia" chỉ đơn thuần do lạm dụng rượu bia. Do đó, họ tập trung cắt giảm lượng rượu bia tiêu thụ với hy vọng giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc chỉ kiêng rượu bia hoàn toàn mà không chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh là chưa đủ để giải quyết vấn đề này.

  • 13/07/2024

    Ớt chuông vàng: Tốt cho sức khỏe, giàu vitamin C và hơn thế nữa!

    Ớt chuông vàng không chỉ là một loại thực phẩm thơm ngon, bắt mắt mà còn vô cùng bổ dưỡng do cung cấp lượng vitamin và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

  • 13/07/2024

    Những lợi ích của lô hội

    Lô hội là một loại cây thuốc mọc ở những vùng có khí hậu nóng như California, New Mexico và vùng Caribe. Nó chứa hơn 75 thành phần hoạt tính, bao gồm enzyme, axit amin, vitamin và khoáng chất, một số trong đó có thể hữu ích trong việc điều trị bệnh.

  • 13/07/2024

    Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

    Sushi rất đa dạng, có nhiều loại khác nhau, nhưng hấp dẫn nhất phải kể tới sushi làm từ hải sản, cá sống. Vậy cần lưu ý gì khi thưởng thức sushi để không lo nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Xem thêm