Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 nên - 4 hạn chế: Quy tắc dinh dưỡng cho người hen suyễn kiểm soát bệnh hiệu quả

Người bị bệnh hen suyễn nên tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có những loại thực phẩm tác động tiêu cực đến tình trạng bệnh của họ.

4 loại thực phẩm người bệnh hen suyễn nên hạn chế

Salicylate

Salicylate là hợp chất hiện diện trong những loại thực phẩm có thể gây ra phản ứng bất lợi ở những người hen suyễn nhạy cảm với hợp chất này. Salicylate còn được tìm thấy trong các loại thuốc và nhiều sản phẩm khác. Salicylate cũng được tìm thấy trong cà phê, trà, thảo mộc và các loại gia vị khác.

Sulfite

Sulfite là một loại chất bảo quản có trong những loại thực phẩm như trái cây khô, rượu vang, tôm, thực phẩm ngâm chua... Chất bảo quản này có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn nặng thêm. 

Thành phần nhân tạo

Các thành phần nhân tạo như hương liệu thực phẩm, màu thực phẩm và chất bảo quản hóa học thường được tìm thấy trong một số thực phẩm chế biến và thức ăn nhanh. Những người mắc bệnh hen suyễn nên tránh những loại thực phẩm này.

Thực phẩm gây đầy hơi

Các loại thực phẩm như bắp cải, đậu, đồ uống có ga, tỏi, hành và thực phẩm chiên gây đầy hơi tạo áp lực lên cơ hoành. Điều này làm tăng các triệu chứng hen suyễn. 

8 loại thực phẩm người bệnh hen suyễn nên bổ sung thường xuyên

Táo

Táo rất giàu vitamin A, vitamin C và magiê giúp ngăn ngừa hen suyễn. Theo một nghiên cứu trên chuyên san Nutrition Journal, táo có tác dụng hỗ trợ làm giảm nguy cơ hen suyễn và cải thiện chức năng phổi. 

Trái cây và rau củ

Ăn nhiều loại trái cây và rau củ có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn vì chúng có chứa chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin Ebeta-carotene.

Ăn những loại rau củ quả có màu cam, đỏ, nâu, vàng và xanh lá cây không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn mà còn làm giảm tỉ lệ các cơn hen suyễn. 

A xít béo omega 3

Thực phẩm giàu axit béo omega 3 như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và một số nguồn thực vật, chẳng hạn như hạt lanh, nên là một phần trong chế độ ăn uống của bạn.

Theo chuyên san American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine, ăn thực phẩm giàu axit béo omega 3 làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn và hỗ trợ ngăn ngừa tác hại của ô nhiễm trong nhà ở trẻ em. 

Chuối

Chuối có thể làm giảm khò khè ở trẻ bị hen suyễn do hàm lượng chất chống oxy hóa và kali phong phú trong loại trái cây này, theo một cuộc khảo sát được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal.

Ngoài ra, ăn chuối còn giúp cải thiện chức năng phổi ở trẻ em bị hen suyễn.

Thực phẩm giàu vitamin D

Các loại thực phẩm giàu vitamin D bao gồm sữa, nước cam, cá hồi và trứng có thể làm giảm số cơn hen suyễn ở trẻ em từ 6 đến 15 tuổi. Vitamin D được cho là có thể hỗ trợ làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên và cải thiện chức năng phổi ở trẻ em và người lớn bị hen suyễn. 

Thực phẩm giàu magie

Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san American Journal of Epidemiology, trẻ em trong độ tuổi từ 11-19 tuổi có lượng magiê thấp trong cơ thể được phát hiện có chức năng phổi kém. Vì vậy, cần tăng lượng magie bằng cách ăn các loại thực phẩm như sô cô la đen, hạt bí ngô, cá hồi và cải bó xôi. 

Thực phẩm giàu vitamin A

Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Medicine cho thấy trẻ bị hen suyễn có lượng vitamin A thấp so với trẻ không bị hen suyễn. Nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bông cải xanh, khoai lang và rau xanh nhiều lá 

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Cúm và bệnh hen suyễn

Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm