Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lợi ích của beta-caroten

Beta-caroten thuộc họ carotenoid, là một loại chất màu giúp cho trái cây và rau quả có màu đỏ vàng. Người ta nói rằng tăng cường lượng beta-carotene có thể bảo vệ cơ thể khỏi một loạt các vấn đề sức khoẻ.

Lợi ích của beta-caroten
Beta-carotene là một hợp chất được tìm thấy trong tự nhiên ở một số loại thực phẩm hoặc như một thành phần thực phẩm chức năng bổ sung vào chế độ ăn uống. Beta-carotene thuộc họ carotenoid, là một loại chất màu giúp cho trái cây và rau quả có màu đỏ vàng. Người ta nói rằng tăng cường lượng beta-carotene có thể bảo vệ cơ thể khỏi một loạt các vấn đề sức khoẻ.

Beta-carotene và vitamin A

Khi tiêu thụ thực phẩm, cơ thể sẽ chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A (chất dinh dưỡng tham gia vào các quá trình như hình thành và duy trì sự khỏe mạnh của da và răng, giúp củng cố thị lực tốt).

Beta carotene cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hoá.

Beta-carotene là dạng  tiền chất vitamin A phổ biến nhất, có nguồn gốc thực vật. Trong khi đó, tiền vitamin A khác được tìm thấy  nhiều trong các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, gia cầm và các thực phẩm từ sữa.

Sử dụng Beta-Carotene

Beta-carotene được cho là hỗ trợ trong việc điều trị hoặc dự phòng các vấn đề sức khoẻ sau:

  • Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác
  • Bệnh Alzheimer
  • Hen suyễn
  • Đục thủy tinh thể
  • Phiền muộn
  • Đau đầu
  • Ợ nóng
  • bệnh tim
  • huyết áp cao
  • Bệnh Parkinson
  • Bệnh vẩy nến
  • Viêm khớp dạng thấp

Ngoài ra, beta-carotene được cho là để chống lại ung thư, tăng khả năng sinh sản, và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác 

Kết hợp beta-carotene, vitamin C và vitamin E, và kẽm có thể có tác dụng lâu dài trong việc chống lại thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, được đưa ra trong một nghiên cứu tiếp theo được đăng trên tạp chí Nhãn khoa vào năm 2013.

Trước cuộc nghiên cứu này, có 4.757 người lớn tuổi tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng, trong đó họ nhận được giả dược hoặc thực phẩm bổ sung chứa beta-carotene, vitamin C và E, và kẽm. Vào cuối giai đoạn nghiên cứu kéo dài 7 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người có nguy cơ cao phát triển các giai đoạn thoái hoá điểm vàng liên quan đến tuổi làm giảm nguy cơ của họ khoảng 25% khi điều trị bằng dùng thực phẩm bổ sung beta-carotene.

Trong nghiên cứu tiếp theo (tiến hành 5 năm sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng), các nhà nghiên cứu đã tập trung vào 3.549 người tham gia từ thử nghiệm lâm sàng đó. Họ phát hiện ra rằng hiệu quả bổ sung beta-carotene dựa trên sự bổ sung đã tồn tại, và rằng các thành viên nghiên cứu điều trị với bổ sung có giảm nguy cơ mất thị lực.

Nhiều lợi ích về sức khoẻ liên quan đến Beta-Carotene

Cho đến nay, các nghiên cứu về các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của beta-carotene đã mang lại kết quả khác nhau. Ví dụ, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều beta-carotene có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh cao, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy rằng beta-carotene có thể không hiệu quả đối với các vấn đề như bệnh tiểu đường, bệnh Alzheimer, và đột quỵ.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy beta-carotene có thể giúp ngăn ngừa các cơn hen suyễn do tập thể dục, bảo vệ chống viêm phế quản ở những người hút thuốc lá mắc phải bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và làm chậm sự tiến triển viêm khớp. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm trước khi thực phẩm bổ sung beta-carotene có thể được khuyến cáo sử dụng cho bất kỳ điều kiện nào trong số những điều kiện trên.

Nguồn thực phẩm của Beta-Carotene

Các nguồn beta-carotene hàng đầu bao gồm rau xanh đậm và cam vàng, như cà rốt, khoai lang, bí, rau bina, bông cải xanh, rau diếp xoăn, mơ và ớt xanh.

Theo Viện Y tế Quốc gia Anh (NIH), ăn 5 khẩu phần trái cây và rau quả hàng ngày sẽ đáp ứng được nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn.

Tính an toàn

Sự thận trọng của NIH đối với việc bổ sung chất beta-carotene cho sức khoẻ nói chung. Tuy nhiên, họ cũng tuyên bố rằng beta-carotene có thể an toàn khi dùng "với liều lượng thích hợp cho một số bệnh cụ thể nhất định". Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng các sản phẩm bổ sung beta-carotene.

Ngoài ra, có một số lo ngại rằng việc dùng một lượng lớn vitamin tổng hợp cộng thêm một chất bổ sung beta-carotene riêng biệt có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tiền liệt tuyến tiến triển.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tìm hiểu về các loại vitamin tan trong dầu: Kỳ 1: Vitamin A và Vitamin D

Võ Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywell
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm