Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 lợi ích của củ dền bạn có thể không biết (Phần 1)

Tại sao củ dền lại tốt cho bạn và cách ăn như thế nào để có hiệu quả? Hãy cùng đọc và tìm hiểu các lợi ích và tác dụng từ củ dền để kết hợp loại rau bổ dưỡng này trong chế độ ăn của bạn.

Hầu hết chúng ta đều biết đến củ dền. Có người yêu thích vị mạnh mẽ, ngọt ngào một cách tự nhiên của nó. Có người lại không thể chịu được dù sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nước ép. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận rằng củ dền đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho người sử dụng nó.

1. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp trung hòa gốc tự do có hại, ngăn ngừa sự oxy hóa của cơ thể. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chúng ta chống lại một số bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư.

Củ dền chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật có tác dụng phòng chống bệnh tật như các chất chống oxy hóa, vitamin và vi khoáng chất. Thực tế, củ dền là một nguồn tuyệt vời các loại thực phẩm dinh dưỡng nhất định được gọi là betalains có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những sắc tố này có thể giúp chúng ta chống lại một số loại ung thư và bệnh tật. Thêm vào đó, củ dền cũng chứa một lượng lutein và zeaxanthin – hai carotenoid có vai trò quan trọng trong sức khỏe của đôi mắt và làm giảm nguy cơ các bệnh như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

2. Giảm viêm

Trong nhiều trường hợp, viêm là một phản ứng bình thường của hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại kẻ xâm lược và sự nhiễm trùng từ bên ngoài. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy viêm mạn tính là gốc rễ của hầu hết các bệnh và có thể là nguyên nhân chính gây ra các bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư và thậm chí béo phì. 

Chế độ ăn bình thường của chúng ta đa phần đều chứa nhiều chất gây viêm, đường và rất ít hàm lượng chất dinh dưỡng. Do đó, việc tiêu thụ củ dền là một các tuyệt vời để ngăn ngừa viêm trong cơ thể.

Trong một thử nghiệm trên chuột, việc bổ sung củ dền có thể làm giảm stress và viêm. Một nghiên cứu khác trên người cũng đã xác nhận các đặc tính chống viêm của củ dền, giảm dấu hiệu viêm ở người bị tăng huyết áp.

3. Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch là một vấn đề lớn trên thế giới hiện nay. Theo một báo cáo được công bố Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ước tính gần 44% người Mỹ sẽ mắc một trong các bệnh tim mạch vào năm 2030.

Một trong những lợi ích lớn nhất của nước ép củ dền là khả năng thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Củ dền là một nguồn giàu nitrat trong chế độ ăn uống. Nó hoạt động như một thuốc giãn mạch hỗ trợ việc cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp trong các trường hợp cần thiết. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy nước ép củ dền giúp hạ huyết áp tâm thu và tâm trương đáng kể ở những người tham gia sau 24 giờ. Một nghiên cứu khác vào năm 2017 cho thấy nước ép củ dền làm giảm mức LDL cholesterol xấu trên những người mắc chứng không kiểm soát được huyết áp.

4. Hỗ trợ giải độc

Cơ thể giúp bạn loại bỏ độc tố bằng cách sử dụng hệ thống giải độc của bản thân. Thận lọc máu và tạo ra nước tiểu, phổi thải CO2, da đẩy các hạt qua lỗ chân lông và ruột loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Gan cũng đóng một vai trò quan trọng trong giải độc bằng cách loại bỏ độc tố và các chất độc hại khác khỏi máu.

Nước củ dền có tác dụng cải thiện chức năng gan, giữ cho nó hoạt động hiệu quả. Một mô hình thử nghiệm trên động vật tại Ba Lan đã cho thấy việc điều trị củ dền giúp ngăn ngừa oxy hóa và làm giảm lipid peroxidation (một dấu hiệu của tổn thương tế bào). Tương tự, một thử nghiệm khác cũng cho thấy rằng nước củ dền giúp tăng nồng độ các enzyme có tác dụng giải độc trong cơ thể.

Mời các bạn đón đọc tiếp phần hai của bài viết trên website: vienyhocungdung.vn

ThS. Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Draxe)
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm