Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 cách giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Thời gian gần đây, ô nhiễm không khí và những tác động của nó đối với sức khỏe được rất nhiều người quan tâm. Mặc dù ô nhiễm không khí ngoài trời chắc chắn gây ra mối lo ngại, nhưng bạn có thể dễ dàng quên rằng chất lượng không khí bạn hít thở trong nhà cũng quan trọng không kém.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), mức độ ô nhiễm không khí trong nhà không chỉ có thể cao hơn 100 lần so với các chất ô nhiễm không khí ngoài trời mà còn có thể ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe của bạn. Các tác động đến sức khỏe của ô nhiễm không khí trong nhà phụ thuộc vào loại chất ô nhiễm có trong không khí của bạn, chúng có thể gây ra:

  • ung thư
  • viêm phổi
  • hen suyễn
  • phản ứng dị ứng
  • bệnh tim
  • cân nặng khi sinh thấp

Những người mắc các bệnh về hô hấp hoặc tim, cũng như trẻ nhỏ và người lớn tuổi, cũng có thể có nhiều nguy cơ phát triển một số vấn đề về sức khỏe liên quan đến chất lượng không khí trong nhà thấp.

Các triệu chứng hô hấp không giải thích được có thể là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cần kiểm tra chất lượng không khí trong không gian sống của bạn. Trong phần lớn các trường hợp, ngay cả những chất ô nhiễm có khả năng gây hại cũng hoàn toàn không bị phát hiện trong nhiều năm. Thực hiện các bước để tăng chất lượng không khí trong nhà có thể giúp bạn giảm nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe và thậm chí có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Cắt giảm chất ô nhiễm

Một cách quan trọng để giữ cho không khí trong nhà của bạn sạch sẽ là tìm hiểu về các nguồn ô nhiễm phổ biến và tránh thêm các chất ô nhiễm khi có thể.

Một số chất ô nhiễm phổ biến bao gồm:

Radon

Radon, một loại khí phóng xạ tự nhiên, có thể thấm qua các vết nứt trên trái đất và tích tụ trong nhà của bạn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe bao gồm cả ung thư phổi. Bộ dụng cụ kiểm tra tại nhà cung cấp một cách đơn giản để kiểm tra mức độ không an toàn của radon trong nhà của bạn. Nếu việc kiểm tra cho thấy lượng radon cao trong không khí, bạn thường có thể giảm radon bằng cách bịt kín nền nhà để khí không thể rò rỉ vào không gian sống của bạn.

Khói thuốc

Bất kỳ ai bị phơi nhiễm với khói thuốc lá đều có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Khói thuốc được tìm thấy trên các bề mặt như quần áo hoặc đồ đạc hấp thụ nó, cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cách tốt nhất để ngăn chặn khói thuốc thụ động và khói thuốc trong không gian sống của bạn là tránh hút thuốc trong nhà. Nếu có thể, bạn cũng nên giảm thiểu thói quen này, vì khói thuốc trên quần áo vẫn có thể ảnh hưởng đến không gian sống và chất lượng không khí của bạn.

Formaldehyte

Formaldehyde là một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi phổ biến, hay VOC - một trong nhiều loại khí độc hại đôi khi phát ra từ các vật dụng gia đình thông thường. Thường được tìm thấy trong các loại keo dán gỗ composite và nhiều loại đồ nội thất, formaldehyde có thể thấm vào không khí trong nhà của bạn. Tiếp xúc quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, bao gồm cả viêm phế quản. Bạn có thể giảm ảnh hưởng của formaldehyde đến chất lượng không khí bằng cách:

  • Chọn đồ nội thất đã qua sử dụng thay vì đồ mới - đồ nội thất có xu hướng giải phóng lượng formaldehyde thấp hơn theo thời gian
  • Lựa chọn đồ nội thất bằng gỗ nguyên khối thay vì gỗ composite

Sản phẩm tẩy rửa

Một số sản phẩm tẩy rửa có chứa các hóa chất độc hại có thể tồn tại trong không khí của bạn, bao gồm chất tẩy rửa kính, chất làm mát không khí, chất tẩy trắng, thuốc xịt làm sạch. Chọn các sản phẩm tẩy rửa an toàn hơn, không độc hại có thể giúp bạn giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ, không có các chất ô nhiễm dư thừa có trong một số sản phẩm tẩy rửa tiêu chuẩn.

Kiểm tra chất lượng không khí trong nhà của bạn

Nếu bạn lo lắng về chất lượng không khí trong nhà của mình nhưng không chắc chắn những thay đổi nào có thể giúp ích nhiều nhất, thì cách tốt nhất để bắt đầu là kiểm tra chất lượng không khí trong nhà. Bạn có thể tự mình kiểm tra hoặc nhờ đến chuyên gia.  Phương pháp bạn chọn có thể tùy thuộc vào nhu cầu. Tự mình làm thường ít tốn kém hơn, nhưng làm việc với một chuyên gia có thể sẽ mang lại nhiều kết quả hơn và thông tin được cá nhân hóa.

  • Tự kiểm tra chất lượng không khí

Bạn có thể tìm thấy nhiều bộ dụng cụ kiểm tra chất lượng không khí bán trên mạng. Một số bộ dụng cụ cho phép bạn kiểm tra nhiều chất ô nhiễm, trong khi những bộ khác chỉ kiểm tra một chất, như radon. Vì nhiều bộ dụng cụ kiểm tra tại nhà không toàn diện, nên việc kiểm tra tại nhà có thể hợp lý hơn nếu bạn chỉ quan tâm đến việc kiểm tra một hoặc hai chất ô nhiễm cụ thể. Nếu bạn muốn có một bảng kết quả đầy đủ, làm việc với một chuyên gia thực sự có thể hiệu quả hơn về lâu dài.

  • Kiểm tra chất lượng không khí chuyên nghiệp

Việc thuê một chuyên gia có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc sử dụng một bộ thử nghiệm, nhưng nhiều chuyên gia cung cấp các dịch vụ bổ sung để giúp bạn quản lý bất kỳ nguồn ô nhiễm nào được tìm thấy trong quá trình thử nghiệm. Ví dụ, những chuyên gia cung cấp dịch vụ kiểm tra chất lượng không khí cũng có thể chuyên về ngăn ngừa và loại bỏ nấm mốc.

Thực hiện các bước để kiểm soát chất gây dị ứng

Bạn sẽ thường thấy một loạt các chất gây dị ứng và kích thích ở không gian trong nhà, bao gồm:

  • bụi bặm
  • nấm mốc
  • lông thú cưng
  • mạt bụi

Giảm thiểu những chất gây dị ứng này thường xuyên sẽ cải thiện chất lượng không khí tổng thể trong nhà của bạn, chưa kể đến việc giảm nguy cơ bạn gặp phải các triệu chứng về đường hô hấp, bao gồm:

  • sổ mũi
  • chảy nước mắt
  • viêm họng
  • hắt xì
  • viêm da
  • ngứa

Quản lý các chất gây dị ứng trong nhà đòi hỏi cả phòng ngừa và duy trì. Các chiến lược phòng ngừa để kiểm soát chất gây dị ứng bao gồm:

  • chải lông và tắm cho thú cưng thường xuyên
  • giặt ga giường bằng nước nóng hai lần mỗi tháng để loại bỏ mạt bụi
  • chọn gối không gây dị ứng và nệm không thấm nước để tránh mạt bụi

Bạn cũng có thể loại bỏ các chất gây dị ứng khỏi không khí trong nhà bằng cách:

  • hút bụi và quét bụi để giữ cho lông thú cưng, bụi và mạt bụi không tích tụ
  • rửa nấm mốc khỏi các bề mặt không thấm nước, như gạch và kim loại, sử dụng chất tẩy trắng hoặc dung dịch xà phòng
  • loại bỏ và thay thế thảm, gỗ hoặc vách thạch cao nơi nấm mốc đang phát triển

Sử dụng máy lọc không khí

Mang máy lọc không khí vào nhà là một cách hiệu quả để giữ cho không khí của bạn sạch hơn. Bạn có thể muốn chọn máy lọc không khí có bộ lọc hấp thụ hạt hiệu quả cao (HEPA), vì chúng có xu hướng thực hiện tốt nhất công việc loại bỏ các hạt có hại khỏi không khí. Trên thực tế, bộ lọc HEPA có thể loại bỏ hơn 99% các hạt có hại khỏi không khí của bạn. Máy lọc không khí không thể loại bỏ tất cả các loại ô nhiễm, vì vậy bạn có thể muốn xem xét một bộ lọc không khí nếu muốn giảm:

  • VOCs
  • Khói
  • bào tử nấm mốc
  • carbon dioxide dư thừa
  • chất gây dị ứng như lông thú cưng

Cải thiện thông gió

Giữ cho không khí lưu thông trong nhà là một cách đơn giản (và có khả năng không tốn kém) để cải thiện chất lượng không khí của bạn. Mở cửa sổ và cửa ra vào để không khí bên ngoài đi qua là một cách để làm điều này - miễn là không khí ngoài trời sạch hoặc ít phấn hoa.

Giảm độ ẩm

Không gian trong nhà ẩm thấp có thể dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe, bao gồm cả sự phát triển của nấm mốc. Sự ẩm ướt và độ ẩm cao cũng có thể khiến VOCs ngấm vào không khí của bạn. Môi trường trong nhà ẩm thấp có thể do nhiều yếu tố, bao gồm:

  • khí hậu ẩm ướt
  • đường ống hoặc mái nhà bị rò rỉ
  • khu vực có nước đọng
  • thông gió thấp ở những khu vực có nhiều hơi nước, như phòng tắm và nhà bếp

Tình trạng ẩm ướt có thể dẫn đến nhiều triệu chứng về đường hô hấp, bao gồm ho, thở khò khè và lên cơn hen suyễn. Bạn có thể giảm bớt sự ẩm ướt trong khu vực sinh sống của mình bằng cách:

  • sử dụng máy hút ẩm
  • bật quạt hoặc mở cửa sổ khi bạn tắm hoặc nấu ăn
  • tìm và loại bỏ các khu vực đọng nước hoặc hơi ẩm trong nhà của bạn

Sử dụng cây trồng trong nhà

Mọi người thường khuyên bạn nên sử dụng các loại cây trồng trong nhà để giúp làm sạch không khí. Tuy nhiên, nghiên cứu về điều này vẫn còn mâu thuẫn. Theo một đánh giá năm 2019, cây trong nhà thậm chí có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề hơn là chúng có thể giải quyết được nếu chúng trở thành nguồn nấm mốc hoặc gây dị ứng cho bạn. Một yếu tố khác cần xem xét là loại cây. Khi nói đến việc loại bỏ các chất ô nhiễm, không phải tất cả các loài thực vật đều có công dụng giống nhau. Các loại cây được công nhận là có hiệu quả hơn trong việc giữ sạch không khí trong nhà bao gồm:

  • Cây huyết dụ, một giống cây nhà phổ biến thường có lá hình kiếm với nhiều màu sắc
  • Spathiphyllum, còn được gọi là hoa huệ hòa bình
  • Hedera helix, hoặc thường xuân

Tất nhiên, cây trồng trong nhà vẫn có thể mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe và tinh thần. 

Kết luận, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong không gian sống của bạn và chúng có thể góp phần gây ra một loạt các ảnh hưởng sức khỏe ngắn hạn và dài hạn. Kiểm tra chất lượng không khí trong nhà của bạn có thể giúp bạn yên tâm hơn nếu bạn lo lắng về ô nhiễm không khí trong nhà. Từ đó, thực hiện các bước để ngăn ngừa và giảm thiểu các chất ô nhiễm có vấn đề cụ thể có thể giúp bạn tối đa hóa chất lượng không khí trong nhà và giảm thiểu mọi rủi ro sức khỏe liên quan.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học cũng như hướng dẫn chế độ luyện tập hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tại địa chỉ https://www.facebook.com/viamclinic hoặc webstie viamclinic.vn

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Vấn đề chất lượng không khí trong phòng tại nhà, trường học và nơi làm việc

Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Theo Healthline) -
Bình luận
Tin mới
  • 17/06/2024

    4 cách đơn giản giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

    Đái tháo đường là căn bệnh phổ biến hiện nay và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

  • 17/06/2024

    Làm thế nào để cải thiện ăn uống ở người bệnh HIV/AIDS?

    Quản lý tốt những triệu chứng gây ăn kém, hấp thu kém sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng cho người bệnh. Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu những cách giúp người bệnh HIV/AIDS ăn uống tốt hơn.

  • 17/06/2024

    Tập yoga có lợi thế nào cho người bệnh suy tim?

    Suy tim là căn bệnh mạn tính ảnh hưởng đến hơn 64 triệu người trên toàn thế giới. Suy tim khiến người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở, gặp khó khăn trong các hoạt động thường ngày. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra các lợi ích của việc tập yoga hàng tuần với người bệnh suy tim.

  • 17/06/2024

    Người mắc bệnh lý tim mạch di truyền cần thận trọng với nước tăng lực

    Nghiên cứu trên tạp chí Nhịp tim (Heart Rhythm) cho thấy, uống nước tăng lực tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhịp tim nguy hiểm với người có bệnh lý tim mạch di truyền.

  • 17/06/2024

    9 mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe vào mùa hè

    Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong mùa hè và các biện pháp ngăn ngừa các nguy cơ này.

  • 17/06/2024

    9 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư buồng trứng

    Ung thư buồng trứng thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng không rõ rệt và thường bị chị em phụ nữ bỏ qua. Vậy triệu chứng nhận biết sớm bệnh ung thư buồng trứng thế nào?

  • 16/06/2024

    Protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm

    Trong bối cảnh tỷ lệ ung thư đang gia tăng ở người trẻ tuổi, một nghiên cứu ở Anh cho thấy protein trong máu có thể cảnh báo bệnh ung thư sớm hơn 7 năm.

  • 16/06/2024

    Giấc ngủ bảo vệ não bộ của chúng ta như thế nào?

    Một giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng suy nghĩ nhạy bén và đồng thời, bảo vệ bộ não khỏi các vấn đề liên quan đến trí nhớ như bệnh Alzheimer cùng các chứng mất trí nhớ khác. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những lời khuyên hữu ích nhất đến từ các nhà khoa học nghiên cứu về mối liên hệ giữa giấc ngủ, suy nghĩ và trí nhớ.

Xem thêm