Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

7 mẹo giúp tránh táo bón khi đi du lịch

Những mẹo nhỏ giúp bạn có một chuyến đi thoải mái hơn và tránh được táo bón khi đi du lịch.

7 mẹo giúp tránh táo bón khi đi du lịch

Táo bón khi đi du lịch là một tình trạng sức khỏe phổ biến, nguyên nhân chính đến từ việc thay đổi thời gian biểu của các hoạt động so với thường ngày. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tránh được táo bón khi đi du lịch.

Tăng cường đi bộ

Vận động cũng giúp tăng tính chuyển động của hệ tiêu hóa. Đi bộ vào buổi sáng, ngay cả khi chỉ đi lại trong phòng, hoặc khi bạn ra ngoài, đặc biệt khi bạn ở bãi biển hoặc càng cố gắng đi lại càng nhiều càng tốt nếu như trong lịch trình du lịch của bạn không có các hoạt động cần phải di chuyển.

Không ngồi quá lâu

Bạn không nên chạy xe liên tục trong vòng sáu giờ để có thể đến nơi bạn sẽ đến sớm hơn mà không có những đoạn thời gian nghỉ ngơi vì ngồi yên một chỗ trong thời gian dài có thể gây căng thẳng cho ruột của bạn. Trên đường, hãy đỗ xe vào bất cứ chỗ nào có thể đỗ, từ lề đường được phép đỗ xe, đến tiệm cà phê hay nhà chờ nghỉ dọc đường, xuống khỏi xe, đi lại, uống nước, giãn chân và cả đi vệ sinh nữa.

Ăn nhiều chất xơ hơn vào bữa sáng

Chất xơ giúp chống táo bón bằng cách làm cho phân dễ dàng di chuyển qua các phần của đường tiêu hóa. Nếu bạn đang có những chuyến du lịch với lịch trình dày đặc và dồn dập, bạn có thể dễ dàng bỏ qua bữa sáng và việc cần bổ sung chất xơ cho cơ thể. Do đó, để hạn chế táo bón trong kỳ nghỉ hoặc khi đi du lịch, hãy đảm bảo luôn ăn bữa sáng và cung cấp thêm chất xơ đến từ bột yến mạch, trái cây cùng với các thực phẩm khác.

Cố gắng giữ các hoạt động theo đúng đồng hồ sinh học của bạn

Nếu bạn thường ăn sáng vào lúc 7:30 sáng nhưng lại không ăn gì cho đến 10:30 trong kỳ nghỉ, điều này có thể trở thành nguyên nhân gây táo bón. Dạ dày của bạn giãn ra sau bữa ăn, và sẽ gửi thông tin đến đại tràng để “tống khứ” phân “cũ” ra khỏi cơ thể. Vì vậy, một sự thay đổi lớn so với thói quen ăn uống hàng ngày của bạn có thể làm thay đổi đồng hồ sinh học của bạn từ đó khiến cho bạn bị táo bón. Đi ngủ và thức dậy gần với thói quen của bạn khi ở nhà có thể giúp duy trì nhịp sinh học của bạn, giúp điều chỉnh kích thích tố đóng một vai trò quan trọng trong tiêu hóa.

Uống nhiều nước hơn

Bị mất nước là một yếu tố nguy cơ phổ biến đối với táo bón khi đi du lịch, vì vậy hãy đảm bảo uống nhiều nước hơn bình thường, đặc biệt nếu bạn đang đi du lịch ở nơi nào đó nóng hơn hoặc khô hơn so với ở nhà. Nước cũng giúp chất xơ có hiệu quả hơn trong việc bình thường hóa nhu động ruột của bạn.

Không “nhịn” đi vệ sinh

Việc “nhịn” đi vệ sinh nhiều khiến cho hệ tiêu hóa của bạn bị kích thích luôn trong trạng thái căng thẳng và đôi khi có thể dẫn đến táo bón. Nếu lịch trình của bạn quá dày đặc trong chuyến du lịch, hãy đi vệ sinh bất cứ lúc nào có thể.

Mang theo các loại thuốc nhuận tràng

Nếu bạn đang bị táo bón hoặc dễ bị táo bón, hãy dùng thuốc nhuận tràng từ 1 đến 2 ngày trước khi đi du lịch. Thuốc nhuận tràng sẽ giúp bạn giải quyết sự khó chịu của táo bón để bạn tận hưởng chuyến du lịch của mình nhiều hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Phòng tránh tiêu chảy khi đi du lịch

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD
Bình luận
Tin mới
  • 06/10/2022

    Giao mùa, cần nhớ 4 cách chăm sóc trẻ để phòng bệnh

    Thời tiết thay đổi thất thường, từ nóng chuyển sang lạnh, nắng chuyển sang mưa sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt ở trẻ em khi sức đề kháng của các con còn non yếu.

  • 06/10/2022

    Cách nhận biết hắt hơi, sổ mũi do cảm lạnh hay viêm mũi xoang

    Hắt hơi, chảy nước mũi, ho… là triệu chứng bệnh thông thường nhiều người hay gặp phải. Vậy đây là dấu hiệu của cảm lạnh thông thường hay viêm mũi xoang? Khi nào chúng ta cần đi khám?

  • 06/10/2022

    Bộ Y tế: Không xét nghiệm tràn lan Adenovirus ở trẻ em

    Adenovirus là bệnh truyền nhiễm đã lưu hành từ những năm 50 và là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ, không xét nghiệm tràn lan.

  • 06/10/2022

    Ăn rau sống: Lợi và hại

    Nhiều người cho rằng các vitamin trong rau sống thường được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Tuy nhiên, ăn chín uống sôi sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm giun sán hay ngộ độc.

  • 06/10/2022

    Rau, quả tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rửa thế nào cho đúng?

    Với rau, củ quả, cách duy nhất để làm sạch là rửa. Cách truyền thống, đơn giản nhưng bảo đảm an toàn vệ sinh nhất vẫn là rửa rau xanh có lá to, quả chín dưới vòi nước sạch, chảy mạnh.

  • 06/10/2022

    Teo não

    Teo não là tình trạng mất các tế bào thần kinh. Teo não là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau làm tổn thương não, bao gồm đột quỵ và bệnh Alzheimer. Khi bạn già đi, bạn sẽ dần mất một số tế bào não, nhưng quá trình sẽ xảy ra từ từ. Teo não liên quan đến bệnh tật hoặc chấn thương xảy ra nhanh hơn và gây tổn hại nhiều hơn.

  • 05/10/2022

    Lợi ích của việc ăn rau quả

    Mỗi nhóm rau quả đều có giá trị dinh dưỡng nhất định. Nhóm màu xanh đậm giàu các hoạt chất sinh học có đặc tính chống ung thư. Các loại rau lá xanh đậm giàu beta-caroten, folate, vitamin C, K…

  • 05/10/2022

    Nhóm trẻ có nguy cơ cao bị triệu chứng hậu Covid-19

    Một trẻ mắc Covid-19 với mức độ nhẹ cũng có thể xuất hiện các dấu hiệu của hậu Covid-19. Tuy nhiên, trẻ mắc Covid-19 cấp tính nguy kịch cần thở máy hoặc chăm sóc ở các đơn vị hồi sức tích cực sẽ dễ bị mắc các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ sau khi hết bệnh…

Xem thêm