Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mẹo tránh say nắng khi đi du lịch mùa hè

Cách nào là tốt nhất để giữ cho cơ thể luôn đủ nước trong suốt mùa hè oi bức? Những loại nước uống nào có thể giúp chúng ta giải nhiệt và giữ cho cơ thể luôn cảm thấy mát mẻ? Cùng giải đáp các câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mẹo tránh say nắng khi đi du lịch mùa hè 

Mất nước và say nắng thường song hành và xảy ra rất thường xuyên trong suốt mùa hè, đặc biệt nếu bạn phải ra ngoài trong giờ cao điểm. Lúc này, cơ thể bạn sẽ đổ rất nhiều mồ hôi, dẫn đến việc làm mất đi các chất điện giải như Natri hoặc Kali trong cơ thể, tăng nguy cơ say nắng. Do đó, điều quan trọng là bạn phải giữ đủ nước cho cơ thể trong suốt mùa hè. Dưới đây là một vào mẹo bạn nên áp dụng để tránh bị say nắng:

  • Khi bạn cảm thấy có thể mình đang bị say nắng, hãy tìm bóng râm và nghỉ tại đó. Lưu ý tuyệt đối không được vào phòng có điều hòa ngay lúc này. Hãy làm mát cơ thể dần dần.
  • Đầu tiên, hãy để cơ thể tự điều chỉnh theo nhiệt độ của phòng bằng cách thư giãn một lúc
  • Dùng một chiếc khăn trùm lên đầu và mặc quần áo vải cotton nếu bạn đang đi du lịch để tránh bị say nắng
  • Đừng quên mang theo ô, kính râm để bảo vệ mặt và đôi bạn khỏi ánh  nắng mặt trời
  • Không tắm ngay sau khi về nhà nếu trước đó bạn đang đi dưới trời nắng nóng
  • Giữ cho cơ thể luôn đủ nước để tránh say nắng. Hãy uống các loại nước mát mà bạn yêu thích vào mùa hè
Mất nước và say nắng thường song hành và xảy ra rất thường xuyên trong suốt mùa hè

Vậy đâu là loại đồ uống tự nhiên hữu hiệu nhất để giữ ẩm cho cơ thể trong mùa hè? Uống nước trái cây hoặc các loại nước mát không những bổ sung nước cho cơ thể bạn mà còn có thể giúp khôi phục lại các chất dinh dưỡng đã mất. Dưới đây là một số loại đồ uống bạn nên mang theo bên mình khi đi du lịch để cơ thể luôn mát mẻ, tràn đầy sức sống và luôn được giữ ẩm:

  • Nước chanh: Đây là loại đồ uống tốt nhất để đối phó lại mùa hè nắng nóng. Hãy vắt nửa quả chanh vào một chiếc cốc và cho một chút muối cùng đường vào.
  • Nước dừa: Đây cũng là một sự lựa chọn thông minh để duy trì sự cân bằng điện giải.
  • Shikanji (nước chanh Ấn  Độ): Loại đồ uống thanh nhiệt nhất! Loại nước này sẽ cung cấp cho bạn 60 calo cùng vitamin C và Natri.
  • Sữa chua Ấn Độ Chaas/ButterMilk: Sự kết hợp của nước, sữa đông, ớt khô xanh, bột thìa là, cây a ngùy và muối sẽ giúp bạn giải khát nhanh chóng.
  • Lassi: Sự kết hợp giữa sữa đông (sữa chua) và đường sẽ bổ sung năng lượng cho bạn ngay tức thì để đối phó lại cảm giác mệt mỏi do say nắng.

Ngoài ra, tránh các loại thức ăn chiên rán và giàu chất béo bởi chúng không chỉ khiến bạn no hơn mà còn lấy đi các chất dinh dưỡng, khiến dạ dày rơi vào tình trạng khó tiêu.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Muỗi – Thật đáng lo ngại khi hè đến!

Thu Hằng - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Thehealthsite
Bình luận
Tin mới
  • 16/09/2021

    Cách phân biệt sốt sau tiêm vaccine COVID-19 với các bệnh khác

    Mặc dù tỷ lệ trùng lặp không nhiều nhưng có thể sau khi tiêm vaccine COVID-19 về lại bị sốt do các nguyên nhân khác. Điều này có thể khiến người bệnh gặp nguy hiểm.

  • 16/09/2021

    Các biểu hiện của ung thư thực quản

    Ung thư thực quản là căn bệnh khá phổ biển ở cả hai giới, bệnh thường phát triển thầm lặng, ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu rõ ràng dễ gây lầm tưởng với những bệnh lý thông thường khác.

  • 16/09/2021

    Bôi kem chống nắng cho da mặt bao nhiêu là đủ?

    Nhiều người dùng kem chống nắng để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời nhưng da vẫn sạm đen, thậm chí xuất hiện nám, tàn nhang. Thực tế, không nhất thiết phải thoa nhiều kem chống nắng mới có thể bảo vệ da tốt hơn, vậy nên thoa kem chống nắng bao nhiêu là đủ?

  • 16/09/2021

    Uống rượu sau khi tiêm vaccine COVID-19 có an toàn không?

    Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng rượu có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, và việc uống quá nhiều rượu sẽ có liên quan đến các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nặng nề hơn. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy uống rượu ở mức vừa phải sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại vaccine COVID-19.

  • 16/09/2021

    Bệnh COVID-19 có thể gây tổn thương thận

    Virus COVID-19 chủ yếu gây tổn thương ở phổi, nhưng cũng có thể gây tổn thương tim và thận.

  • 16/09/2021

    Kỹ năng đối phó với lo lắng căng thẳng quá mức

    Lo lắng là cảm xúc thường gặp trong cuộc sống, thế nhưng lo lắng quá mức diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến bạn phải đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe.

  • 16/09/2021

    5 nguy cơ về sức khỏe sau tuổi mãn kinh

    Khi bước vào tuổi mãn kinh, phụ nữ sẽ không còn được bảo vệ bởi các hormone như estrogen nữa, dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

  • 16/09/2021

    Viêm xoang cấp: Nguyên nhân, triệu chứng, phòng ngừa và một số phương pháp điều trị

    Viêm xoang cấp là tình trạng tắc nghẽn trong màng lót mũi và các xoang xung quanh trong thời gian ngắn với các triệu chứng như chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở… khiến cho người bệnh khó chịu. Bệnh viêm xoang cấp cần được điều trị kịp thời, dứt điểm, tránh tính trạng bệnh trở nên dai dẳng, phát triển thành mãn tính.

Xem thêm