
Nhiều thực phẩm chứa carbs giúp ích cho quá trình giảm cân.
Khoai lang và khoai tây
Khoai lang có thịt màu cam đậm cho thấy lượng beta-carotene (tiền chất của vitamin A) dồi dào. Tuy nhiên, dù là loại khoai tây hay khoai lang nào cũng đều là nguồn cung cấp carbs tốt cho cơ thể và giàu chất dinh dưỡng. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (United States Department of Agriculture - USDA), một củ khoai tây cỡ vừa có vỏ (136gr) chỉ có 118calorie và 1gr đường, nhưng lại cung cấp 3gr protein, 27gr carbs, 2,5gr chất xơ, 20% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) vitamin C, 24% DV vitamin B6, 11% DV folate.
Khoai tây, khoai lang khác biệt so với nhiều thực phẩm khác do chứa tinh bột kháng. Loại chất xơ này có thể giảm số lượng calorie mà cơ thể xử lý và tăng cảm giác no. Khoai đã nấu chín nên để nguội rồi mới ăn giúp làm tăng lượng tinh bột kháng.
Bột yến mạch
Yến mạch chứa beta-glucan (một loại chất xơ hòa tan). Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng beta-glucan làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no.
Ví dụ trong một nghiên cứu đăng trên Appetite năm 2018, các tác giả đã so sánh tác dụng của bữa sáng có beta-glucan so với bữa sáng không có chất này. Nhóm ăn beta-glucan vào buổi sáng cảm thấy no hơn so với nhóm còn lại.
Bỏng ngô

Bỏng ngô truyền thống bung từ ngô (không chứa muối, đường hay dầu ăn) được coi là món ăn vặt lành mạnh dành cho người muốn giảm cân.
Theo USDA, một khẩu phần khoảng 3 cốc (24gr) bỏng ngô (loại không có hương vị và chất phụ gia) có 92calorie và 1gr chất béo, trong khi cung cấp 19gr carbs và 4gr chất xơ. Tuy nhiên, điều này không đúng với bỏng ngô bạn hay mua ở rạp chiếu phim.
Ngũ cốc nguyên cám
Ngũ cốc nguyên hạt (hay còn gọi là ngũ cốc nguyên cám) là các loại hạt chưa bị tinh chế để loại bỏ cám và mầm. Do đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ đảm bảo bạn đang nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh.
Quả mâm xôi
Mâm xôi là một trong những loại trái cây chứa nhiều chất xơ nhất (bên cạnh ổi, quả bơ, chanh dây) đây là chất dinh dưỡng quan trọng khi giảm cân.
Trong một nghiên cứu năm 2019 đăng trên Journal of Nutrition, các nhà nghiên cứu đã phân tích những người tham gia ăn kiêng hạn chế calorie theo các nhóm: Ăn ít chất béo, nhiều protein, nhiều carbs, ít carbs. Sau 6 tháng, họ kết luận lượng chất xơ hấp thu mới là yếu tố lớn nhất thúc đẩy quá trình giảm cân và tuân thủ chế độ ăn kiêng hạn chế calorie.
Các loại đậu
Theo một phân tích tổng hợp từ dữ liệu của khoảng 20 nghiên cứu, được đăng trên American Journal of Clinical Nutrition năm 2016, những người ăn đậu mỗi ngày giảm cân nhiều hơn những người không ăn đậu, bất kể họ có đang thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân hay không.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 5 lý do nên ăn các loại hạt để giúp giảm cân.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.