Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 mẹo giảm chứng cao huyết áp mà không dùng thuốc

Bác sĩ tim mạch Mỹ chia sẻ các phương pháp hoàn toàn tự nhiên giúp làm giảm huyết áp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, một phần hai số người trưởng thành ở đất nước này bị bệnh huyết áp cao và chỉ một phần tư trong số đó kiểm soát được tình trạng này. Nguyên nhân gây ra cao huyết áp có thể là di truyền, hút thuốc, tiểu đường và thiếu hoạt động thể chất.

Theo CDC, chứng bệnh này có thể làm tăng nguy cơ gây ra các căn bệnh tim mạch. Vì vậy, người bệnh cần có các biện pháp kiểm soát thông qua thuốc hay thay đổi lối sống.

Tiến sĩ Beth Abramson, bác sĩ tim mạch và đồng chủ tịch của Nhóm Công tác về Tăng huyết áp của Đại học Tim mạch Mỹ đã chia sẻ các cách hạ huyết áp cao mà không cần dùng thuốc.

Tập thể dục 3 lần một tuần

Abramson khuyên rằng mọi người nên tập thể dục trong 30 phút mỗi lần, 3 lần mỗi tuần. Điều này sẽ làm giảm huyết áp trong vài tháng. Các bài tập có thể tùy chỉnh theo sở thích cá nhân, miễn là nó gây đổ mồ hôi và tăng nhịp tim. Cô cho biết: “Bạn không cần vào phòng tập thể dục. Đi bộ nhanh hoặc chạy bộ có thể mang lại hiệu quả rất lớn. Tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm huyết áp tốt hơn so với nhiều loại thuốc theo thực tế”.

Giảm cân nếu cần thiết

Tiến sĩ Abramson nói: “Giảm cân có thể tạo ra sự khác biệt trong việc kiểm soát huyết áp”. Thử nghiệm phòng ngừa tăng huyết áp - một trong những nghiên cứu lớn nhất về huyết áp cao cho thấy giảm khoảng 2kg sẽ làm hạ huyết áp. Trong số những người được theo dõi, 42% không còn mắc chứng cao huyết áp sau khi giảm cân.

Hạn chế đồ uống có cồn

Theo Abramson, rượu và huyết áp liên hệ trực tiếp với nhau. “Nếu mọi người uống hai đến ba ly mỗi ngày, huyết áp sẽ tăng. Vì vậy giảm lượng rượu bia sẽ giúp giảm huyết áp”. Uống rượu say vào dịp cuối tuần cũng sẽ ảnh hưởng đến huyết áp. Tiến sĩ khuyến nghị mọi người nên đi khám sức khỏe để đánh giá xem mức độ uống như vậy có gây hại hay không.

Cắt giảm lượng muối

Tiến sĩ Abramson chia sẻ rằng cắt giảm lượng muối nạp vào cơ thể giúp kiểm soát được huyết áp. Nghiên cứu Thử nghiệm phòng ngừa tăng huyết áp cho thấy đây là một cách hiệu quả để giảm huyết áp, ngay cả khi không giảm cân.

Một số người có thể bị nhạy cảm với muối, việc tiêu thụ muối làm họ tăng huyết áp nhiều hơn người bình thường. Đối với những người này, việc cắt giảm lượng muối có ý nghĩa rất quan trọng. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một nửa số người bị cao huyết áp nhạy cảm với muối.

Thử chế độ ăn kiêng DASH

DASH là một phương pháp chú trọng vào nguồn thực phẩm ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa tăng huyết áp. Tiến sĩ Abramson nói rằng tuân theo chế độ ăn kiêng DASH là một cách làm giảm huyết áp đáng kể và việc thực hiện theo chế độ ăn kiêng này cũng rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Phương pháp bao gồm giảm tiêu thụ thịt đỏ, ăn nhiều trái cây, rau và quả hạch.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Kiểm soát huyết áp không cần dùng thuốc.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

  • 29/05/2024

    Nước chanh giúp làm mát và tăng cường sức khoẻ trong mùa Hè

    Với hương vị tươi mát và nhiều lợi ích sức khỏe, chanh là loại quả được sử dụng phổ biến trong mùa Hè. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng dồi dào của chanh cũng như cách kết hợp chanh vào chế độ ăn uống của bạn

  • 28/05/2024

    VAI TRÒ CỦA MÙA HÈ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH CỦA TRẺ.

    Chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ con, thậm chí nó có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng nhấn mạnh về vai trò của mùa hè trong sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thật không may, mùa hè năm nay các con có thể bị “đánh cắp” khỏi các buổi tắm biển, các trò chơi vận động ngoài trời… mà phải thu mình vào chiếc hộp nhỏ xíu với đầy rẫy các cám dỗ của màn hình điện tử. Nhưng dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa chúng ta cũng không để mùa hè của trẻ bị “đánh cắp”

  • 28/05/2024

    Triệu chứng run trong bệnh Parkinson

    Run là một triệu chứng quan trọng của bệnh Parkinson, cứ 10 người mắc bệnh thì 8 người bị rối loạn vận động này. Triệu chứng run rẩy có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh, tuy nhiên một số biện pháp điều trị có thể giúp giảm bớt gánh nặng bệnh tật của bệnh.

  • 28/05/2024

    Đến trường trẻ tăng chiều cao, nghỉ hè trẻ nhanh tăng cân

    Tăng chiều cao là một phần quan trọng trong sự phát triển chung của trẻ. Trung bình mỗi năm, trẻ sẽ tăng khoảng 10-16 cm. Đáng chú ý là giai đoạn "mau lớn" này được ghi nhận nhiều nhất trong những tháng đi học. Vậy cha mẹ có thể làm gì để tối ưu hóa quãng thời gian phát triển này?

  • 28/05/2024

    Bí quyết tăng đề kháng cho bé để tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

    Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa bất thường vào mùa hè là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc…

Xem thêm