Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 chìa khóa quan trọng giúp giảm mỡ máu xấu, bạn đã biết để chủ động phòng bệnh

Để dự phòng và điều trị các rối loạn mỡ máu thì chế độ ăn uống có một vai trò quyết định. Bạn nên biết 4 bước thay đổi lối sống giúp giảm mỡ máu, chủ động phòng các bệnh tim mạch.

Tăng mỡ máu dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe

Hiện nay, cùng với lối sống hiện đại, tình trạng tăng mỡ máu hay mỡ máu cao là một bệnh khá thường gặp ở người trưởng thành. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ mắc bệnh mỡ máu của người Việt Nam đang ngày tăng nhanh và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

BS. Vũ Ngọc Hà, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Tăng mỡ máu hay còn gọi là rối loạn lipid máu là tình trạng bệnh lý khi có một hoặc nhiều thông số lipid bị rối loạn như tăng cholesterol hoặc tăng triglyceride, hoặc tăng LDL-C (cholessterol xấu), hoặc giảm HDL-C (cholessterol tốt)...

Tăng mỡ máu tuy không phải bệnh cấp tính nhưng các rối loạn mỡ máu (lipid máu, tăng cholesterol trong máu) có thể gây nhiều hệ lụy, sẽ phát sinh nhiều bệnh lý khác, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Mỡ máu cao là nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ, có thể dẫn tới suy giảm chức năng gan và thậm chí là ung thư gan.

4 chìa khóa quan trọng giúp giảm mỡ máu xấu, bạn đã biết để chủ động phòng bệnh? - Ảnh 2.

Mỡ máu cao khiến lòng mạch bị hẹp do các mảng xơ vữa, cản trở lưu thông máu.

Do diễn biến bệnh âm thầm, nhiều người thường chủ quan, trong khi đó rối loạn mỡ máu là một trong những nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch, dẫn tới tăng huyết áp và các bệnh tim mạch... Lượng mỡ xấu trong máu tăng cao là nguyên nhân của xơ vữa mạch máu, làm hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim và các cơ quan khác của cơ thể. Khi động mạch vành bị hẹp sẽ làm giảm dòng máu tới nuôi tim gây cơn đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim có thể dẫn tới đột tử.

Nguyên nhân của rối loạn mỡ máu chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, cung cấp năng lượng dư thừa cho cơ thể trong một thời gian dài. Mỡ máu cao chủ yếu do ăn thức ăn có quá nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa kết hợp với lối sống thụ động, lười vận động, hút thuốc lá,… gây tích tụ quá nhiều chất béo xấu gây bệnh.

4 bước thay đổi lối sống để giảm mỡ máu

Khi phát hiện có rối loạn mỡ máu, tùy tình trạng nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Khi bị tăng mỡ máu nhẹ, chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện thường xuyên có thể cải thiện tình trạng bệnh mà không cần dùng thuốc. Nếu thực hiện điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống sau 3 tháng không hiệu quả thì phải dùng thuốc hạ mỡ máu theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

TS.BS Nguyễn Mạnh Quân - Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bước tiếp cận đầu tiên để đạt mục tiêu hạ mỡ máu đó là thay đổi lối sống trước khi điều trị bằng thuốc cho bệnh nhân. Thay đổi lối sống bao gồm 4 việc:

Kiểm soát chế độ ăn: Kiểm soát lượng mỡ trong mỗi bữa ăn, ăn nhiều rau củ quả, cá giàu axit béo, giảm lượng muối ăn vào mỗi ngày thấp hơn 6g.

Kiểm soát cân nặng: Nên duy trì BMI cơ thể dưới 25. Với những người thừa cân, béo phì, mục tiêu giảm cân là giảm 10% trọng lượng cơ thể hiện tại.

Tập thể dục: Tập thể dục luôn luôn là cần thiết cho sức khỏe và chúng ta nên duy trì cường độ khoảng 30-60 phút tập luyện hàng ngày và ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Việc tập luyện như thế nào còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và thể trạng từng người.

Kiểm soát được yếu tố nguy cơ như bỏ hút thuốc lá, hạn chế các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia.

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn giảm mỡ máu

Ăn một chế độ ăn uống có lợi cho tim với thực phẩm tươi sống, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc trong khi tránh các loại thực phẩm được chế biến nhiều và giàu chất béo chuyển hóa có thể cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính và thậm chí có thể giúp bạn giải quyết các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim, chẳng hạn như thừa cân.

Nên chọn thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như lúa mỳ nguyên hạt, yến mạch, bắp, gạo lứt. Ăn nhiều rau củ quả, hạn chế các thực phẩm qua chế biến, đóng gói sẵn.

Trong chế độ ăn để giảm cholesterol, có nhiều loại thực phẩm bạn có thể muốn tránh hoặc hạn chế như thực phẩm có nhiều chất béo, đường và calo. Hạn chế những đồ ăn thức uống có lượng đường cao như nước ngọt đóng chai, bánh kẹo ngọt.

Cần tránh các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán, xào chứa nhiều dầu mỡ. Hạn chế hoặc tránh những thực phẩm này có thể có lợi cho sức khỏe ngoài việc kiểm soát cholesterol, chẳng hạn như kiểm soát lượng đường trong máu hoặc giảm huyết áp của bạn.

4 chìa khóa quan trọng giúp giảm mỡ máu xấu, bạn đã biết để chủ động phòng bệnh? - Ảnh 4.

Một số loại thực phẩm giúp giảm mỡ máu.

Hầu hết lượng cholesterol toàn phần trong máu tạo ra LDL-C là loại cholesterol có hại. Chỉ có một lượng nhỏ cholesterol tạo ra HDL-C là loại cholesterol có ích, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh vữa xơ động mạch. Nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn nhiều hơn vào ban đêm có thể có mức cholesterol LDL cao hơn những người ăn hầu hết thức ăn của họ vào ban ngày.

Trong một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, những người tiêu thụ lượng calo vào cuối ngày sớm hơn có mức cholesterol thấp hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác đã xem xét liệu việc bỏ bữa có ảnh hưởng đến mức cholesterol hay không. Nghiên cứu cho thấy những người bỏ bữa sáng có cholesterol LDL cao hơn và những người bỏ bữa tối có nhiều chất béo trung tính hơn và tỷ lệ cholesterol toàn phần và HDL cao hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hiểu đúng về cholesterol để phòng bệnh mỡ máu cao.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

  • 29/05/2024

    Nước chanh giúp làm mát và tăng cường sức khoẻ trong mùa Hè

    Với hương vị tươi mát và nhiều lợi ích sức khỏe, chanh là loại quả được sử dụng phổ biến trong mùa Hè. Tìm hiểu nguồn dinh dưỡng dồi dào của chanh cũng như cách kết hợp chanh vào chế độ ăn uống của bạn

  • 28/05/2024

    VAI TRÒ CỦA MÙA HÈ TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KHỎE MẠNH CỦA TRẺ.

    Chơi hè không lúc nào là cũ với trẻ con, thậm chí nó có thể được xem là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm cho sự phát triển khỏe mạnh và năng động của trẻ. Gần đây Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng nhấn mạnh về vai trò của mùa hè trong sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Thật không may, mùa hè năm nay các con có thể bị “đánh cắp” khỏi các buổi tắm biển, các trò chơi vận động ngoài trời… mà phải thu mình vào chiếc hộp nhỏ xíu với đầy rẫy các cám dỗ của màn hình điện tử. Nhưng dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa chúng ta cũng không để mùa hè của trẻ bị “đánh cắp”

  • 28/05/2024

    Triệu chứng run trong bệnh Parkinson

    Run là một triệu chứng quan trọng của bệnh Parkinson, cứ 10 người mắc bệnh thì 8 người bị rối loạn vận động này. Triệu chứng run rẩy có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh, tuy nhiên một số biện pháp điều trị có thể giúp giảm bớt gánh nặng bệnh tật của bệnh.

  • 28/05/2024

    Đến trường trẻ tăng chiều cao, nghỉ hè trẻ nhanh tăng cân

    Tăng chiều cao là một phần quan trọng trong sự phát triển chung của trẻ. Trung bình mỗi năm, trẻ sẽ tăng khoảng 10-16 cm. Đáng chú ý là giai đoạn "mau lớn" này được ghi nhận nhiều nhất trong những tháng đi học. Vậy cha mẹ có thể làm gì để tối ưu hóa quãng thời gian phát triển này?

  • 28/05/2024

    Bí quyết tăng đề kháng cho bé để tránh các bệnh truyền nhiễm trong mùa hè

    Thời tiết nắng nóng kéo dài kèm theo mưa bất thường vào mùa hè là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc…

Xem thêm