Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dư thừa canxi có thể ảnh hưởng đến tim mạch

Chúng ta đều biết rằng canxi tốt cho xương cũng như sức khỏe tổng thể nhưng đã có nhiều bằng chứng cho thấy việc bổ sung quá nhiều canxi có thể không tốt cho tim mạch.

Bổ sung quá nhiều canxi có thể gây hại cho tim

Hầu hết mọi người đều tin rằng bổ sung canxi hàng ngày giúp bảo vệ xương và điều này có vẻ giống như một "bảo hiểm" sức khỏe tốt. Nhưng kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy, khi bổ sung quá nhiều canxi có thể dẫn đến những nguy hiểm đối với tim mạch.

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Clinical Interventions in Aging, dư thừa canxi có liên quan đến nhiều tác dụng phụ bất lợi khác nhau, từ các vấn đề về tim mạch đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác vào năm 2016 cho thấy những người bổ sung canxi có nhiều khả năng bị tích tụ mảng bám trong động mạch liên quan đến tim.

photo-1679646627280

Tự bổ sung quá nhiều canxi có hại cho tim.

Theo DS. Phạm Thị Quỳnh Như - Bệnh viện Trung ương Huế, dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa, do lượng canxi lớn giải phóng nhiều hormon khác nhau gây ra những cơn đau tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của tim mạch. Theo lý thuyết, canxi trong các chất bổ sung có thể xâm nhập vào các mảng chất béo được tìm thấy trong các động mạch, khiến các mảng bám cứng lại và làm tăng nguy cơ đau tim.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ một điều quan trọng ở đây - các nghiên cứu không chứng minh rằng bổ sung canxi dẫn đến bệnh tim mà chúng chỉ cho thấy mối tương quan.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Heart cảnh báo rằng việc bổ sung canxi nên được thận trọng. Xem xét gần 24.000 người tham gia, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người bổ sung canxi thường xuyên có nguy cơ bị đau tim cao hơn tới 86% so với những người không sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào. Đáng lưu ý là nguy cơ này tăng lên ở những đối tượng chỉ bổ sung canxi.

Cách tốt nhất để chăm sóc xương và bảo vệ trái tim của bạn

Trường Y khoa John Hopkins (Hoa Kỳ) trong một bài báo từ năm 2018 đã cho rằng, cách tốt nhất để bổ sung canxi là ăn uống cân bằng thay vì phụ thuộc vào thuốc bổ sung canxi. Vì vậy, các chuyên gia đều khuyến cáo việc bổ sung canxi từ thực phẩm là cách tốt nhất để bạn bảo vệ tim và xương của mình.

Canxi trong chế độ ăn uống không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến tim của bạn như dạng bổ sung. Chỉ uống thuốc bổ sung canxi trong trường hợp được chẩn đoán là thiếu canxi nghiêm trọng và việc sử dụng bất cứ loại thuốc nào chứa canxi đều cần theo chỉ định của bác sĩ.

Canxi trong chế độ ăn uống cũng tốt hơn trong việc củng cố xương hơn so với canxi bổ sung và không mất nhiều thời gian để thu được kết quả tích cực. Chỉ cần bạn duy trì tối thiểu 1 khẩu phần pho mát hoặc sữa chua hàng ngày có thể giảm 10-15% nguy cơ, trong khi chỉ uống một ly uống sữa mỗi ngày làm giảm nguy cơ gãy xương hông tới 9%.

Tuy nhiên một số quốc gia trong đó có Nhật Bản có mức độ loãng xương thấp dù có chế độ ăn khác hoàn toàn so với các nước phương Tây và tiêu thụ sữa thấp hơn. Do đó, nếu bạn thực sự muốn tối đa hóa sức khỏe xương và tim của mình một cách khỏe mạnh nhất, đừng chỉ dựa vào việc uống sữa mà hãy tận dụng các nguồn canxi bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm.

Dư thừa canxi có thể ảnh hưởng đến trái tim của bạn - Ảnh 5.

Các thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin D nên ăn thường xuyên.

Đặt mục tiêu bổ sung 700mg canxi mỗi ngày để có sức khỏe tốt cho xương. Đây là số lượng canxi bạn sẽ tìm thấy trong 100g thực phẩm:

  • Phô mai: 450mg
  • Cá mòi đóng hộp: 400mg
  • Sữa chua tự nhiên: 138mg
  • Sữa tách béo: 122mg
  • Sữa đậu nành: 120mg
  • Đậu phụ: 100mg
  • Bông cải xanh: 83mg

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chế độ ăn của nhiều người Việt Nam chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu khuyến nghị về canxi. Do đó, điều quan trọng là phải kết hợp thực phẩm giàu canxi với những thực phẩm giàu vitamin D để hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi tối ưu. Chú ý không ăn mặn để cơ thể dễ hấp thu canxi vì ăn mặn có thể khiến cho cơ thể đào thải canxi ra ngoài.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thừa canxi có gây hại?

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm