Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 nguyên nhân gây sỏi thận không thể tin nổi

Rất nhiều người không thể ngờ rằng, uống nhiều trà đá, phẫu thuật giảm cân... lại có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.

Thiếu canxi, thật bất ngờ, lại là một nguyên nhân gây sỏi thận. Không phải sỏi từ canxi là bạn không cần nạp canxi vào cơ thể. Chuyên gia cho rằng, những người không tổng hợp đủ canxi sẽ có phần trăm bị thận cao hơn những người có chế độ canxi cao. Khi cơ thể không đủ canxi thì hóa chất được gọi là oxalat sẽ kết hợp với canxi trong đường tiêu hóa và canxi trong nước tiểu để hình thành sỏi.
Ăn quá mặn. Trong số các vấn đề tiềm ẩn gây ra bởi thiếu muối thì sỏi thận nằm cuối cùng của danh sách. Khi lượng natri của bạn tăng sẽ kéo theo gia tăng thận bài tiết canxi. Các chuyên gia khuyên, mọi người chỉ nên dùng 2.300mg muối/ ngày, những người bị huyết áp thì phải giảm còn 1500mg/ngày.
Không ăn cam quýt. Trái cây có múi chứa hợp chất citrate, giúp giảm các bệnh sỏi thận. Hơn nữa, trái cây sẽ làm giảm lượng hóa chất gây bệnh sỏi thận trong nước tiểu.
Dùng thuốc đau nửa đầu. Những người dùng thuốc topiramate có nhiều khả năng bị sỏi thận so với những người không dùng. Nghiên cứu năm 2006 trên tạp chí về bệnh sỏi thận của Mỹ cho biết, topiramate có thể làm tăng nồng độ pH có trong đường tiết niệu, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.
Ăn quá nhiều thịt. Thịt gia cầm và thịt đỏ có thể đặt bạn vào nguy cơ sỏi thận. Một nghiên cứu dịch tễ học năm 2014 đã chứng minh điều này, những người thường xuyên ăn thịt sẽ có nguy cơ mắc bệnh sỏi thận từ 30-50%.Uống soda. Thông thường chuyên gia khuyên bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ sỏi thận thế nhưng không phải loại nước nào cũng đều tốt. Soda có đường có thể làm tăng tỷ lệ sỏi thận đến 23%, ngoài ra fructose (một loại đường) trong nước ngọt cũng làm tăng hóa chất gây thận.
Uống soda. Thông thường chuyên gia khuyên bạn nên uống 8 ly nước mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ sỏi thận thế nhưng không phải loại nước nào cũng đều tốt. Soda có đường có thể làm tăng tỷ lệ sỏi thận đến 23%, ngoài ra fructose (một loại đường) trong nước ngọt cũng làm tăng hóa chất gây thận.
Có bệnh viêm đường ruột. Những người mắc bệnh viêm đường ruột thường có nguy cơ cao bị sỏi hơn những người khác, đặc biệt là bệnh viêm loét đại tràng. Do những bệnh này làm tăng nguy cơ mất nước và kéo theo hóa chất gây sỏi thận ở nước tiểu.
Dùng quá nhiều thuốc nhuận tràng. Lạm dụng thuốc nhuận tràng có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thuốc men, và cũng có thể gây ra sự mất cân bằng điện giải, liên quan đến sỏi thận.
Phẫu thuật giảm cân. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận nhưng theo một nghiên cứu năm 2009, sau khi phẫu thuật giảm béo, khả năng hấp thụ canxi có trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giảm đi. Lúc đó, Lúc đó, lượng oxalate có trong đường tiết niệu sẽ tăng lên và có thể dẫn đến sỏi thận.
Uống nhiều trà đá. Ở Anh, một người đàn ông đã được đưa tới bệnh viện vì bệnh suy thận sau khi uống trà đá quá nhiều. Người đàn ông này ngày nào cũng uống khoảng 8 ly trà đá mỗi ngày, gấp đôi người bình thường. Do trong trà (nhất là trà đen) có nguồn oxalate cao, có thể tập trung lại trong nước tiểu tạo thành thận.
Mi Trần - Theo SKĐS/Foxnew
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm