Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 loại thực phẩm tốt cho da bạn nhớ ăn thường xuyên

Những gì bạn đang ăn có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với làn da của bạn. Theo đó, nên chọn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chất chống ô-xy hóa và các chất phytochemical khác để giúp cho da khỏe mạnh.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm tốt cho da

Quả hạch và hạt

Các loại quả hạch và hạt cung cấp tất cả các loại chất béo thích hợp nuôi dưỡng làn da. Chúng cũng rất giàu vitamin E chống ô-xy hóa để chống lại tác hại của các gốc tự do, góp phần làm cho làn da của bạn bị lão hóa.

Quả hạch và hạt cung cấp chất béo.

Lúa mạch

Nghiên cứu của Úc gần đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết thấp, có chứa ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch giúp giảm mụn và cải thiện làn da. Lúa mạch cũng cung cấp khoáng chất chống ô-xy hóa selen và một số vitamin và khoáng chất khác đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của da, tóc và móng khỏe mạnh.

Trà

Các loại trà khác nhau chứa các chất chống ô-xy hóa khác nhau, nhưng chúng đều có tiềm năng chống lão hóa. Trà xanh thậm chí còn được chứng minh là có thể giúp trẻ hóa các tế bào da. Tuy nhiên, chất tanin trong trà có thể làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất trong thức ăn, vì vậy hãy cố gắng uống trà giữa các bữa ăn thay vì trong bữa ăn.

Trà xanh giúp trẻ hóa tế bào da.

Trai và hàu

Loại thực phẩm này chứa nhiều protein, nguồn chất béo omega-3 tốt và là chất dẫn đầu giúp cung cấp kẽm, một khoáng chất cần thiết cho quá trình chữa lành da và ngăn ngừa nhiễm trùng. Tăng lượng kẽm có thể giúp giảm mụn trứng cá và các tình trạng da khác, nhưng cũng rất cần thiết cho tất cả chúng ta để duy trì làn da rạng rỡ khỏe mạnh. Nếu bạn đang gặp khó khăn với gàu, bổ sung kẽm có thể hữu ích.

Cá hồi

Các loại cá có dầu như cá hồi rất giàu chất béo omega-3 cần thiết. Những chất này làm giảm viêm và cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da. Để đạt được những lợi ích, bạn cần ăn tối thiểu hai lần một tuần. Các loại cá có dầu khác bao gồm cá mòi, cá thu, cá cơm và cá hồi.  Nếu bạn bị bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến, có thể cần phải dùng thêm sản phẩm bổ sung (theo chỉ định của bác sĩ) nếu chế độ ăn không cung cấp đủ.

Cá hồi giàu omega-3.

Cà rốt

Loại rau củ này là một trong những nguồn giàu beta-carotene, hoạt động như một chất chống ô-xy hóa và được tạo thành vitamin A, giúp sửa chữa và duy trì làn da khỏe mạnh.

Rau lá xanh đậm

Bổ sung rau trong bữa ăn hàng ngày là điều bắt buộc để tăng sức mạnh chống lão hóa tối đa. Màu xanh lá cây càng đậm càng tốt vì điều này thường cho thấy mức độ chất chống ô-xy hóa cao hơn. Chúng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào, làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Rau lá xanh tăng sức mạnh chống lão hóa.

Nuôi dưỡng làn da của bạn từ trong ra ngoài và bao gồm các loại rau xanh hàng ngày, gồm: Rau bina, cải thìa, cải xoăn, cải xoong và các loại cải bắp xanh đậm…

Quả bơ

Quả bơ giàu chất béo thiết yếu mà chúng ta cần để nuôi dưỡng làn da và mái tóc. Đây cũng là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin E giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do lão hóa và ánh nắng mặt trời.

Quả mọng

Các loại quả mọng đứng đầu bảng xếp hạng về khả năng chống oxy hóa. Chúng cũng rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa để chống lại quá trình lão hóa, nhưng cũng cần thiết cho việc xây dựng collagen, loại protein mang lại độ đàn hồi cho da và củng cố các mao mạch giúp giảm tình trạng tĩnh mạch mạng nhện và bầm tím.

Quả mọng giàu vitamin C.

Quả Kiwi

Chúng ta thường nghĩ trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất nhưng trên thực tế, trái kiwi chỉ đứng thứ hai sau ổi nhưng lại được bán rộng rãi và dễ ăn hơn rất nhiều. Vitamin C là chất cần thiết để tạo ra protein collagen, giúp da có độ đàn hồi trẻ trung, duy trì độ ẩm và ngăn ngừa nếp nhăn.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: 10 thực phẩm giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung.

Bảo Lâm ( (Theo skinhealthinstitute)) - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 12/05/2021

    Những cách đơn giản làm giảm tình trạng đau bụng kinh

    Đau bụng kinh là một tình trạng khá phổ biến và thậm chí là bình thường đối với nhiều phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu các cách giúp làm giảm tình trạng đau bụng kinh nhé!

  • 12/05/2021

    Trái cây sấy khô có tốt không?

    Trái cây sấy khô có bổ dưỡng như trái cây tươi không? Một người nên ăn bao nhiêu trái cây sấy khô trong một tuần? Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng Nicola Shubrook giải đáp vấn đề này.

  • 12/05/2021

    Suy thận độ 1 creatinin là bao nhiêu?

    Nhiều người không biết suy thận độ 1 thì chỉ số creatinin là bao nhiêu? Nhằm giúp việc chữa trị suy thận đạt hiệu quả tốt, người bệnh cần tìm hiểu về chỉ số này để từ đó có biện pháp kiểm soát phù hợp.

  • 12/05/2021

    Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không mặc áo lót?

    Lựa chọn không mặc áo lót là một lựa chọn cá nhân. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phương pháp này

  • 12/05/2021

    Hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ đôi mắt cho người bệnh đái tháo đường

    Người bệnh đái tháo đường cần phải cẩn thận vì đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh đái tháo đường có thể kể tới biến chứng trên mắt.

  • 12/05/2021

    Lotion và kem dưỡng: nên dùng loại nào?

    Lotion dưỡng thể (body lotion) và kem dưỡng thể (cream) đã được sử dụng từ rất lâu để giúp dưỡng ẩm, làm mềm mịn da và giảm khô da. Tuy nhiên, với việc có quá nhiều sản phẩm dưỡng dã trên thị trường, thì làm thế nào để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với bạn? Sự khác biệt giữa 2 loại sản phẩm này là gì?

  • 12/05/2021

    Cơn đau túi mật: Nguyên nhân và các triệu chứng cảnh báo

    Cơn đau túi mật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ sỏi mật, viêm túi mật tới nhiễm trùng túi mật… Tùy vào từng nguyên nhân mà các triệu chứng có thể hơi khác nhau, nhưng may mắn là vẫn có những cách giúp giảm đau túi mật một cách hiệu quả.

  • 12/05/2021

    Bạn không nên làm gì trước khi vào "cuộc yêu"?

    Để có một cuộc yêu hoàn hảo và thành công, đây là những điều bạn cần tránh trước khi bắt đầu.

Xem thêm